svasdssvasds

เพื่อไทย เตือน "บิ๊กตู่" อย่าภูมิใจกับตัวเลขที่รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาให้คนจน 30 ล้านคน

เพื่อไทย เตือน "บิ๊กตู่" อย่าภูมิใจกับตัวเลขที่รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาให้คนจน 30 ล้านคน

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ เผยอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ มองอีกมุมหนึ่งว่า อย่าภูมิใจกับตัวเลขที่รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาให้คนจน 30 ล้านคน ชี้ไม่มีรัฐบาลไหน ที่ทำให้ชาวบ้านยากจนโดยเฉียบพลันถึง 30 ล้านคน

จ่ายเงินเยียวยา นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นกรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า "ไม่มีรัฐบาลไหนทำได้เท่ารัฐบาลนี้ ที่จ่ายเงินเยียวยาชาวบ้านโดยตรงทีเดียว 30 ล้านคน" นั้น

อยากจะให้ท่านมองอีกมุมหนึ่งว่า "ไม่มีรัฐบาลไหนเช่นกัน ที่ทำให้ชาวบ้านยากจนโดยเฉียบพลันถึง 30 ล้านคน เหมือนรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์"

เพื่อไทย เตือน "บิ๊กตู่" อย่าภูมิใจกับตัวเลขที่รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาให้คนจน 30 ล้านคน

จะเห็นได้ว่า ขนาดยังไม่มีปัญหาไวรัสโควิด-19 ระบาด รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องได้ นับเป็นเวลา 6 ปีติดต่อกันแล้ว

เมื่อมามีปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ปรากฎว่า เกิดความบกพร่องในการวางแผนบูรณาการช่วงชัตดาวน์ กทม.และจังหวัดต่างๆ มีการห้ามการประกอบการหลายกิจการ ส่งผลให้คนตกงานฉับพลันจำนวนมาก เมื่อประชาชนจำเป็นต้องย้ายกลับภูมิลำเนาเพราะตกงาน ก็เป็นพาหะในการนำเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปกระจายยังตำบล หมู่บ้านของตนเอง

ที่สำคัญ เมื่อมีการเยียวยาความเดือดร้อนประชาชน กลับพบว่า มีหลักเกณฑ์ที่ยุ่งยาก และไม่ทั่วถึง ทำให้มีคนเดือดร้อนถึงกับฆ่าตัวตายในจำนวนที่ใกล้เคียงกับการตายด้วยไวรัสโควิด-19

ดังนั้น จึงขออย่าภูมิใจกับตัวเลขที่รัฐบาลนี้จ่ายเงินเยียวยาให้คนจน คนทึ่เดือดร้อนโดยตรง ถึง 30 ล้านคน  แต่ท่านควรภูมิใจ ว่าทำอย่างไรถึงจะเยียวยาคนไทยที่ยากจน ที่เดือดร้อน ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงมากกว่า ถ้าท่านเยียวยาได้รวดเร็วทั่วถึง ก็คงไม่มีคนฆ่าตัวตายจำนวนมากดังกล่าว และคงไม่มีคนมาร้องเรียนที่กรมประชาสัมพันธ์อย่างมากมายในทุกวันนี้

น่าเป็นห่วงหลักคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ ฯ ว่าจะแก้ไขปัญหาการใช้เงินกู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร เพราะท่านมีทัศนคติแปลก ๆ ที่ภูมิใจกับตัวเลขเยียวยาโดยตรงมากๆ ในชั้นนี้ ขอให้รัฐบาลรับฟังความเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะจากพรรคการเมืองต่าง ๆ อย่างถ้วนทั่ว ก็จะทำให้การใช้เม็ดเงินงบประมาณเป็นประโยชน์กับประชาชนทั่วประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

related