svasdssvasds

"วันนอร์" ชี้การบินไทย จะต้องเป็นสายการบินแห่งชาติต่อไป แนะใช้โอกาสนี้ปฏิรูปองค์กร

"วันนอร์" ชี้การบินไทย จะต้องเป็นสายการบินแห่งชาติต่อไป แนะใช้โอกาสนี้ปฏิรูปองค์กร

“วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ระบุ การบินไทย จะต้องเป็นสายการบินแห่งชาติต่อไป แนะใช้โอกาสนี้ปฏิรูปองค์กร ดึงนักบริหารมืออาชีพมาดูแล ชี้ หากจำเป็นต้องขายหุ้นของรัฐบาลหรือลดสัดส่วนก็จำเป็นต้องทำ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ แถลงข่าวเกี่ยวกับของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) โดยยืนยันว่าในช่วงสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมบริษัทการบินไทยมีกำไรมาโดยตลอด และมีการเปิดเสรีการบินไม่ได้ทำให้บริษัทการบินไทยขาดทุน แต่สิ่งที่ทำให้การบินไทยขาดทุนนั้น มองว่าเป็นเพราะการแทรกแซงของฝ่ายการเมืองและการบริหารที่ไม่มีประสิทธิภาพ ขาดความโปร่งใส

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา บอกว่าอย่างไรก็ตามการบินไทย ยังจะต้องคงอยู่เป็นสายการบินแห่งชาติต่อไป แต่จะอยู่ในสภาพอย่างไรเป็นเรื่องที่ต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง เพราะหากปล่อยให้การบินไทยเลิกกิจการไปที่ลงทุนมา 60 กว่าปี โดยเฉพาะแบรนด์และชื่อของการบินไทย หากจะมาสร้างให้คาดว่าต้องใช้เงินอีกเป็นแสนล้าน ดังนั้นชื่อเสียง ความเชื่อถือของการบินไทย ไม่ว่าใครก็ตามที่เป็นรัฐบาลต้องรักษาต่อไป แต่การจะให้รัฐบาลมาอุ้ม อย่างเช่นที่พูดกันวันนี้ที่จะให้รัฐบาลค้ำประกันเงินกู้ 5 หมื่นล้าน ถือว่าโชคดีที่สัปดาห์นี้รัฐบาลยังไม่ได้นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. แต่ให้กลับไปจัดทำแผนฟื้นฟูมาใหม่ ซึ่งหากมีการนำเงิน 5 หมื่นล้านให้การบินไทย ก็ไม่ได้หมายความว่าการบินไทยจะรอดจากวิกฤติ เพราะเมื่อดูจากงบการเงินของการบินไทยแล้ว อย่างมากเงิน 5 หมื่นล้านจะทำให้การบินไทยอยู่ต่อไปได้อีกไม่เกิน 6 เดือน ดังนั้นการจะทำให้การบินไทยอยู่ต่อไปได้นั้น ไม่ใช่แค่การเติมเงินให้การบินไทยเท่านั้น แต่ต้องปฏิรูปปรับแผนการบินไทยใหม่ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่จะต้องทำ ต้องทำให้มีการบริหารแบบมืออาชีพ เอานักบริหารมืออาชีพเข้าไปบริหาร ระบบการบริหารก็ต้องมีการปรับ

ส่วนการจะดำเนินการอย่างไรต่อนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา บอกว่า หากจำเป็นจะต้องขายหุ้นของกระทรวงการคลังให้เอกชนไปก็ต้องทำ หรือหากยังเสียดายก็อาจจะลดจำนวนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังลงเหลือเพียง 10-20% ก็ได้ ตนเข้าใจว่าด้วยแบรนด์และชื่อเสียงของการบินไทย หากให้เอกชนบริหารเขาก็กล้าที่จะซื้อหุ้นและบริหารได้อย่างเช่นกับสายการบินอื่นๆของต่างชาติที่เคยทำมาและสำเร็จ ทั้งนี้ไม่ว่าจะดำเนินการอย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่จะต้องทำคือการดูแลพนักงานของการบินไทยทุกคนที่จะต้องได้รับผลกระทบตามกฎหมายด้วย

related