svasdssvasds

ประชุม ศบค. วันนี้จะยกเลิกเคอร์ฟิว - พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ปลดล็อกระยะ 4 มีอะไรบ้าง

ประชุม ศบค. วันนี้จะยกเลิกเคอร์ฟิว - พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ปลดล็อกระยะ 4 มีอะไรบ้าง

วันนี้ประชุม ศบค. ชุดใหญ่รอลุ้นกิจการ-กิจกรรมคลายล็อกเฟส 4 กลุ่มสีแดง ส่วนเคอร์ฟิว-พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รอลุ้นผลยกเลิกหรือไม่

จับตาประชุม ศบค. ชุดใหญ่โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานวันนี้  คาดว่ามีการพิจารณายกเลิกเคอร์ฟิวแน่นอน ส่วนจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่นั้นต้องรอผลประชุมจาก ศบค. วันนี้เพื่อความแน่ชัดอีกครั้ง ถึงแม้แหล่งข่าว รวมถึงความเป็นไปได้จะค่อนข้างแน่นอนว่าไม่ยกเลิก พร้อมกันนี้ยังมีการพิจารณารายชื่อกิจกรรม และกิจการที่จะได้ปลดล็อกระยะที่ 4 เพิ่มเติม ประเภทกลุ่มสีแดง ซึ่งมีความเสี่ยงในการก่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 สูง

ทั้งนี้ส่วนของกิจกรรม และกิจการในกลุ่มสีแดงประกอบด้วย

  1. การผ่อนผันใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา
  2. กิจกรรมด้านเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิต
  3. กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ รวมถึงสันทนาการ

ทว่ากิจการ สถานบริการ สถานบันเทิง เช่น ผับ บาร์ และคาราโอเกะ ยังไม่อนุญาตให้กลับมาเปิดบริการอีกครั้งเพราะยังจัดอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูงมาก

ด้าน พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้กล่าวถึงกรณีรายงานข่าวในที่ประชุม ศบค. ชุดเล็กกรณี นายกฯ ส่งสัญญาณยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งจะครบกำหนดการใช้ในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ว่า มีการยืนยันในที่ประชุมว่าไม่มีการหยิบยกเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉินขึ้นมาเป็นประเด็น เพราะยังเร็วไป และมีเวลาตัดสินใจอีกถึงปลายเดือน มิ.ย. นี้แม้แต่ นายวิษณุ เครืองาม ก็ไม่ได้มีการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดคุยแต่อย่างใด รอจนถึงช่วงใกล้ปลายเดือน มิ.ย. อาจจะหยิบขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง ส่วนเรื่องยกเลิกเคอร์ฟิว สามารถบอกได้ว่าโอกาสในการยกเลิก มีสูง

related