svasdssvasds

"พรรคก้าวไกล" จวก "กองทัพไทย" เลือกปฏิบัติกรณีไม่กักตัวนายพลฯ สหรัฐ

"พรรคก้าวไกล" จวก "กองทัพไทย" เลือกปฏิบัติกรณีไม่กักตัวนายพลฯ สหรัฐ

ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบายเทียบความต่างระหว่างการเดินทางกลับประเทศของคนไทยที่ต้องกักตัว state quarantine กับนายทหารที่กำลังจะเดินทางมาประเทศไทยที่ไม่ต้องกักตัว

ส.ส.พรรคก้าวไกล นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ - Natthaphong Ruengpanyawut โดยมีเนื้อหาต่อว่าถึงกรณีการเดินทางมาถึงประเทศไทยของนายทหารจากต่างประเทศ ที่ไม่ต้องมีการกักตัว state quarantine โดยมีเนื้อหาในโพสต์ดังกล่าวว่า

 

[ เมื่อภรรยา ส.ส. เดินทางกลับบ้าน ]

.

นี่หรือครับ รัฐไทย ที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

.

ผมเห็นข่าวนี้แล้ว มีรู้สึกเจ็บปวดขึ้นมาทันที เพราะผมเป็นคนหนึ่งที่รับรู้ความรู้สึกของภรรยาผมมาโดยตลอด ด้วยความที่ต้องเดินทางไปทำงาน ออกนอกประเทศไปนาน เดินทางกลับประเทศก็ไม่ได้ เพราะติดช่วงวิกฤติโควิดที่ผ่านมา รอคิวจากสถานทูตไทยในสิงคโปร์อยู่แรมเดือน พอกลับเข้ามาในประเทศก็ยังกลับเข้าบ้านไม่ได้ เพราะต้องกักตัวทำ state quarantine

.

กลับ ก็เหมือน ไม่ได้กลับ

.

แต่พวกเราเข้าใจครับ ว่าพวกเราต้องเข้าสู่กระบวนการเหล่านี้ ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม เพราะหากมีผู้ติดเชื้อหลุดเข้าประเทศแม่แต่รายเดียว ก็อาจเกิดเป็นเหตุการณ์ super spreader ได้ และเมื่อถึงตอนนั้น ก็คงไม่มีใครรับผิดชอบแทนคนไทยเกือบ 70 ล้านคนทั่วประเทศที่จะต้องถูก lock down อีกรอบได้

.

และนี่หรอครับ รัฐไทย? ที่มีประชาชนเป็นเจ้าของประเทศสูงสุด? พวกเรามิอาจต่อว่านายพลที่เดินทางมาจากต่างประเทศได้ แต่สิ่งที่เราต้องช่วยกันประณามในครั้งนี้ก็คือ #วิธีเลือกปฏิบัติ ของกองทัพไทยที่ไร้ความรับผิดชอบต่อสังคม

.

นี่ล่ะครับ ประเทศที่ผู้มีอำนาจมาจากทหาร มีระบบการบังคับบัญชาแบบแบ่งแยกชนชั้น ที่เหมาะที่จะเอาไว้ใช้บัญชาการกับการรบเมื่อต้องการความเด็ดขาด แต่ไม่ใช่ในประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่ #ประชาชนเป็นใหญ่ ในสังคมนะครับ

 

 

related