svasdssvasds

“วิษณุ” แจง 3 ข้อ รมต.ใหม่ เข้าทำงานได้ก่อนถวายสัตย์ฯ

“วิษณุ” แจง 3 ข้อ รมต.ใหม่ เข้าทำงานได้ก่อนถวายสัตย์ฯ

"วิษณุ เครืองาม " รองนายกรัฐมนตรี เผย 4 กุมาร มีผลเมื่อไหร่ ยึดที่หนังสือลาออก แจง 3 ข้อ รัฐมนตรีใหม่ใหม่เข้าทำงานได้ ก่อนถวายสัตย์ฯ

วันที่ 16 ก.ค.63 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ลาออก ว่า ต้องดูว่าการลาออกนั้นมีผลเมื่อไหร่ ซึ่งแล้วแต่ในหนังสือลาออกที่เขายื่นว่า มีผลตั้งแต่วันที่เท่าไหร่เป็นต้นไป หรือแล้วแต่เขาจะกำหนด และเมื่อมีผล ก็เป็นผลตามนั้นและตำแหน่งว่างลง

เมื่อตำแหน่งว่างลงแล้ว ถ้ากระทรวงใดมีรัฐมนตรีช่วย รัฐมนตรีช่วยคนนั้นก็จะเป็นผู้รักษาราชการแทน ถ้ากระทรวงใดไม่มีรัฐมนตรีช่วย ก็มีมติคณะรัฐมนตรีอยู่ แต่เดิมที่จะให้รัฐมนตรีรักษา ราชการแทน ซึ่งเป็นอัตโนมัติเว้นแต่มติคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะมีเป็นอื่นใด เพราะถ้าอย่างนั้นก็ต้องรอในวันอังคารสัปดาห์หน้าที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ดังนั้นจึงจะต้องดูในหนังสือที่ยื่นลาออกว่ามีผลอย่างไร สื่อมวลชนอย่าพึ่งทึกทักว่าลาออกแล้วมีผลทันที เพราะต้องดูในหนังสือลาออกด้วยว่าเขาระบุให้มีผลอย่างไร 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการปรับครม.เกิดขึ้นรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะเข้ามานั้น ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า

1. ต้องโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง

2. ก็ต้องเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน

3. เว้นแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ปฎิบัติหน้าที่ได้โดยยังไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตน

ซึ่งรัฐธรรมนูญมีข้อยกเว้นอันนี้ไว้ให้ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย แต่ยังไม่เคยใช้ โดยจะต้องกราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาต ซึ่งได้ยินว่า กับทูต หรือ ศาล ที่เคยใช้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ อาจมีผลกระทบต่อรมว.คลังที่ต้องเป็นประธานกรรมาธิการงบประมาณจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า  ไม่ใช่เป็นโดยตำแหน่ง แต่เป็นโดยชื่อ ซึ่งอาจจะเป็นต่อไปก็ได้ หรือ ขอลาออกซึ่งถ้าขอลาออกก็จะมีรองประธานกรรมาธิการที่มีอยู่ 10 กว่าคนดังนั้นไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งก็แล้วแต่คณะรัฐมนตรีว่าจะเสนอชื่อไปใหม่หรือไม่  ซึ่งในอดีตก็เคยมีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังขอไม่เป็นประธานกรรมาธิการงบประมาณ สมัยมรว. ปรีดิยาธร เทวกุล ณ อยุธยา เป็นรองนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า ครม. ต้องประสานผ่านวิปรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีจะหาหรือว่าอย่างไรก็แจ้งให้วิปทราบ ว่า มีลาออกหายไปหนึ่ง ก็มีรองประธานทำหน้าที่ได้ แต่ถ้าคิดว่าจำเป็นก็อาจเสนอให้เลื่อนรองคนใดคนหนึ่งขึ้นมาเป็นประธาน เป็นเรื่องของกรรมาธิการงบประมาณเองหรือไม่เช่นนั้นถ้ามีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ก็อาจเสนอเข้าไปเติมในตำแหน่งที่ว่างนั้นได้ หรืออีกทางหนึ่งก็คือเลือกกันในกรรมาธิการ เรื่องนี้ไม่ได้ยุ่งยาก  ทั้งนี้จะต้องมีประธาน โดยเป็นประธานชั่วคราวหรือประธานถาวร ข้อบังคับสภาไม่ได้ล็อกไว้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ส.ว.เสนอกฎหมายนิรโทษกรรม นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่รู้เรื่อง ไม่เคยได้ยิน  ให้ไปถามส.ว.คนที่พูด รัฐบาลไม่ได้พูดเรื่องนี้ " เมื่อถามย้ำว่าในมุมของรัฐบาลเห็นว่าควรมีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ จะให้ตอบได้อย่างไรยังไม่ทันเคยเห็นเลยว่าหน้าตาเป็นอย่างไร ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลมีไอเดียที่จะเสนอเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนจะตอบได้อย่างไร ให้ไปถามนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีที่นายวิษณุ กล่าวถึงนั้น คือ รัฐธรรมนูญ มาตรา 24 การถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย พระมหากษัตริย์จะโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กระทําต่อพระรัชทายาทซึ่งทรงบรรลุนิติภาวะแล้ว หรือต่อผู้แทนพระองค์ก็ได้ ในระหว่างที่ยังมิได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตามวรรคหนึ่ง จะโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ผู้ซึ่ง ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณปฏิบัติหน้าที่ไปพลางก่อนก็ได้

 

related