svasdssvasds

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน จากการดึงตัวของ บิ๊กตู่

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน จากการดึงตัวของ บิ๊กตู่

เปิดประวัติ ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานคนใหม่ จากการดึงตัวของ บิ๊กตู่ อดีตเคยช่วยคุมคมนาคม

การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐบาลประยุทธ์ 2/2 มีความชัดเจนขึ้น โดยบิ๊กตู่กล่าวว่า จะมีความชัดเจนเรื่องโฉมหน้า ครม. ใหม่ไม่เกินเดือนหน้า

ตามที่เสียงส่วนใหญ่คาดการไว้นอกจากจะมี ปรีดี ดาวฉาย ขึ้นแท่นเป็นรมว.คลังแล้ว อีกคนที่ถูกพูดถึงก็คือ ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ที่เป็นอีกหนึ่งคนที่คาดว่าจะได้นั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

 

ตำแหน่งด้านเศรษฐกิจที่สำคัญอีกตำแหน่งก็คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งมีการรายงานว่าได้ทาบทาม ไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, อดีตประธานเข้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน

 

ประวัติ ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ตัวเต็งว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงการพลังงานคนใหม่

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร เกิดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2499 ปัจจุบันอายุ 64 ปี ทำหน้าที่เป็นกรรมการอิสระ กรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

วุฒิการศึกษา

  • มัธยมศึกษาจาก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
  • ระดับปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ระดับปริญญาโท Tokyo Institute of Technology ประเทศญี่ปุ่น
  • ระดับปริญญาเอก Tokyo Institute of Technology ประเทศญี่ปุ่น

ประวัติการทำงาน

  • อาจารย์ในภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • บริษัทปิโตรเคมีแห่งชาติ จำกัด
  • ธนาคารกรุงเทพ จำกัด

นายไพรินทร์ เป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกโพลีเอททีลิน จำกัด ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น ปตท. และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น ปตท. และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง และบริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และกรรมการ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จนเกษียณจากการทำงาน

ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระ-กรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) นายกสภาสถาบันวิทยสิริเมธี ประธานคณะกรรมการบริหารโรงเรียนกำเนิดวิทย์ และกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งไม่กี่วันถัดมา นายไพรินทร์ ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท เนื่องจากตนเองเพิ่งพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในระยะเวลาไม่ถึง 2 ปี จึงถือว่ามีคุณสมบัติไม่เหมาะสมต่อการรักษาธรรมาภิบาลของบริษัท

related