svasdssvasds

"วิษณุ" ย้ำ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จำเป็นต้องมี ป้องกันโควิด-19 ครอบคลุมกว่า พ.ร.บ.โรคติดต่อ

"วิษณุ" ย้ำ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จำเป็นต้องมี ป้องกันโควิด-19 ครอบคลุมกว่า พ.ร.บ.โรคติดต่อ

"วิษณุ" ขอรอ ศบค. เคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯกี่วัน ย้ำจำเป็นที่ต้องมี เหตุบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ได้ครอบคลุมกว่า พ.ร.บ.โรคติดต่อ

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ศบค.ชุดเล็ก เสนอต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และอาจจะยกเว้นเรื่องการห้ามชุมนุม ว่า ไม่ทราบ ให้รอฟังผลประชุม ศบค.

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายเสนอให้ประกาศเป็นรายพื้นที่ ไม่ต้องครอบคลุมทั่วทั้งประเทศจะทำได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวพิจารณาตั้งแต่ครั้งแรกของการประชุม ศบค.แล้ว แต่เกิดข้อกังวลว่าคนจะเคลื่อนย้าย ไปในพื้นที่ที่ไม่ได้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่โรคติดต่อไม่เหมือนกับการชุมนม ไม่เหมือนกับการก่อเหตุความไม่สงบเมื่อปี 2557-2558 เพราะเหตุดังกล่าวเราสามารถกระชับพื้นที่ได้ แต่โควิด-19 ไปทางอากาศ ไม่สามารถกระชับพื้นที่ได้ จึงมีความจำเป็นต้องประกาศทั่วประเทศ เพียงแต่ไม่นำมาตรการต่างๆ มาใช้ เพราะมาตรการที่มีอยู่ 6 มาตรการก็ยกเลิก

สิ่งที่ได้ประโยชน์จากการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ คือการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่มีกฎหมายใดให้สนธิกำลังแบบนี้ได้ เพราะ พ.ร.บ.โรคติดต่อ แพทย์เป็นคนใช้ ซึ่งไปสั่งหน่วยงานอื่น เช่น ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไม่ได้ ถ้าใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อ ประเทศไทยมี 77 จังหวัด จะมี 77 มาตรฐาน ด่านเข้าออกและด่านผ่อนปรน 70 ด่าน ซึ่งจะมี 70 มาตรฐาน  และนายกรัฐมนตรีก็ไม่สามารถลงไปสั่งงานละเอียดในแต่ละด่านได้” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า การมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะเป็นมาตรฐานที่ใกล้เคียงที่สุด เพราะบางอย่างยอมให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้ดุลพินิจได้ และสามารถบูรณาการการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจที่เข้ามาร่วมทำงานเป็นจำนวนมาก แต่พ.ร.บ.โรคติดต่อไม่สามารถสั่งงานทหารตำรวจเหล่านั้นได้ ส่วนจะขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปกี่วัน ไม่ทราบ อยู่ที่ทางแพทย์ประเมิน

related