svasdssvasds

“บิ๊กตู่” ยันโผทหารยังไม่เสร็จ เผยให้เวลาผบ.เหล่าทัพพิจารณา

“บิ๊กตู่” ยันโผทหารยังไม่เสร็จ เผยให้เวลาผบ.เหล่าทัพพิจารณา

“บิ๊กตู่” ยันโผทหารยังไม่เสร็จ เผยให้เวลาผบ.เหล่าทัพพิจารณา ลั่นเป็นไปตามกรอบเวลา เสร็จเมื่อไหร่เมื่อนั้น

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้ที่ได้รับมอบพระราชอำนาจในการแต่งตั้งและถอดถอนตุลาการศาลทหารกรุงเทพ เป็นสักขีพยานในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณของตุลาการศาลทหาร กรุงเทพ ประจำปี 2563 จำนวน 144 คน โดยมีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

โดย พล.อ.ประชาพัฒน์ วัจนะรัตน์ เจ้ากรมพระธรรมนูญ เป็นผู้กราบบังคมทูลขอนำตุลาการศาลทหารกรุงเทพเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ และมีพล.ร.อ.อรัญ นำผล ในฐานะตุลาการศาลทหารอาวุโส เป็นผู้นำตุลาการศาลทหารกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนเข้ารับหน้าที่ตุลาการศาลทหารกรุงเทพตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

จากนั้นภายหลังเสร็จพิธีพล.อ.ประยุทธ์ได้เดินบนทางเชื่อมอาคารมาพักรอเวลาที่รับรองภายในห้องทำงานรมว.กลาโหม ก่อนเป็นประธานการประชุมสภากลาโหมต่อในเวลา 10.00 น. ที่ห้องสุรศักดิ์มนตรี โดยมีรายงานว่าพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารระดับชั้นนายพลไ้ด้หารือกับพล.อ.ณัฐ และผู้บัญชาการเหล่าทัพวงเล็กที่ห้องรับรองกระทรวงกลาโหมก่อนการประชุมสภากลาโหมคาดว่าเป็นการพูดคุยเรื่องโผทหาร

จากนั้นเวลา 11.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสภากลาโหมว่า เรื่องการพิจารณาโผทหารตอนนี้ยังไม่ใช่เวลา เพราะยังมีเวลาอยู่ ซึ่งให้เหล่าทัพไปพิจารณา และต้องมีการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายฯ ของกระทรวงกลาโหมอีกครั้งที่จะต้องพิจารณาด้วยความเป็นธรรมและให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นผู้พิจารณา

“ผมไม่ได้มีการสั่งการเพิ่มกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ก็ให้เขาทำมา เสร็จเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามเวลา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ครั้งนี้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเกษียณฯพร้อมกันหลายคน จะมีปัญหาในการพิจารณาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่มี และวันนี้ยังไม่ได้คุยเรื่องนี้ในที่ประชุมสภากลาโหม เพราะให้เวลาผู้บัญชาการเหล่าทัพไปพิจารณา

เมื่อถามว่า ขีดเส้นกำหนดไว้ต้องส่งรายชื่อเมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้ไปถามกำหนดการจากกระทรวงกลาโหม เพราะกำหนดเกษียณอายุราชการถึงเดือนก.ย.

เมื่อถามถึงตำแหน่งของพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผบ.ทบ.จะอยู่กองทัพบกต่อหรือจะมาเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ยังพิจารณาความเหมาะสมอยู่ และเป็นเรื่องที่เจ้าตัวต้องสมัครใจด้วย ทั้งนี้เรื่องการปรับย้ายไม่จำเป็นต้องขอความคิดเห็นจากสื่อ เพราะตนเป็นรมว.กลาโหม หน้าที่ใครก็หน้าใคร อย่าให้วุ่นวาย เพราะบ้านเมืองวุ่นวายหลายเรื่องแล้ว ต้องทำให้บ้านเมืองสงบและมีเสถียรภาพบ้าง เพราะตนกลัวปัญหาเกิดขึ้นกับต่างประเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมาย และเรื่องต่างๆ ตนพยายามจะทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น ก็รอฟังแล้วกัน

related