svasdssvasds

ตำรวจ ย้ำโพสต์เชิญชวนคนมาร่วมชุมนุมมีความผิด ดำเนินคดีแล้ว 10 ราย

ตำรวจ ย้ำโพสต์เชิญชวนคนมาร่วมชุมนุมมีความผิด ดำเนินคดีแล้ว 10 ราย

ตำรวจแถลงชัด การโพสต์เชิญชวนคนมาร่วมชุมนุม มีความผิดทั้งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ ซึ่งผู้ที่มาร่วมชุมนุมก็จะถือว่าเป็นการกระทำความผิดด้วย ล่าสุดดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว 10 ราย

ตำรวจ ย้ำโพสต์เชิญชวนคนมาร่วมชุมนุมมีความผิด ดำเนินคดีแล้ว 10 ราย

พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกตร. กล่าวว่า ได้รับประสานจากนายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ว่าทางกระทรวงดีอีเอส ได้ร่วมกับศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตรวจสอบพบผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวน 10 ราย ประกอบด้วยแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก 5 ราย ทวิตเตอร์ 5 ราย ได้โพสต์ข้อความในลักษณะฝ่าฝืนพรก.ในการเชิญชวนเข้าร่วมการชุมนุม ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงดีอีเอสได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนบก.ปอท. ในเร็วๆ นี้ เบื้องต้นยังไม่ทราบว่ามีใครบ้าง และจะมี "ไมค์ ระยอง" เป็น 1 ใน 10 รายชื่อหรือไม่ หลัง เจ้าตัวโพสต์โซเชียลระบุว่าจะฝ่าวงล้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาชุมนุม


พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ กล่าวว่า ฝากเตือนว่าการโพสต์ที่มีการมาแจ้งความจะเป็นในลักษณะการเชิญชวนให้มาเข้าร่วมชุมนุม ซึ่งผิดข้อกำหนดอย่างชัดเจน คือ ห้ามมีการจับกลุ่มมั่วสุมชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หรือกระทำการใดที่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย และห้ามเสนอข่าว จำหน่าย หรือทำให้แพร่หลายซึ่งหนังสือ สิ่งพิมพ์ หรือสื่ออื่นใด รวมตลอดทั้งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์บรรดาที่มีข้อความอันอาจทำให้กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ และเข้าความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14(3) ในเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงในราชอาณาจักร จึงฝากไปถึงประชาชนในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ให้ใช้ความระมัดระวัง

related