svasdssvasds

ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว "ไมค์ ระยอง" ส่งขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว "ไมค์ ระยอง" ส่งขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ไมค์ ระยอง หรือ นายภานุพงศ์ จาดนอก ส่งขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว "ไมค์ ระยอง" ส่งขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

วันที่ 19 ตุลาคม 2563  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พ.ต.ท.โชคอำนวย วงษ์บุญฤทธิ์ พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้นำตัว นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง อายุ 23 ปี แกนนำคณะราษฎร 2563

ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1587/2563 ลงวันที่ 15 ต.ค. 2563 ในความผิดฐานยุยงปลุกปั่นฯ, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (3), 215 วรรคสาม, 83, พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ, พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน, พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง และ พ.ร.บ.ควบคุมโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 19 - 30 ต.ค. นี้ เนื่องจากต้องสอบพยานเพิ่มอีก 6 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือของผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร และผลการตรวจสอบประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหามาประกอบสำนวนการสอบสวน

 

คำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์ กรณีวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 มีการชุมนุม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายภาณุพงศ์ จาดนอก กับพวก กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินทางเข้ามารวมตัวกันอยู่ที่บริเวณฟุตบาทด้านหน้า ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จากนั้นนายภาณุพงศ์ ผู้ต้องหาในคดีนี้ พร้อมกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันผลักดันประตูรั้ว ม.ธรรมศาสตร์ จนแม่กุญแจที่ล็อคประตูรั้วได้รับความเสียหาย กลุ่มผู้ชุมนุมจึงสามารถเข้ามาภายใน ม.ธรรมศาสตร์ ได้ มีการใช้รถเวทีปราศรัยเคลื่อนที่พร้อมด้วยเครื่องขยายเสียงในการปราศรัย และกลุ่มผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่งยังได้มีการตัดเหล็กแม่กุญแจของประตู ม.ธรรมศาสตร์ ด้านท่าเรือท่าพระจันทร์อีกด้วย ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากบริเวณ ม.ธรรมศาสตร์ ไปยังพื้นที่ท้องสนามหลวง และได้พังรั้วสนามหลวงฝั่งหญ้า พร้อมจัดตั้งเวทีปราศรัยและจัดกิจกรรมบนเวทีปราศรัยใหญ่ ต่อมาเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2563 เวลาประมาณ 06.44 น. นายภาณุพงศ์ ผู้ต้องหาในคดีนี้ พร้อมกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการทำพิธีปักหมุดคณะราษฎร โดยนำหมุดมาฝังลงบนพื้นที่ท้องสนามหลวงบริเวณหน้าเวที ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการเจาะทำลายพื้นบริเวณดังกล่าว เพื่อใช้ในการประกอบพิธีฯ

พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาอนุมัติหมายจับนายภาณุพงศ์ ผู้ต้องหานี้ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1587/2563 ลงวันที่ 15 ต.ค. 2563 ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2563 เวลาประมาณ 20.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำกองกำกับการสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาลกับพวก สามารถติดตามจับกุมนายภาณุพงศ์ ผู้ต้องหานี้ตามหมายจับและแจ้งสิทธิ์ตามกฎหมาย ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

 

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องฝากขังนายนายภาณุพงศ์อีก 1 สำนวน ในความผิดฐานร่วมกันทำให้เสียทรัพย์, แก้ไข เปลี่ยนแปลง ต่อเติม ทำลายโบราณสถานหรือส่วนต่างๆ ของโบราณสถาน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเป็นหนังสือจากอธิบดี กรณีนายภาณุพงศ์ร่วมกันทำพิธีปักหมุดคณะราษฎร อันเป็นการขุดเจาะ ทำลายพื้นบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นโบราณสถาน เพื่อใช้ในการประกอบพิธีฯ ทำให้พื้นปูนในบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นของกรุงเทพมหานครได้รับความเสียหาย คิดเป็นเงินจำนวน 16,781.62 บาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 358 และเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุฯ เหตุเกิดบริเวณ ม.ธรรมศาสตร์ และท้องสนามหลวง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ทั้ง 2 สำนวน

ท้ายคำร้องทั้ง 2 สำนวน พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์จะไปชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองในลักษณะเดิมเหมือนที่ผ่านมา ผู้ต้องหาอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีอยู่หลายคดีและหลายท้องที่ ซึ่งล้วนเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง อีกทั้งผู้ต้องหายังมีหมายจับศาลแขวงปทุมวันที่ 190/2563 และ 169/2563 ลงวันที่ 17 ต.ค. 2563 หากผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวไปเกรงว่าผู้ต้องหาน่าจะหลบหนี

ภายหลังฝากขังแล้ว ศาลได้ไต่สวนคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนและคำร้องคัดค้านการฝากขังของนายภานุพงศ์ มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้สำนวนคดีละ 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 19-25 ต.ค.นี้ ต่อมาทนายความของนายภาณุพงศ์ ยื่นคำร้องพร้อมเงินสดขออนุญาตปล่อยชั่วคราวนายภาณุพงศ์ มูลค่าสำนวนละ 1 แสนบาท รวมเป็น 2 แสนบาท คำร้องประกันขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการฝากขังนั้น ตามกฎหมายพนักงานสอบสวนสามารถยื่นขอได้คราวละ 12 วัน แต่ศาลจะกำหนดให้ฝากขังกี่วัน ถือเป็นเป็นดุลยพินิจของศาลและตามเหตุจำเป็นในคดีนั้นๆ ด้วย

ต่อมาเวลา 17.30 น. ศาลฯไม่อนุญาตให้ประกันตัว นายภาณุพงศ์ แกนนำคณะราษฎร 2563 โดยเจ้าหน้าที่นำตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป

 

ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว "ไมค์ ระยอง" ส่งขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

สินค้า "เสียวหมี่" แคมเปญพิเศษเดือนตุลาคม

related