svasdssvasds

"วิษณุ" เผย นายกฯ มีอำนาจยกเลิก "พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ" และสามารถประกาศใหม่อีกได้

"วิษณุ" เผย นายกฯ มีอำนาจยกเลิก "พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ" และสามารถประกาศใหม่อีกได้

วิษณุ เครืองาม ชี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง นายกฯ มีอำนาจสั่งยกเลิก และสามารถประกาศใหม่อีกได้ ยัน ไม่สอดไส้ห้ามชุมนุมในข้อกำหนด หลังต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินโควิด19 แน่นอน

"วิษณุ" เผย นายกฯ มีอำนาจยกเลิก "พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ" และสามารถประกาศใหม่อีกได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่าจะมีการประกาศว่าจะยกเลิกการใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉินร้ายแรงว่า  ตนไม่ทราบ เรื่องนี้เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงและไม่จำเป็นนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเรื่องการยกเลิกดังกล่าว นายกฯ ได้หารือครม.ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ว่าถ้าจำเป็นขอให้นายกมีอำนาจสามารถตัดสินใจในส่วนนี้ ซึ่งครม.ก็ได้ให้ความเห็นชอบ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 11 วรรคสุดท้าย ระบุว่า การยกเลิกเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ของครม. เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ขีดเส้นตายให้ท่านนายกลาออกภายใน 3 วัน นายวิษณุกล่าวว่า ตนได้ยินแล้ว ได้รับแล้ว  

 เมื่อถามว่าหากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะสามารถควบคุมการชุมนุมได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกาศอยู่แล้วจากโรคระบาด โควิด19 แต่ก็ไม่ได้ห้ามเรื่องการชุมนุมใดๆทั้งสิ้น แต่หากจำเป็นก็สามารถใส่เข้าไปในข้อกำหนดได้ อย่างที่ตนได้อธิบายมาตลอดว่า พ.ร.ก.เป็นแม่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นลูก ซึ่งไม่ว่าจะฉุกเฉินธรรมดาหรือร้ายแรง ก็ไม่ได้ทำให้มีอำนาจอะไรขึ้นมา

 ในส่วนของข้อกำหนด เช่น ช่วงโควิด19ใหม่ๆ ออกข้อกำหนดห้ามชุมนุมเพราะว่าตอนนั้นเรายังไม่รู้จักเรื่องเว้นระยะห่างจากสังคม เราจึงห้ามชุมนุมไว้ก่อน แต่พอเรารู้จักมากขึ้น ข้อกำหนดเรื่องห้ามชุมนุมจึงเลิกไปและสามารถชุมนุมกันมาได้ตลอด แต่เมื่อเกิดเหตุไม่กี่วันจึงประกาศยกระดับเป็น พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ซึ่งถ้าจะยกเลิกพ.ร.ก.ร้ายแรงก็สามารถทำได้ และหากมีอะไรเกิดขึ้นอีก ก็สามารถประกาศใหม่ได้ ส่วนกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 (ศบค.) ขอต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นก็เป็นการขอต่ออายุเรื่องโควิด 19 แต่จะไม่มีการระบุ เรื่องการชุมนุมในข้อกำหนด ยืนยันไม่มีการประกาศข้อกำหนดใดเพิ่มเติม รับรองได้

related