svasdssvasds

ตำรวจเผยผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่มชุมนุมโดยไม่ขออนุญาต!

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผย 2กลุ่มผู้ชุมนุมหน้าสถานทูตฯไม่ได้ขออนุญาตจัดชุมนุมตามกฎหมาย ถือเป็นความผิดตามกฎหมายชุมนุมในที่สาธารณะ จัดกำลังดูแลผู้ชุมนุม แยกสามย่าน และเส้นทางเคลื่อนไปสถานทูต ยันกำลังตำรวจเพียงพอไม่ให้เผชิญหน้าสองกลุ่ม ส่วนกรณีกลุ่มนักรบไซเบอร์ประกาศโจมตีหน่วยงานรัฐ อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล

ตำรวจเผยผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่มชุมนุมโดยไม่ขออนุญาต!

วันนี้ พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงเส้นทางเลี่ยงการจราจร และมาตรการรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มมวลชน ที่นัดหมายช่วงเย็นวันนี้ที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย โดยพลตำรวจตรีจิรสันต์ เปิดเผยว่า  ถนนพระราม 4 เป็นจุดที่กลุ่มผู้ชุมนุมนัดกันบริเวณแยกสามย่าน จากนั้น จะเคลื่อนไปตามถนนพระราม 4 ผ่านแยกศาลาแดงไปถนนวิทยุ เลี้ยวขวาไปทางถนนสาทรใต้ เพื่อไปสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย โดยยืนยัน ตำรวจปิดการจราจรก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนผ่าน หลังจากนั้นจะเปิดการจราจรโดยไม่มีการปิดถนนทันที ที่กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนผ่าน จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลักเลี่ยงเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบและควรหลีกเลี่ยง คือ ถนนพระราม4 (แยกสามย่าน - แยกวิทยุ) ถนนสาทรใต้ (แยกวิทยุ - แยก YMCA) และแยกวิทยุ

สำหรับเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร ดังต่อไปนี้ คือ ถนนพระราม 1 - บรรทัดทอง ถนนศาลาแดง ถนนอังรีดูนังต์ - ถนนสุรวงศ์ ถนนดอนแวนต์ ถนนราชดำริ - สีลม ถนนนราธิวาสราชนครินท์ ถนนวิทยุ - ถนนสารสิน - ถนนราชดำริ ซอยงามดูพลี และถนนดวงพิทักษ์ หรือใช้เส้นทางพิเศษเฉลิมมหานคร ส่วนกรณีหากมีความจำเป็นต้องใช้ ถนนพระราม 4 ทั้งขาเข้า - ขาออก ให้ใช้สะพานไทย-ญี่ปุ่น และสะพานไทย-เบลเยี่ยม แทน

 

ขณะที่ พลตำรวจตรีปิยะ ระบุว่า ตำรวจนครบาลจัดกำลัง 2 ส่วนหลัก คือ ส่วนแรกให้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ดูแลพื้นที่การชุมนุมแยกสามย่าน และเส้นทางการเคลื่อนไปยังหน้าสถานฑูตฯ โดยใช้กำลังตำรวจจำนวน 4 กองร้อย ส่วนบริเวณถนนสาทร แยกวิทยุ ถึง หน้าสถานทูตฯ มอบหมายให้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ดูแล โดยใช้กำลังผลัดละ 5 กองร้อย แบ่งเป็น 2 ผลัด

พลตำรวจตรี ปิยะ ยืนยันว่ามีกำลังตำรวจเพียงพอในการไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่าง 2 กลุ่มที่มีความเห็นต่างทางการเมือง และจะพยายามประชาสัมพันธ์ให้ทั้ง 2 กลุ่มจัดกิจกรรมเหลื่อมเวลากัน เพื่อไม่ให้เกิดการจะเผชิญหน้ากัน โดยการชุมนุมของกลุ่มที่นัดหมายหน้าสถานทูตฯ ทั้งสองกลุ่มวันนี้ ยังไม่มีการยื่นขออนุญาตจัดชุมนุมตามกฎหมาย ดังนั้น จึงเป็นความผิดตามกฎหมายการชุมนุมในที่สาธารณะ

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าคณะราษฎร 2563 ที่ชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อพิจารณาเอาผิดตามกฎหมาย ส่วนจะมีการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อยื่นขอเพิกถอนการประกันตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน หรือไม่นั้น ขณะนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม

ด้านพันตำรวจเอก กฤษณะ เปิดเผยกรณีมีกลุ่มที่ใช้ชื่อว่านักรบไซเบอร์ ประกาศโจมตีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงานภาครัฐ ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายชักชวนให้ประชาชนกระทำความผิดกฎหมายอาญา และกฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และอาจเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับกฎหมายด้านความมั่นคง ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลในเรื่องนี้

related