svasdssvasds

พุทธิพงษ์ ปัด ปิดกั้นสื่อ เตรียมดำเนินคดีกับยูสเซอร์หมิ่นประมาท

พุทธิพงษ์ ปัด ปิดกั้นสื่อ เตรียมดำเนินคดีกับยูสเซอร์หมิ่นประมาท

พุทธิพงษ์ ยัน ไม่เคยลิดรอนสิทธิเสรีภาพสื่อ พร้อมดำเนินคดีกับยูสเซอร์หมิ่นประมาท รัฐบาลทำงานภายใต้กฎหมาย เพราะต้องการจะทำให้สังคมการสื่อสารในโซเชียลมีเดียเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย สะอาด เป็นประโยชน์ และรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

พุทธิพงษ์ ปัด ปิดกั้นสื่อ เตรียมดำเนินคดีกับยูสเซอร์หมิ่นประมาท

วันนี้ในการประชุมสภาสมัยวิสามัญ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ลุกขึ้นอภิปรายหลังจากที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้พูดเกี่ยวกับรัฐบาลละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อ และการใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ปิดกั้นการแสดงออกของประชาชนโดยเฉพาะผ่านสื่อโซเชียลว่า

“เราอยู่ร่วมกันจะต้องเปิดใจรับฟังผู้ที่เห็นต่าง อย่างที่นายวิโรจน์ ได้พูดประเด็นที่รัฐบาลข่มขู่ประชาชน สภาไม่ใช่ที่จะแสดงความรู้สึกส่วนตัว แต่เป็นการสะท้อนความรู้สึกของประชาชนทั้งประเทศ สื่อโซเชียลมีเดียทันสมัยและรวดเร็ว แต่มีเนื้อหาและรุนแรง แพลตฟอร์มต่าง ๆ มาจากต่างประเทศ แต่ในประเทศไทยก็มีกฎหมายของตนเอง

“การแสดงออกในโซเชียลมีเดียมีทั้งการปลุกกระแส ใช้คำหยาบคาย ทำร้ายสถาบัน ไม่ได้น่ารักอย่างที่นายวิโรจน์พูด ส่วนบุคคลอื่นที่ใช้สื่อโซเชียล ตนไม่เคยไปล่วงเกินสิทธิของใคร เราทำไม่ได้ ทุกวันนี้ทุกคนจะใช้สื่อโซเชียลได้อย่างอิสระใช่หรือไม่”

พุทธิพงษ์ ปัด ปิดกั้นสื่อ เตรียมดำเนินคดีกับยูสเซอร์หมิ่นประมาท

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีมีผู้ใช้ประมาณกว่า 300,000 ยูอาร์แอล ที่เข้าข่ายกระทำความผิด ที่กระทรวงดีอีกำลังดูว่า มีอันไหนที่สามารถยืนยันตัวตนว่า มีความผิดได้ และจะดำเนินการตามกฎหมายนั้น ดีอีติดตาม และดำเนินคดีไปแล้ว 2,000 กว่าราย เพราะเรารู้เราดูตามเจตนารมณ์ของผู้โพสต์ เราจะต้องดำเนินตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด

ส่วนประเด็นการปิดกั้นสื่อ เราดูที่เจตนา ไม่เผยแพร่ภาพหรือข้อความที่ทำร้ายจิตใจ แต่ถ้าหากมีสื่อที่ยังเผยแพร่ภาพความรุนแรง หรือเนื้อหาหมิ่นประมาทก็ต้องถูกดำเนินคดี ต้องใช้อำนาจศาลเพื่อจะมาดำเนินคดี นอกจากนี้ ข้อมูลหลักฐานต่างๆ มาจากประชาชนส่งมาให้

ตนเชื่อว่าความรู้สึกลึกๆ ทุกคนเข้าใจที่ตนพูดว่าเกิดอะไรในสังคมโซเชียลมีเดีย รัฐบาลทำเต็มที่ หากมีคนทำผิดตามข้อกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี รัฐบาลไม่เคยปิดกั้นสิทธิเสรีภาพสื่อ เพราะสื่อทุกแขนงก็ยังเสนอข่าวได้อย่างเต็มที่ เพียงแค่เตือนไปว่าขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย อะไรที่ผิดกฎหมายขอให้ลบออก แต่ถ้าไม่มีการดำเนินการใดๆ เราก็มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินทางกฎหมาย

การทำงานของเราทำอยู่ภายใต้กฎหมาย รัฐบาลต้องการจะทำให้สังคมการสื่อสารในโซเชียลมีเดียเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย สะอาด เป็นประโยชน์ และรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย แต่ต้องไม่ผิดกฎหมายและต้องอยู่บนสิ่งที่เรายึดมั่นบนพื้นฐานเดียวกัน

related