svasdssvasds

ไผ่ ดาวดิน เซ็ง อุ๊ หฤทัย ดีเบตวานนี้พาลงทะเลเห็นๆ

ไผ่ ดาวดิน เซ็ง อุ๊ หฤทัย ดีเบตวานนี้พาลงทะเลเห็นๆ

ไผ่ ดาวดิน ท้อใจหลังดีเบต อุ๊ หฤทัย เมื่อวานไม่ได้ผลดีดังคาดติง อุ๊ ไม่ฟัง เถียงตลอด พาลากยาวลงทะเลไปเลย

ไผ่ ดาวดิน เซ็ง อุ๊ หฤทัย ดีเบตวานนี้พาลงทะเลเห็นๆ

จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เปิดใจหลังออกรายการดีเบต กับ อุ๊ หฤทัย อดีตนักร้อง และแกนนำกลุ่มไทยภักดี ว่าส่วนตัวรู้สึกว่าเราพยายามหาเวทีแบบนี้ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ของความหลากหลายสามารถพูดคุยกันได้ แต่ผมเสียใจที่เขาไม่ฟังอะไรเลย ไม่ต้องเชื่อก็ได้ แค่ฟังเฉยๆ เขาเถียงตลอดเลย พูดแทรกตลอด สมาธิผมก็เลยเสีย ผมอยากพูดหลายเรื่อง ทั้งเรื่องรัฐธรรมนูญ เรื่องประเด็นหลักใน 3 ข้อเสนอ อยากสื่อสารตรงนี้ออกไป แต่พอพูดแล้วลากยาวลงทะเลไปเลย แต่จะเอาประสบการณ์ไปพัฒนาตัวเอง ว่าอย่าไปสนใจให้อยู่ในประเด็นของเรา

อยากบอกว่าอยู่ในสภาวะเช่นนั้นมันหนักจริงๆ ผมก็ตกใจว่าเขาตะโกนทำไม จะเสียงดังทำไมเราอยู่กันแค่ 3 คน ผมงงจริงๆ เขาไม่เปิดให้ผมพูดเลย เขาแทรกตลอดเวลา เราก็พยายามฟังเขา บางอย่างเราก็ไม่ชอบแต่ก็พยายามฟังเขาว่าเขาคิดอย่างนั้นจริงๆ อย่างทำความเข้าใจกับมนุษย์ที่มีความคิดไม่เหมือนกัน

พอพูดๆอยู่เขาก็ลากไปไหนก็ไม่รู้ ทั้งที่เราอยากจะพูดเรื่องความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลนี้ ที่เป็นรัฐบาลที่ตรวจสอบไม่ได้ ผมคิดว่าอย่างน้อยๆเราต้องเคารพกันบ้าง เคารพความเป็นมนุษย์กันบ้าง มีมารยาทหน่อยในการพูดคุย แม้ผมไม่เห็นด้วยกับเขาตลอด แต่ก็ยังรับฟังให้จบ เพื่อพูดโต้แย้ง ซึ่งเรื่องนี้สำคัญนะมันเป็นพื้นฐานเลยนะ

พิธีกรถามว่า ถ้ามีครั้งหน้าจะเรียกร้องให้ คุณอุ๊ มีมารยาทให้มากกว่านี้ใช่ไหม ไผ่ บอกว่า เรื่องนี้มันสอนกันไม่ได้ และผมก็ไม่อยากจะสอนใคร เราควรให้เกียรติกันมากกว่า ประเด็นปัญหาที่ผ่านมาคือเราไม่ฟังกันเลย พอไม่ฟังอะไรพวกเราเลย เราจะรู้ได้ยังไง คุณก็ไม่เข้าใจและตัดสินพวกเราเเล้ว โดยที่ยังไม่รู้ถึงสิ่งที่พวกเราคิดและเราอยากทำ

"เราไม่ได้อยากแพ้ชนะว่าใครถูกใครผิด แค่อยากให้เข้าใจว่ามีมนุษย์อีกกลุ่มหนึ่งที่คิดแบบนี้ คิดแบบพี่อุ๊"

ไผ่ ระบุต่อว่า ช่วงจบรายการที่จับมือกับคุณอุ๊ เขาก็พูดบอกว่าไม่อยากเป็นทาสใคร ผมก็บอกว่าไม่อยากเป็นทาสใครเหมือนกันครับพี่ แต่ก็ไม่อยากเถียงอะไร เพราะเขาคิดอย่างนั้น ผมอยากตั้งคำถามเขาถามเดียว คือพี่ไม่ฟังผมเลย

related