svasdssvasds

ชวน ชี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาหลัง 18 พ.ย.

ชวน ชี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาหลัง 18 พ.ย.

ประธานรัฐสภาชี้ ส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลัง 18 พ.ย. นี้

ชวน ชี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาหลัง 18 พ.ย.

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงขั้นตอนการลงคะแนนรับหรือไม่รับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 ทั้ง 7 ฉบับว่า เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าต้องได้รับความเห็นชอบด้วยเสียงวุฒิสมาชิก 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง  เพื่อความรวดเร็วทางฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐสภาจะดูในขั้นตอนนับคะแนนด้วยกำหนดสิทธิพิเศษเพื่อให้เห็นว่าจำนวนของวุฒิสภาชิกมีจำนวนเท่าใด หากนับรวมกันหมดก็จะนับยาก 

พร้อมยกตัวอย่างว่าหากนับทั้งกว่า 700 กว่าคนจะแยกผลคะแนนระหว่าง ส.ส. และ ส.ว. อาจมีปัญหา จึงพยายามทำให้พิเศษเพื่อยกให้เห็นชัดเจน และเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการนับคะแนน เพราะหลังลงคะแนนเจ้าหน้าที่ต้องมานับคะแนนอีกครั้งอาจต้องใช้เวลา

 

พลังประชารัฐ ไม่ห้าม ส.ส. ลงชื่อวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาแก้รัฐธรรมนูญ

ยืนยันเสนอญัตติส่งศาลฯ วินิจฉัยไม่ได้ถ่วงเวลาแก้รัฐธรรมนูญ

ประธานรัฐสภา เปิดเผยถึงการพิจารณาบรรจุระเบียบวาระญัตติของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 (2) ว่าจะพิจารณาบรรจุหลังการประชุมรัฐสภาในวันที่ 17-18 พฤศจิกายน รวมถึงการพิจารณาของรัฐสภาต่อร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการทำประชามติด้วย

 

เปิดรายชื่อ ส.ส.- ส.ว.ชงศาลฯ วินิจฉัยแก้รัฐธรรมนูญ

มาแล้วญัตติแก้รัฐธรรมนูญ เตรียมเข้าสภาพฤศจิกายนนี้

นายชวน กล่าวว่า จากการได้หารือที่ประชุมวิป 4 ฝ่าย เมื่อวานนี้ (11 พ.ย. ) สรุปว่าการประชุมญัตติแก้รัฐธรรมนูญวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้หากจะประชุมไปตามวาระลำดับปกติ เช่นยังมีวาระเรื่องที่กรรมาธิการของทั้ง 2 สภาพิจารณาเสร็จแล้วอยู่ การประชุมจึงจะไล่ไปตามลำดับ

 

related