svasdssvasds

"อนุทิน" ยืนยัน วัคซีนซิโนแว็คล็อตแรกถึงไทย ก.พ.นี้

"อนุทิน" ยืนยัน วัคซีนซิโนแว็คล็อตแรกถึงไทย ก.พ.นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย ก.พ.นี้ ไทยจะได้รับวัคซีนล็อตแรกจากซิโนแว็คก่อน 2 ล้านโดส ตามด้วยวัคซีนจากแอสตราเซเนกาตามข้อตกลง ชี้ หากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดลดลง เตรียมเสนอมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติ่ม ให้ศบค. ชุดใหญ่ พิจารณาต่อไป

วันนี้ ( 8 ก.พ.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ถึงความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนต้านโควิด-19 ที่คาดว่าในเดือนกุมภาพันธ์นี้ไทยจะได้รับวัคซีนล็อตแรกจากซิโนแว็คจากประเทศจีน 2 ล้านโดส ตามด้วยวัคซีนล็อตแรกจากแอสตราเซเนกา ซึ่งมีการจัดซื้อรวม 61 ล้านโดส และหากรวมของซิโนแวคอีก 2 ล้านโดส เท่ากับว่า ในปีนี้ประเทศไทยจะมีวัคซีน โควิด-19 รวม 63 ล้านโดส ถือว่าครอบคลุมสำหรับประชากรทั้งประเทศ และย้ำว่าวัคซีนที่จะเข้ามานั้นไม่ได้ฉีดให้เพียงแค่คนไทยแต่รวมถึงชาวต่างชาติ ในประเทศไทยที่มีความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประเทศไทย จะได้วัคซีนจากแอตราเซเนกา ก่อนจำนวน 5 หมื่นโดส แต่ในการประชุมวันนี้ ไม่ได้มีการพูดถึงแต่อย่างใด

นายอนุทิน ยังระบุว่า ขณะนี้ต้องจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดในจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดตาก หลังพบว่ามีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น และมีแรงงานต่างชาติอยู่จำนวนมาก โดยเริ่มใช้มาตรการ bubble&seal สำหรับโรงงานที่พบผู้ติดเชื้อในโรงงานจำนวนมาก จะสะดวกกับการคัดแยกผู้ป่วยออกมาทำการรักษา 

อย่างไรก็ตาม หากแยกสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ใน 2 พื้นที่นั้น จะพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งประเทศน้อยมาก ถือว่าควบคุมได้ดี นำมาสู่ มาตรการผ่อนคลายที่เริ่มในวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ หากจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง อาจมีการเสนอมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติ่ม ให้ศบค. ชุดใหญ่ พิจารณาต่อไป

related