svasdssvasds

นายกฯ ไฟเขียวพรรคร่วมหารือถกปรับ ครม. ก่อนเสนอมาให้ตัดสินใจ

นายกฯ ไฟเขียวพรรคร่วมหารือถกปรับ ครม. ก่อนเสนอมาให้ตัดสินใจ

‘นายกฯ’ ไฟเขียวพรรคร่วม หารือถกปรับ ครม. ก่อนเสนอมาให้ตนตัดสินใจ แย้มเปลี่ยนโควต้าสลับเก้าอี้ได้

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ว่าได้วางตัวคนในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อมาแทนตำแหน่งที่ว่างแล้วหรือไม่ โดยบอกว่า เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะเสนอขึ้นมา ซึ่งวันนี้ทราบดีอยู่แล้วว่าต้องมีการปรับครม. ใน 3 ตำแหน่งที่ว่าง แต่วันนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น ช่วงนี้อยู่ในขั้นตอนที่จะเสนอผู้รักษาการกระทรวงต่างๆ ในตำแหน่งที่ว่าง โดยจะนำเข้า ครม. ภายในสัปดาห์หน้า

และจากนั้นพรรคร่วมรัฐบาลก็จะหารือกันว่าจะทำอย่างไรกับตำแหน่งที่ขาดหายนี้ โดยแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอขึ้นมาที่มีปัญหา เพื่อให้นายกฯ ตัดสินใจอีกครั้งว่าจะเอาใคร อย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องการเมือง วันนี้เอาขั้นตอนไปก่อน เพราะไม่ใช่ทำได้เลยวันนี้พรุ่งนี้ ยืนยันว่าตนจะพิจารณาด้วยตนเองอีกครั้ง

สำหรับการปรับ ครม. ครั้งนี้ จะปรับเพียง 3 เก้าอี้ หรือดูภาพรวมทั้งหมด นายกฯ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า กำลังคิดอยู่ ส่วนทามไลน์ต่างๆที่พรรคร่วมต้องหารือและเสนอชื่อมา คิดว่าทุกคนรู้อยู่แล้ว ก็ให้ทุกคนไปหารือ โดย พปชร. ในฐานะพรรคนำไปหารือพรรคร่วม แสวงหาความร่วมมือกัน ไปคุยกันด้วยหลักการและเหตุผล จากนั้นได้ข้อสรุปเป็นอย่างไรก็จะเสนอมาให้ตนคัดเลือกตามสัดส่วนที่มีอยู่

ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนหรือโควต้าพรรคร่วมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่พูดถึงตรงนี้ แต่การปรับ ครม. ต้องเร็ว เพราะการปฏิบัติงานต้องมีผู้รับผิดชอบโดยตรง ดังนั้นจะทำให้ดีและเร็วที่สุด พร้อมยืนยันว่าการปรับ ครม. ไม่มีแรงกดดัน เพราะทุกอย่างอยู่ที่ตน

เมื่อถามว่า ดูเหมือน 3 พรรคใหญ่ในพรรคร่วมกำลังมีปัญหากันอยู่ / นายกฯ กล่าวว่า อย่าให้มองมีปัญหา การเมืองที่ผ่านมาก็มีปัญหาทุกรัฐบาล แต่ปัญหาการเมืองก็คุยกันให้รู้เรื่อง พร้อมระบุมีการประเมินงานรัฐมนตรีแต่ละคนอยู่แล้ว ไม่ใช่ตกทุกคน เพราะผลงานดีๆ ก็มี ส่วนอะไรบกพร่องก็แก้ไขและปรับให้เหมาะสม อีกทั้งต้องดูว่าถ้าปรับตรงนี้แล้วจะกระทบตรงอื่นหรือไม่ หรือปรับให้เหมาะสมขึ้นอีกได้หรือไม่ ก็จะดูอีกขั้นหนึ่ง ขณะนี้กำลังดูตำแหน่งที่ว่าง และเมื่อเสนอขึ้นมา ตนก็จะมาดูใหม่ว่า เสนอมาเช่นนี้จะสลับตรงอื่นอีกหรือไม่ ก็ต้องว่ากันอีกที

related