svasdssvasds

เจ้าอาวาสวัดธรรมิการาม ปัดตอบปมที่ดินอัลไพน์

เจ้าอาวาสวัดธรรมิการาม ปัดตอบปมที่ดินอัลไพน์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามปฏิเสธให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับที่ดินอัลไพน์ ในขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ระบุ การออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ดินอัลไพน์ ต้องดูความจำเป็นของทุกฝ่าย

หลังจากได้มีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ถูกกล่าวหาเมื่อครั้งเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ปี 2544 ทำการจดทะเบียนโอนมรดกและโอนสิทธิขายที่ธรณีสงฆ์ของที่ดิน วัดธรรมามิการามวรวิหาร 732 ไร่ ที่ จ.ปทุมธานี และต่อมากมีการขายที่ดินต่อให้บริษัทอัลไพน์ เรียลเอสเตท จำกัด และบริษัทอัลไพน์กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด ซึ่งเป็นการโอนที่ธรณีสงฆ์โดยมิชอบ

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ ได้ลงพื้นที่ ที่วัดธรรมมิการามวรวิหาร หรือ วัดเขาช่องกระจก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นวัดที่ตั้งอยู่บนยอดเขาช่องกระจก โดยบรรยากาศที่วัดในช่วงนี้เป็นไปอย่างปกติ

ด้าน พระราชสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร ก็ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์และให้ความเห็นเกี่ยวกับการซื้อขายที่ดินวัดธรรมิการาม ซึ่งปัจจุบันนี้เป็นสนามกอล์ฟและบ้านจัดสรร

ขณะที่ นายกนก แสนประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระบุว่าที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยเชิญสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ หารือเกี่ยวกับการ ยกร่าง พ.ร.บ.โอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์วัดธรรมมิกาวรวิหาร ซึ่งการดำเนินการออก พ.ร.บ.นี้ ต้องผ่านความเห็นชอบจากมหาเถรสมาคมด้วย

และการออก พ.ร.บ.ต้องดูความจำเป็นทั้ง 2 ฝ่าย พิจารณาส่วนได้ส่วนเสีย ความคุ้มค่าที่จะเกิดขึ้นกับวัดธรรมิการาม และถึงแม้ตามประมวลกฎหมายที่ดิน จะกำหนดว่าวัดที่จะครอบครองที่วัดเกิน 50 ไร่ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงมหาดไทยก่อน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า วัดจะครอบครองที่ดินเกินจำนวนที่กำหนดไม่ได้

และการจะใช้ประโยชน์ในธรณีสงฆ์ ยังใช้วิธีทำสัญญาเช่า แต่ก็ไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ หรือออกโฉนดในที่ดิน ให้เอกชนได้

related