svasdssvasds

“ระบบส่ง” เส้นเลือดแห่งพลังงานไฟฟ้า สู่ความมั่งคงทางพลังงานของประเทศ

“ระบบส่ง” เส้นเลือดแห่งพลังงานไฟฟ้า สู่ความมั่งคงทางพลังงานของประเทศ

ระบบส่งไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. (EGAT) เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ของพลังงานไฟฟ้า ทำหน้าที่ส่งจ่ายไฟฟ้าจากแหล่งผลิตไฟฟ้าไปยัง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)

ปัจจุบัน “พลังงานไฟฟ้า” เป็นสิ่งจำเป็นระดับต้นๆของวิถีชีวิตปัจจุบัน นอกจากนี้พัฒนาการด้านพลังงานไฟฟ้ายังมีส่วนผลักดันในการเปลี่ยนแปลงมิติอื่นๆ ทั้งด้านอุตสาหกรรม การแพทย์สาธารณสุข  การคมนาคม  การศึกษา การท่องเที่ยว และการสื่อสาร เป็นต้น

โดยเส้นทางแห่งการพัฒนาพลังงานไฟฟ้า ยังคงก้าวไปด้วยกลไกแห่งการสร้างสรรค์คุณภาพ ที่พร้อมส่องแสงอันสว่างไสวจากแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้าที่หลากหลายเชื้อเพลิง เชื่อมโยงผ่านด้วยสายใยของ “ระบบส่งไฟฟ้า”

ระบบส่งไฟฟ้าจึงมีส่วนสำคัญในการส่งพลังงานไฟฟ้าจากผู้ผลิตมาสู่ผู้ใช้ไฟ ทำให้ประชาชนเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง ระบบส่งสร้างความเจริญสู่ทุกภูมิภาคของประเทศ ก่อให้เกิดเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ นำไปสู่ความเชื่อถือในการลงทุนในทุกภาคส่วน

 สายส่งไฟฟ้าเปรียบเสมือนเส้นเลือดของระบบไฟฟ้าไทย ที่ต้องได้รับการดูแลบำรุงรักษาให้มีความมั่นคงและพร้อมใช้งานตลอดเวลา หากขาดหรือชำรุดไปเพียงหนึ่งจุด อาจทำให้เกิดไฟฟ้าตกหรือดับเป็นวงกว้างได้ 

 วันนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักระบบส่งไฟฟ้าของแต่ละการไฟฟ้า ว่ามีความสำคัญและทำหน้าที่แตกต่างกันอย่างไร?

“ระบบส่ง” เส้นเลือดแห่งพลังงานไฟฟ้า สู่ความมั่งคงทางพลังงานของประเทศ

• ระบบส่งไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. (EGAT) เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ของพลังงานไฟฟ้า ทำหน้าที่ส่งจ่ายไฟฟ้าจากแหล่งผลิตไฟฟ้าไปยัง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่

• ระบบส่งไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. (MEA) เปรียบเสมือนเส้นเลือดฝอย ที่ส่งไฟฟ้าให้กับประชาชนที่อยู่ในเขตจังหวัดกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ 

• ระบบส่งไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาพ หรือ กฟภ. (PEA) เปรียบเสมือนเส้นเลือดฝอย ที่ส่งไฟฟ้ากระจายทั่วทุกพื้นที่ 74 จังหวัด นอกเหนือจากของ กฟน.

หากพบเห็นความผิดปกติเกี่ยวกับระบบส่ง ควรรีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที

• กฟผ. (EGAT) โทร 1416

• กฟน. (MEA) โทร 1130

• กฟภ. (PEA) โทร 1129

 ที่สำคัญ! ร่วมกันดูแล "เส้นเลือดแห่งพลังงานไฟฟ้า" เพื่อความปลอดภัยเราควรระมัดระวัง ไม่กระทำการใด ๆ ที่เสี่ยงต่อความเสียหายและเป็นอันตรายต่อระบบส่งไฟฟ้า

ด้วยความห่วงใยจากน้องเอนจี้ น้องเจิดจ้า และน้องวัตต์ดี

 


 

related