svasdssvasds

‘ซีไลฟ์ทรัสต์’ สร้างศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาแห่งแรกของโลก

‘ซีไลฟ์ทรัสต์’ สร้างศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาแห่งแรกของโลก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ซีไลฟ์ทรัสต์ (SEA LIFE TRUST) องค์กรระดับโลก ก่อตั้งขึ้นเพื่อปกป้องมหาสมุทรและสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล ร่วมด้วยพันธมิตรครอบครัวอควาเรียมที่ใหญ่ที่สุดอย่าง ซีไลฟ์ (SEA LIFE) ทั่วโลก ประกาศสร้าง “ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาของซีไลฟ์ทรัสต์” (SEA LIFE TRUST Beluga Whale Sanctuary) ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำขนาดใหญ่สำหรับวาฬเบลูกา ภายใต้โครงการสวัสดิภาพทางทะเลของไอซ์แลนด์ ในความร่วมมือกับ สมาคมอนุรักษ์ปลาโลมาและปลาวาฬ (Whale and Dolphin Conservation: WDC)

ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาฯ นับเป็นหนึ่งในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการดูแลและปกป้องวาฬและโลมาที่ถูกจับ ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะให้วาฬที่ถูกจับได้กลับคืนสู่สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ และนำไปสู่การยกเลิกการแสดงวาฬและโลมาในอนาคต โดยศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาฯ ตั้งอยู่ในอ่าวธรรมชาติที่เฮเมย์ (Heimaey) เกาะหนึ่งในหมู่เกาะเวสต์แมน (Westman Island) นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของไอซ์แลนด์ อ่าวอันเงียบสงบซึ่งมีพื้นที่วัดได้กว่า 32,000 ตารางเมตร และมีความลึกถึง 10 เมตรนี้ มีลักษณะสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติแบบกึ่งขั้วโลก (Sub-Arctic) และมีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสำหรับสัตว์ป่า จึงเหมาะสมที่จะเป็นบ้านหลังใหม่ของวาฬเบลูกาเพศเมียทั้งสองตัวอย่าง ลิทเทิลเกรย์ (Little Grey) และ ลิทเทิลไวท์ (Little White) ในช่วงเดือนเมษายน ปี 2019

แอนดี้ บูล หัวหน้าของซีไลฟ์ทรัสต์ กล่าวว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการมอบสวัสดิภาพครั้งใหม่ให้กับสัตว์ทะเล ด้วยการสร้างศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาแห่งแรกของโลก ซึ่งโครงการนี้ใช้เวลาในการสร้างนับปี และจะเป็นแนวทางใหม่ให้กับอุตสาหกรรมสัตว์น้ำในการเปลี่ยนอนาคตของวาฬที่ตกเป็นเหยื่อ ด้วยความร่วมมือของหลายฝ่าย ทั้งสัตวแพทย์ชั้นนำและผู้เชี่ยวชาญทางทะเล ทำให้เราเชื่อมั่นว่าการจัดหาที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติให้กับลิทเทิลไวท์และลิทเทิลเกรย์ จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเขาให้ดียิ่งขึ้น”

คริส บัทเลอร์ สตราวด์ ผู้บริหารระดับสูงของสมาคมอนุรักษ์ปลาโลมาและปลาวาฬ (Whale and Dolphin Conservation: WDC) กล่าวว่า “พวกเราชื่นชมในความมุ่งมั่นของซีไลฟ์ในการสร้างอนาคตที่ดีขึ้นสำหรับวาฬเบลูกาเหล่านี้ ด้วยการแก้ปัญหาวาฬและโลมาที่ตกเป็นเหยื่อทั่วโลก เรามีความภูมิใจที่ได้เป็นผู้มีส่วนร่วมตั้งแต่จุดเริ่มต้นของโครงการชิ้นสำคัญนี้ และหวังว่าจะสามารถเป็นต้นแบบสำหรับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาต่อไปได้ในอนาคต รวมทั้งวาฬและโลมาที่ตกเป็นเหยื่อตัวอื่น ๆ ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากต่อการจัดการความเสี่ยงของการกักขังซึ่งมีผลต่อสุขภาพและสวัสดิภาพของวาฬและโลมา”

[gallery columns="1" link="file" size="full" ids="303571,303572,303573,303574,303575,303576,303577,303578,303579,303580,303581,303582,303583,303584,303585"]

ลิทเทิลเกรย์และลิทเทลไวท์ วาฬเบลูกาเพศเมียวัย 12 ปี ต่างมีบุคลิกลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป ในขณะที่ลิทเทิลไวท์ขี้อายและหวงตัว ลิทเทิลเกรย์จะซุกซนและชอบส่งเสียงร้อง โดยทั้งสองได้มีส่วนร่วมในโปรแกรมการฝึกสอนพิเศษที่ถูกออกแบบโดยทีมสัตวแพทย์ชั้นนำระดับโลกและผู้เชี่ยวชาญทางทะเลเพื่อช่วยเหลือพวกเขาให้ปรับตัวเข้ากับสภาพน้ำในแอตแลนติกเหนือ ดังนี้

· สอนวาฬให้กลั้นหายใจใต้น้ำภายในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการดำน้ำ

· สร้างความแข็งแรงให้กับวาฬเบลูกาผ่านการฝึกว่ายน้ำด้วยความเร็วในสระว่ายน้ำ เพื่อช่วยในการปรับตัวให้เข้ากับกระแสน้ำและกระแสลมในบ้านหลังใหม่

· เพิ่มปริมาณแคลอรี่ที่จำเป็นต่อร่างกายของวาฬเบลูกาด้วยอาหารที่อุดมด้วยไขมันดีอย่างปลาเฮอร์ริ่งและปลาไข่ เพื่อให้สามารถเพิ่มน้ำหนักและเปลวไขมันที่จำเป็นสำหรับรับมือการแหวกว่ายในน้ำเย็นที่ไอซ์แลนด์

ร็อบ ฮิกส์ ผู้อำนวยการแผนกสวัสดิภาพและสัตว์ของซีไลฟ์ กล่าวว่า “นี่เป็นโครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้กับวาฬเบลูกาอันเป็นที่รักทั้งสองตัวที่ซับซ้อนและท้าทายอย่างมาก ลิทเทิลเกรย์และลิทเทิลไวท์เป็นสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมที่ฉลาดและเรียนรู้ได้เร็ว เรากำลังใช้ความพยายามทั้งหมดเพื่อดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของพวกเขา โครงการนี้นับเป็นโครงการสู่อนาคตใหม่ของวาฬและโลมาทั่วโลกอย่างแท้จริง”

###

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาของซีไลฟ์ทรัสต์ (SEA LIFE TRUST Beluga Whale Sanctuary) สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.sealifetrust.org

related