svasdssvasds

‘Timothy’ ลุยต่อยอดธุรกิจสตูดิโอออกแบบ ชูความดั่งเดิมผสมยุคดิจิทัล

‘Timothy’ ลุยต่อยอดธุรกิจสตูดิโอออกแบบ ชูความดั่งเดิมผสมยุคดิจิทัล

Timothy สตูดิโอออกแบบชื่อดังจากเดนมาร์ก เปิดเกมรุกเดินหน้าทั่วโลก และในไทย ชูการต่อยอดยอดความสำเร็จด้านการออกแบบที่สั่งสมมานานนับ 100 ปี ลุยสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ

โดยTimothy Jacob Jensen ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะตัวแทนสัญลักษณ์ด้านการออกแบบร่วมสมัย เขาคือผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เพียงแต่สามารถกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา แต่ยังได้รับรางวัลในระดับนานาชาติมาอย่างต่อเนื่อง และเป้าหมายของเขาในวันนี้คือการปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมการออกแบบ ทั้งนี้ในเดือนมีนาคม 2021 Timothyและสตูดิโอออกแบบของเขาได้เปิดตัว Designers Trust ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการออกแบบใหม่ขึ้น

ทั้งนี้เนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้คนต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดของตนเองใหม่ สำหรับ Timothy นี่เป็นโอกาสในการพิจารณาทบทวนและวางกลยุทธ์ของเราในการต่อยอดความสำเร็จด้านการออกแบบที่สั่งสมมานานนับ 100 ปี

“นี่เป็นสิ่งที่ผมคิดมาเป็นเวลาหลายปีแล้วว่า เราจะทำให้นักออกแบบทั่วโลกสามารถปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างสะดวกมากขึ้นได้อย่างไร เรียกได้ว่าสถานการณ์ COVID-19 คือปัจจัยเร่งที่สำคัญ เนื่องจากผู้ประกอบการทั่วโลกเริ่มตระหนักดีว่า การบริการและงานออกแบบสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สามารถจัดการได้ผ่านระบบดิจิทัล” - Timothy กล่าว

ซึ่งTimothy ทำงานในสายงานด้านการออกแบบมาเป็นเวลานาน และดูแลโครงการสำคัญ ๆ มากมายของสถาบันการศึกษาระดับนานาชาติหลายแห่ง ทำให้เขามีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับข้อจำกัดต่าง ๆ ที่นักออกแบบต้องเผชิญในการนำเสนอไอเดียของตนเองให้กับผู้รับฟัง การขาดเครือข่ายความร่วมมือ การถูกครอบงำโดยแบรนด์ใหญ่และกฎหมายด้านลิขสิทธิ์ระหว่างประเทศคือสิ่งที่ปิดกั้นนักออกแบบที่มีความสามารถในการปลดปล่อยศักยภาพของตนเอง

‘Timothy’ ลุยต่อยอดธุรกิจสตูดิโอออกแบบ ชูความดั่งเดิมผสมยุคดิจิทัล

ในขณะเดียวกันเขายังพบว่าเจ้าของผลิตภัณฑ์ (Brand) และผู้ประกอบการเป็นจำนวนมากมองว่า กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นเรื่องที่ยุ่งยากและเป็นภาระ แม้ว่าความจริงจะไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป หลายครั้งผลงานของพวกเขาถูกจำกัดอยู่ที่ “การทำตามกระบวนการปกติ” ทำให้พลาดโอกาสในการเข้าถึงแรงบันดาลใจใหม่ ๆ และผลงานออกแบบที่น่าประทับใจ

สำหรับ Timothy และทีมงานมีเป้าหมายที่ต้องการเชื่อมประสานความต้องการทั้งสองด้าน เพื่อให้นักออกแบบและเจ้าของผลิตภัณฑ์ (Brand) ตลอดจนผู้ผลิตสินค้ามีช่องทางในการแก้ไขปัญหาเดียวกันที่เผชิญอยู่นี้ ความคาดหวังของเขาคือเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ปลดปล่อยความสามารถอย่างเต็มที่ และช่วยให้คนเหล่านี้สามารถทำการตลาด การขาย จัดการประเด็นทางกฎหมายและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักออกแบบเป็นจำนวนมากไม่สามารถกล่าวอ้างผลงานที่ตนเองออกแบบได้ โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ได้ประโยชน์จากผลงานสร้างสรรค์มากที่สุดคือผู้ผลิตหรือสตูดิโอออกแบบรายใหญ่ การดูแลให้นักออกแบบได้ค่าตอบแทนและเครดิตผลงานที่เป็นธรรมคือความท้าทายที่สำคัญ “หลักของความเป็นธรรม” คือสิ่งที่ Timothy คาดหวังแนวทางแก้ไขปัญหานี้คือ แพลตฟอร์มระบบดิจิทัลที่นักออกแบบสามารถนำเสนอผลงานและผู้ประกอบการก็สามารถเลือกซื้อแนวคิดหรือว่าจ้างนักออกแบบได้ โดย Designers Trust จะเป็นพื้นที่กลางในการเก็บรักษาและควบคุมคุณภาพของ โครงการต่าง ๆ

‘Timothy’ ลุยต่อยอดธุรกิจสตูดิโอออกแบบ ชูความดั่งเดิมผสมยุคดิจิทัล

“โดยส่วนตัว ผมมีโอกาสพิเศษที่ได้พัฒนาฝีมือและความเป็นมืออาชีพต่อจากคุณพ่อ Jacob Jensen และคุณปู่ Alfred Jensen หลาย ๆ คนกังวลว่าการปรับเข้าสู่ระบบดิจิตอลหมายถึงการบอกลากับคุณค่าของการทำงานในรูปแบบดั้งเดิม แต่ผมไม่คิดเช่นนั้นเลย โลกนี้กว้างใหญ่และสวยงามมาก ผมเชื่อว่าส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และผลงานออกแบบที่สวยงามคือการให้โอกาสแก่นักออกแบบในการนำเสนอความสามารถของตนเองให้กับโลกใบนี้ และช่วยให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ สามารถเข้าถึงแหล่งแห่งแรงบันดาลใจและบุคลากรที่โดดเด่นจากนอกกรอบพื้นที่ปกติที่เราคุ้นเคย” Timothy กล่าว

อย่างไรก็ตาม Designers Trust เริ่มได้รับความสนใจจากผู้คนในวงการออกแบบ ผู้ประกอบการและสถาบันการศึกษามากมายที่ให้ความรู้แก่นักออกแบบทั่วทุกมุมโลก ในแต่ละวัน นักออกแบบทั้งจากเดนมาร์กและในประเทศอื่น ๆ ได้จัดส่งผลงานออกแบบของตนเองเพื่อเข้าร่วมแพลตฟอร์มการออกแบบของเรา แนวคิดในการออกแบบถูกนำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง และหนึ่งในนั้นก็คือ Alasdair McPhail (อดีตนักออกแบบของ Nokia) ล่าสุด แพลตฟอร์มนี้ได้ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการขึ้นที่อินเดียและจีน

“เรามีแหล่งความคิดสร้างสรรค์อยู่มากมายที่จะนำมาใช้ประโยชน์ Designers Trust จะเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญที่นำการเปลี่ยนแปลงและวิวัฒนาการมาสู่โลกแห่งความรู้และประสบการณ์ที่เราได้รับจากผู้ใช้ของเรา พวกเราจึงเปรียบได้เหมือนกับสตาร์ทอัพที่มีประสบการณ์รวมกันกว่า 100 ปี และกำลังเดินไปสู่เส้นทางของโลกดิจิทัล” Timothy Jacob Jensen กล่าวสรุป

สำหรับการเปิดตัวแพลตฟอร์มนี้ ทีมงานมีการระดมทุนจากนักลงทุนภายนอกอีกสองรายได้แก่  Vagn Nielsen ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม IT ที่มีบทบาทในธุรกิจร่วมทุนมากมาย เช่น Boyum IT และ moonsky.com และ Claus Toftkjaer ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และพัฒนาแผนการตลาดซึ่งเคยร่วมงานกับ Carlsberg โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้เขาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดสากลของ Arcus บริษัทค้าส่งเครื่องดื่มสัญชาตินอร์เวย์ ซึ่งทั้งสองมีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินกิจการของบริษัทแห่งนี้

related