svasdssvasds

ยกเลิก กักตัว ฟรี คนไทยหลังไปต่างประเทศ ต้องจ่ายค่าโรงแรม ASQ เอง

จากการที่ ศบค.แถลงเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่าหลังจาก 1 ก.ค. นี้ คนไทยที่ไปต่างประเทศมาแล้วต้องการกลับเข้าสู่ประเทศไทย ต้องเสียค่า กักตัว หรือค่าที่พัก Alternative stage quarantine เอง เนื่องจาก 1 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลเสียค่าใช้จ่ายส่วนนี้เพิ่มขึ้น

       จากการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า  1 ปีที่ผ่านมา มีคนไทยและชาวต่างชาติเข้ารับการกักตัวเพิ่มมากขึ้น คนไทยไปต่างประเทศและก็กลับเข้ามาใช้สิทธิตรงนี้ ทำให้รัฐมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น จากนี้จะกลับไปสู่นิวนอร์มอล ลดสถานกักกันโรคของรัฐ SQ จัดไว้ให้สำหรับกลุ่มเปราะบาง หรือข้าราชการที่เดินทางกลับเข้ามาเท่านั้น  ส่วนกรณีอื่นคนไทยและต่างชาติต้องใช้  (AQ) Alternative quarantine เอง แต่หากเป็นคนไทย รัฐจะช่วยในเรื่องการตรวจหาเชื้อ  มีผล 1 ก.ค.2564 นี้

 

       ส่วนสถานกักกันโรคของหน่วยงาน Organizational Quarantine (OQ) จะใช้รองรับกรณี
       แรงงานไทยที่กลับจากการทำงานในต่างประเทศ กลุ่มคนพวกนี้หารายได้เข้ามา  กระทรวงแรงงานจะประสานกับภาคเอกชน กำหนดพื้นที่และเรื่องต่างๆ ให้

       ขณะที่ กลุ่มคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ เป็นผู้ตกทุกข์ได้ยาก แล้วต้องการกลับมา ถือเป็นกลุ่มเปราะบาง แต่ไม่มีกำลังในการจ่าย ภาครัฐจะจัดหา OQ ในส่วนนี้ให้ รัฐยังเป็นผู้รับผิดชอบออกค่าใช้จ่าย  

       ด้านผู้ที่เดินทางมาทางอากาศและทางน้ำ ใช้มาตรการเดียวกันคือ กักตัวใน AQ  รับผิดชอบค่าใช้จ่ายการกักตัวเอง ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กของ ศูนย์โควิด19 

related