svasdssvasds

หมอทวีศิลป์ เผย เดินทางเข้าไทยยกเลิกกักตัวฟรี เสียค่าโรงแรมเอง เริ่ม 1 ก.ค.

หมอทวีศิลป์ เผย เดินทางเข้าไทยยกเลิกกักตัวฟรี เสียค่าโรงแรมเอง เริ่ม 1 ก.ค.

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน เผยว่า วันที่ 1 ก.ค. นี้ ผู้ที่เดินทางเข้าไทยมีผลให้ยกเลิกการกักตัวฟรีและเสียค่าโรงแรมเอง แต่รัฐยังช่วยเรื่องตรวจหาเชื้อ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายอยู่

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. กล่าวว่า มาตรการจัดสถานที่กักกันโรค โดยผู้ที่มีและไม่มีสัญชาติไทยเข้ารับการกักตัว ซึ่งดำเนินการมาร่วม 1 ปีกว่า จะมีการลดสถานกักกันโรคของรัฐ (State quarantine: SQ) และให้เพิ่มในส่วนของสถานกักกันโรคทางเลือก (Alternative quarantine: AQ) หมายถึงสถานกักกันโรคของรัฐ (SQ) ยังมีอยู่ แต่ให้สำหรับกลุ่มเปราะบาง ข้าราชการกลับมา แต่คนปกติทั่วไปต้องใช้สถานกักกันทางเลือก (AQ) แต่สำหรับคนไทย รัฐจะช่วยในเรื่องการตรวจหาเชื้อ แต่เรื่องค่าที่พัก ค่าโรงแรมผู้เดินทางต้องจ่ายเอง โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค.

(ข่าวที่เกี่ยวข้อง)

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนสถานกักกันโรคของหน่วยงาน จะใช้รองรับ 2 กรณีคือ
 1.แรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศ โดยกระทรวงแรงงานจะกำหนดพื้นที่ ระยะเวลา และเรื่องต่างๆ ประสานงานร่วมกับภาคเอกชน
2.กลุ่มคนไทยที่อยู่ต่างประเทศแล้วต้องการกลับมา แต่ไม่มีกำลังในการจ่ายเป็นกลุ่มเปราะบาง ภาครัฐจะจัดหา OQ ให้ ส่วนกรณีทางบก เช่น จังหวัดชายแดน ยังมีสถานกักกันของรัฐ (SQ) อยู่ ซึ่งรัฐออกค่าใช้จ่ายให้ เพื่อป้องกันและควบคุมโรค ส่วนทางอากาศและทางน้ำ ใช้มาตรการเดียวกันคือ กักตัวใน AQ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายกักตัวเอง

“พบว่า 1 ปีกว่าที่ผ่านมา ในสถานกักกันของรัฐ มีการใช้บริการด้านนี้เพิ่มมากขึ้น และมีคนไทยหลายคน เดินทางไปต่างประเทศ กลับมาขอใช้สิทธินี้ มีการใช้ค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ตอนนี้กลับไปสู่นิวนอร์มอล ภาวะค่าใช้จ่ายคนที่จะกลับมาในประเทศไทย จะต้องกลับมาในลักษณะของ AQ เพื่อกักตัว ออกค่าใช้จ่ายเอง” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

related