svasdssvasds

ส่องเทรนด์อาชีพยุค Metaverse มีอะไรมาแรง อนาคตไกลบ้าง?

หลังการเริ่มขึ้นของคำว่า Metaverse โลกเสมือนจริง โดย Meta เสมือนส่งสัญญาณ เปลี่ยนโลก แต่คงต้องใช้เวลาอีกหลายปี ในการพัฒนาให้เกิดขึ้น ซึ่งต้องใช้คนมากมาย หลายอาชีพในการสร้าง มาลองดูกันว่า จะมีอาชีพไหนมาแรงบ้าง

อาชีพไหน อนาคตไกลในยุค Metaverse
       หลังการเริ่มขึ้นของคำว่า Metaverse โดย Meta/Facebook ไม่ถึงเดือน เสมือนส่งสัญญาณ เปลี่ยนโลก และดูเหมือนว่า ผู้คนทั่วโลกเองก็สนใจในเทคโนโลยีนี้เช่นกัน แต่กว่าจะถึงวันนั้นคงเกิด อาชีพใหม่มากมาย เพื่อให้สอดรับกับการสร้าง Metaverse มาลองดูกันดีกว่าว่า จะมีอาชีพไหนบ้าง ที่น่าจะมาแรง อนาคตไกล ในยุคใกล้ Metaverse บ้าง?

1.วิศวกรซอฟต์แวร์ Software Engineer
       อาชีพนี้ยังเป็นที่ต้องการต่อเนื่อง จากการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 เทคโนโลยี และ นวัตกรรม การสร้างโลกเสมือนจริง เป็นหนึ่งในระบบที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องของซอร์ฟแวร์มาออกแบบ และดูแลระบบ
 

2.ดิจิทัลกราฟฟิกดีไซน์
(Specialist Digital  Designer)

มันคือ กราฟฟิกดีไซน์ อาชีพที่ไม่มีวันตาย และ ไม่อดตายด้วย เพราะของทุกๆอย่างที่เราต้องขาย ล้วนต้องการการออกแบบที่สวยงาม แต่ว่าในอนาคต เฉพาะตัวมากขึ้นและอาจต้องมีพื้นฐานเรื่องของ 3D ด้วย เช่น ออกแบบเกม เหรียญคริปโต ฯลฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3.ผู้เชี่ยวชาญการเงินดิจิทัล
(Digital Financial Analyst)

       อนาคตการทำธุรกรรมทางการเงินแบบไร้ตัวกลาง Decentralize Finance จะมีบทบาทมากขึ้น หรือตัวเงิน อาจจะค่อยๆเปลี่ยนจากเงินเฟียต เป็นเงิน คริปโต หรือ สกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin Eth ในระบบ Blockchain เมื่อเกิดขึ้น แพร่หลาย จำเป็นต้องมีผู้เชียวชาญ นักวิเคราะห์ หรือ ตัวกลาง คอยให้คำแนะนำ ทำระบบเพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมคนที่เปลี่ยนไป เหมือนปัจจุบันคนกล้าลงทุนในคริปโต  มากขึ้น เกิดตัวกลางของไทยอย่าง Bitkub ผิดกับแต่ก่อน ทีคนไม่รู้จักเลย

4.วิศวกรบล็อกเชน
(Blockchain Engineer)

       ผู้ช่วยสร้าง Blockchain ให้กับองค์กร และนำไปใช้งานต่อ ต้องเข้าใจระบบ ออกแบบ Blockchain เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คริปโต เป็นแค่ส่วนหนึ่ง หรือ แอปหนึ่งที่ใช้งานได้อยู่บนระบบ Blockchain เท่านั้น จริงๆ บล็อกเชนประโยชน์มันหลากหลายมากๆ

5.ผู้จัดการผลิตภัณฑ์
(Product Manager)

       เป็นตัวกลางดูแลระหว่าง ลูกค้าและองค์กร เพราะในโลกเสมือนอะไรก็สร้างให้เกิดขึ้นมาได้ การแข่งขันสูง และโลกปัจจุบันหมุนไวมากๆ ต้องวิเคราะห์แนวโน้ม ความต้องการลูกค้า จับกระแสเทรนด์ เพื่อนำมาปรับปรุง Product ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า
ขณะเดียวกันก็ต้องแนะนำองค์กรได้ว่าเทคโนโลยีตัวไหน เหมาะที่จะมาใช้กับสินค้าขององค์กร
      แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นี่เป็นแค่บทความวิเคราะห์ คาดการณ์ไว้ถึงเบื้องหน้าเดี๋ยว ปี 2031 เราคงต้องมาลองดูกันอีกที ในวันที่ Metaverse มันเป็นรูปร่างมากกว่านี้ก่อนค่ะ 

related