svasdssvasds

Haptic Gloves ถุงมือวิเศษที่เราจับมือ-หยิบของ-รับสัมผัสได้ ในโลก Metaverse

Haptic Gloves ถุงมือวิเศษที่เราจับมือ-หยิบของ-รับสัมผัสได้ ในโลก Metaverse

คงได้ยินเกี่ยวกับแว่น VR กันไปเยอะแล้ว คอนเทนต์นี้จะพาไปรู้จัก Haptic Gloves ถุงมือ VR ที่พัฒนาใน Meta Reality Labs เพื่อเติมเต็มการใช้ชีวิตในเมตาเวิร์ส (Metaverse) หรือโลกคู่ขนานให้สมจริงยิ่งขึ้น

ถุงมือที่พูดถึงนี้คือ Haptic Gloves ถือเป็น VR wearables ที่ Meta (Facebook) คิดและพัฒนามานานแล้ว และตอนนี้ก็ยังอยู่ในขั้นทดลอง (prototype) พร้อมเมื่อไหร่จะจึงออกทำตลาดในเชิงพาณิชย์

Sean Keller leads AR/VR interaction and input research at Reality Labs Research. Haptic Gloves อุปกรณ์เชื่อมสัมผัสในโลกดิจิทัล

Sean Keller ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย Meta Reality Labs โพสต์ในบล็อกของ Meta กล่าวว่า “เราใช้มือเพื่อสื่อสารกับผู้อื่น เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับโลก ทำสิ่งต่างๆ ด้วยมือของเราเอง เราก็สามารถใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ตลอดชีวิตของมอเตอร์ (Motor Learning) ได้ หากเรานำเทคโนโลยี AR และ VR มาใช้กับมือของเราอย่างเต็มที่” 

เป้าหมายของ Keller คือ การประดิษฐ์ถุงมือที่นุ่ม น้ำหนักเบา และใช้กับสองเทคโนโลยี AR/VR ได้ โดยให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้การสร้างความรู้สึกที่ซับซ้อนและแตกต่างกันออก เช่น แรงกด พื้นผิวสัมผัส แรงสั่นสะเทือน จากนั้นระบบก็จะมีปฏิกิริยาตอบสนองการสัมผัสวัตถุเสมือนจริง สะท้อนกลับความรู้สึกมายังมือของผู้สวมใส่เอง

Haptic Gloves ในความคิดของ Keller ต้องสามารถจับคู่กับชุดหูฟัง VR เพื่อสร้างประสบการณ์ที่สมจริง เช่น เล่นเกมใน Metaverse ได้

Haptic VR Gloves Prototype ทำให้การ Shake hand ในโลกเสมือน รับสัมผัสได้เสมือนจริง

ถุงมือ Haptic VR Gloves Prototype ทาง Meta ร่วมกับ Microfluidics พัฒนาขึ้นเพื่อเชื่อมผู้คนทั่วโลกให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นในโลกเสมือน ซึ่งใช้เวลานานกว่า 7 ปี ใน Research Labs 

เพื่อการสัมผัสที่สมจริง ทีมวิจัยใช้ Actuator (ส่วนประกอบของมอเตอร์ขนาดจิ๋ว) หลายร้อยชิ้นในการกระตุ้นและควบคุมระบบการทำงาน ร่วมกับ Microfluidics ชิปประมวลผลขนาดเล็ก-ความเร็วสูง ซึ่งช่วยให้ถุงมือ Haptic Gloves ติดตามการขยับมือได้อย่างแม่นยำ ฉับไว ทั้งยังรับ-ส่งข้อมูลหรือความรู้สึกเสมือนจริงไปยังผู้สวมใส่ได้แบบเรียลไทม์

อ่านบทความที่ SPRiNG เคยนำเสนอเกี่ยวกับ Metaverse

Haptic Gloves ถุงมือสะท้อนแรง-รับสัมผัส ดูแล้ว...เทรนด์นี้มาแน่!

ในทางเทคนิค Microfluidics เป็นชิปประมวลผลความเร็วสูงที่ควบคุมการไหลเวียนของอากาศที่ใช้การเคลื่อนไหวของมือเป็นตัวกระตุ้น ทั้งยังมีเทคโนโลยีติดตามการขยับมือ (Tracking) ซึ่งช่วยให้ระบุตำแหน่งของมือในโลกเสมือนได้แม่นขึ้น

อย่างไรก็ตาม Haptic Gloves ยังเป็นเพียงถุงมือต้นแบบ ขณะเดียวกัน ก็มีอีกหลายบริษัทที่เร่งพัฒนา Haptic Gloves อาทิ

  • Manus (The Prime X Haptic VR gloves)
  • HaptX (The HaptX Gloves DK2)
  • Noitom (Hi5 VR Glove)

Manus (The Prime X Haptic VR gloves)

HaptX (The HaptX Gloves DK2)

Noitom (Hi5 VR Glove)

สรุปสั้นๆ เกี่ยวกับ Haptic Gloves ถุงมือสะท้อนแรง

HaptX Statement on Meta Microfluidic Glove Prototype

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ขณะนี้มีประเด็นร้อนในโลกเทค โดย HaptX ออกแถลงการณ์ว่า เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังถุงมือ Haptic Gloves ที่ Meta x Microfluidics ประกาศเปิดตัว เป็นเทคโนโลยีที่ HaptX พัฒนาขึ้นและจดสิทธิบัตรไว้แล้ว

The core components of this prototype, including the silicone-based microfluidic tactile feedback laminate and pneumatic control architecture, appear to be substantively identical to HaptX’s patented technology. 

การออกแบบและผลิตถุงมือด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นใหม่เพื่อใช้ใน Metaverse ถือเป็นอุตสาหกรรมที่ชวนให้ติดตามอย่างยิ่ง เพราะนอกจากเป็นโอกาสของผู้ประกอบการยุคใหม่ ผู้บริโภคจะได้ใช้ประโยชน์ อีกไม่นานอาจเกิดการแข่งขันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็น Trade หรือ Tech War ทั้งในโลกจริงและโลกเสมือนจริง

ที่มา 

related