svasdssvasds

End Game : "กล้อง DSLR" หลัง Sony ผู้ผลิตเซ็นเซอร์ มองมือถืออาจคุณภาพสูงกว่า

สาวกกล้อง DSLR เตรียมตัวเศร้า หลัง Sony ผู้ผลิตเซ็นเซอร์ มองมือถืออาจคุณภาพสูงกว่า เชื่อมั่นปี 2024 ได้เห็นแน่

Terushi Shimizu ประธานและซีอีโอของ Sony Semiconductor Solutions (SSS) ให้นิยามกับตลาดโทรศัพท์มือถือ(Smart Phone) ว่า คุณภาพของภาพของสมาร์ทโฟนจะเหนือกว่ากล้อง DSLR ในปี 2024 และโทรศัพท์มือถือของ Sony จะแสดงให้เห็น

“เราคาดว่าภาพนิ่งจากโทรศัพท์มือถือจะมีคุณภาพเหนือกว่ากล้อง DSLR ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า”

สมาร์ทโฟน Sony Xperia PRO-I

จะทำได้จริงแค่ไหน ?

ข้อจำกัดหนึ่งของโทรศัพท์มือถือ คือ ขนาดของเซ็นเซอร์รับภาพที่เล็กมากเมื่อเทียบกับกล้อง DSLR แต่ด้วยเทรนด์การออกแบบมือถือที่คนก็ไม่ได้สนใจว่าหน้าเลนส์มือถือจะใหญ่กว่าเดิมแค่ไหน ก็ทำให้ผู้พัฒนาสามารถใส่เซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้

นอกจากนี้ เทคโนโลยีของเซ็นเซอร์เองก็พัฒนาขึ้นด้วย แม้ขนาดจะเท่าเดิมแต่คุณภาพดีขึ้น ก็ทำให้ประมวลผลภาพได้ดีขึ้นด้วย รวมถึงสิ่งที่โทรศัพท์มือถือทำได้ดีกว่ากล้อง DSLR คือมี ระบบประมวลผลที่จะเริ่มทรงพลังมากกว่ากล้อง ประกอบกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ใส่เข้ามาในเครื่อง ที่ทำให้ภาพสวยดั่งแต่งภาพ

อย่างไรก็ตามโทรศัพท์มือถือก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องเลนส์ ระยะชัดลึกชัดตื้น(ถ่ายภาพแล้วพื้นหลังเบลอ) การซูมจากเลนส์ซูม(แบบภาพไม่แตก) และความรู้สึกของภาพที่ยังแตกต่าง

ขณะเดียวกันเทคโนโลยีของกล้อง DSLR เองก็ถูกจำกัดด้วยความสามารถของกลไกของกล้องเอง ทำให้เทคโนโลยีไม่สามารถไปต่อได้มากนัก ค่ายกล้องต่าง ๆ จึงหันไปพัฒนากล้อง Mirrorless แทน

สำหรับ Sony เอง ก็เป็นผู้ผลิตเซ็นเซอร์รับภาพให้กับบริษัทกล้อง DSLR ชื่อดังหลายบริษัท ดังนั้นการเคลื่อนไหวของ Sony ในครั้งนี้จึงน่าจับตามอง

related