svasdssvasds

NAS คืออะไร ? ดีกว่า Google Drive-Onedrive ตรงไหน ?

NAS คืออะไร ? ดีกว่า Google Drive-Onedrive ตรงไหน ?

วันนี้คุณจ่ายเงินเช่า Google Drive-Onedrive เดือนละเท่าไหร่บ้าง ? SPRiNG ชวนคุณมาทำความรู้จัก NAS อุปกรณ์เก็บไฟล์ต่อเน็ตฯได้ ที่จะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายระยะยาวได้!

NAS ย่อมาจาก Network Attached Storage คือ ที่เก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ทำให้เรามีที่เก็บข้อมูลส่วนตัว สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ทุกเวลาจากทั่วโลก เพียงแค่เสียบปลั๊กและต่ออินเทอร์เน็ตไว้ ช่วยให้เราสามารถสร้างคลาวด์ส่วนตัวเพื่อจัดเก็บ เข้าถึง สำรองข้อมูล และแชร์ไฟล์ทั้งหมดของเราอย่างอิสระและปลอดภัย

ส่วนประกอบของ NAS ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ตัวเครื่อง NAS และฮาร์ดดิสก์เก็บข้อมูล

NAS

ราคาของ NAS ปกติเริ่มต้นตั้งแต่ 3,700 บาท ไปจนถึงหลักหมื่นบาท(ยังไม่รวมฮาร์ดดิสก์) และราคาของฮาร์ดดิสก์ตามความจุที่เราเลือก

เรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ดีกว่ายังไง ?

หากเราเทียบราคากับบริการเช่าพื้นที่ฝากไฟล์อย่า Google Drive และคู่แข่งอย่าง Onedrive ของ Microsoft จะพบว่าหากใช้ในพื้นที่น้อย เช่น 200 GB ราคาของ NAS จะแพงกว่า แต่ถ้าหากเราใช้หลัก 4 TB(1024 GB) ขึ้นไป ราคา NAS ก็จะเริ่มถูกกว่าอย่างเห็นได้ชัด

  • Google Drive : ความจุ 5 TB เช่าราคาปีละ 10,500 บาท(875 บาท/เดือน)
  • NAS : ราคาเครื่องรุ่น NAS Synology (DS120j แบบไม่มีฮาร์ดดิสก์) ราคา 3,750 บาท , ราคาฮาร์ดดิสก์ขนาด 6 TB (HDD WD RED PLUS NAS) จ่ายตอนซื้อครั้งเดียว ราคา 5,790 บาท รวม 9,540 บาท

NAS คืออะไร ? ดีกว่า Google Drive-Onedrive ตรงไหน ?

ในแง่ของราคา NAS ราคาถูกกว่าในระยะยาว เพราะ NAS 1 เครื่องพร้อมฮาร์ดดิสก์ อายุการใช้งานอยู่ที่ 4 ปีขึ้นไป นั่นแปลว่า หากคำนวณราคา 4 ปีแล้วถือว่าคุ้มค่ากว่า 

ขณะเดียวกันหากใช้งานปกติความเร็วอาจไม่เทียบเท่ากับ Google Drive แต่ถ้าในระดับองค์กรมีการทำให้ NAS ของเราเปิด Public IP จากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ก็จะสามารถใช้งานอย่างเต็มพลังได้

ข้อเสีย

ข้อดีก็มีพูดถึงไปแล้ว แต่ข้อเสียของ NAS อย่างหนึ่งคือไฟฟ้า หากบ้านของเราไปตก อินเทอร์เน็ตดับ NAS ก็จะ Offline ไปด้วย แต่ถ้าผู้ให้บริการอย่าง Google Drive เขามีเซิร์ฟเวอร์และ Back Up กันเป็นร้อย ๆ ตัว รองรับการทำงานนี้จึงมีโอกาสน้อยมากที่ที่เก็บไฟล์ของเราจะ Offline แต่ก็แลกมาด้วยค่าใช้จ่าย

ขณะเดียวกัน Back Up เหล่านี้ก็กลายเป็นข้อได้เปรียบหนึ่งว่าไฟล์ใน Google Drive เราจะไม่หายและเสี่ยงติดไวรัสเรียกค่าไถ่ต่ำ เพราะมีการสแกนไฟล์อยู่เสมอ แต่ NAS เองหากต้องการ Back Up เราก็สามารถซื้อบริการ Back Up เสริมจากผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ได้เช่นกัน แต่อาจยุ่งยากหน่อยสำหรับผู้ใช้ทั่วไป

related