svasdssvasds

เปิดวิธีชาร์จแบตฯ ไม่ให้ “แบตเสื่อม” เร็ว พร้อมแนะวีธีใช้ได้นานๆ

ใครทำพฤติกรรมเหล่านี้ หยุดด่วน ก่อนมือถือใหม่ “แบตเสื่อม” เร็ว พร้อมแนะนำวิธีใช้มือถือยังไงให้ยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น

Digital Life Update กับต๋าสปริงนิวส์ จะมาแนะนำวิธีชาร์จและใช้มือถือยังไงไม่ให้แบตเสื่อมเร็ว หลังจากล่าสุด Apple ประกาศขึ้นราคาค่าธรรมเนียมในการซ่อมสูงสุดเกือบ 1,500 บาท ที่ผมอธิบายไว้ใน EP 221

กลับมาที่เรื่องแบตฯ เสื่อม KT Review ของกรุงเทพธุรกิจ เขียนไว้น่าสนใจครับ มี 7 ข้อดังนี้

1. ใช้สายชาร์จ และอะแดปเตอร์ของแท้

เพราะอุปกรณ์ชาร์จไฟที่ดีที่สุดของอุปกรณ์ไอทีก็คือ ที่ชาร์จแบตของแท้แบรนด์เดียวกัน เพราะของแท้ ทำมาให้ตรงกับกำลังไฟที่เหมาะสมกับอุปกรณ์นั้นๆ รวมถึงมีฟังก์ชันต่างๆ ที่มีเฉพาะในของแท้ และของที่มีคุณภาพมาตรฐาน เช่น ระบบตัดไฟเมื่อแบตเต็ม เป็นต้น แล้วถ้าหาไม่ได้ หรือไม่มีงบซื้อของแท้ตรงรุ่น การเลือกใช้อุปกรณ์ชาร์จไฟก็ควรเป็นของที่มีมาตรฐาน

2. ชาร์จแบตให้เต็มก่อนใช้งาน

ถ้าเป็นคนก็คงหมายถึง การพักผ่อนให้เพียงพอ พอตื่นขึ้นมาก็จะสดชื่น พร้อมฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ส่วนคำว่าชาร์จแบตให้เต็มของอุปกรณ์ไอที หมายถึงการชาร์จให้เต็มจริงๆ ไม่ชาร์จนิดหน่อยแล้วนำไปใช้ หรือเพิ่งใช้ปุ๊บแล้วรีบชาร์จปั๊บ เพราะจะทำให้การกักเก็บประจุในแบตเตอรี่ไม่สมบูรณ์

3.อย่ารอให้แบตหมดหรือต่ำกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

ถ้าให้อธิบายง่าย ๆ มันก็เหมือนกับเวลาที่แบตเหลือ 0% แล้วการที่จะชาร์จให้แบตขึ้นมาเป็น 1% ก็เหมือนกับความพยายามปลุกเราในตอนเช้ากับเตียงนุ่ม ๆ แต่บังเอินในโลกของแบตเตอรี่มันเป็นปัญหาระยะยาวด้วย เพราะเมื่อแบตเตอรี่หมด

การชาร์จไฟใหม่จะเร่งให้แบตเตอรี่เติมประจุไฟฟ้าเข้าไป ช่วงเวลาดังกล่าวจะทำให้แบตมีความร้อนมาก ซึ่งความร้อนมากๆ จะบั่นทอนสุขภาพแบตเตอรี่โดยตรง หากเป็นบ่อยๆ ก็มีโอกาสที่แบตเตอรี่จะเสื่อมไวขึ้น

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

4.ชาร์จไฟแบบ One Night Stand ได้

ช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการชาร์จแบตที่สุด คือ ช่วงเข้านอน เพราะเราจะได้หยุดใช้อุปกรณ์นั้นแล้วปล่อยให้แบตเตอรี่ได้ชาร์จแบบรวดเดียวเต็ม แต่ก็มีบางคนสงสัยว่าการชาร์จแบตข้ามคืนจะมีผลเสียต่อแบตหรือไม่ ในอุปกรณ์ไอทียุคใหม่มีฟังก์ชันตัดไฟ และช่วยถนอมแบตเตอรี่อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นชาร์จไฟข้ามคืนนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้

5.ไม่ชาร์จไป ใช้ไป

นี่คือข้อห้าม! เพราะการชาร์จไฟไปแล้วใช้ไป ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้ เนื่องจากมีการอัดไฟเพิ่มขึ้นตลอดเวลาจนเกิดความร้อนมาก ทั้งประจุไฟฟ้าที่ไหลเข้าอย่างรวดเร็ว และความร้อนคือ สาเหตุสำคัญของแบตเสื่อม และมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุรุนแรงอย่างแบตระเบิดได้เลยทีเดียว

6.ไม่ต้องชาร์จหลายชั่วโมงในการชาร์จครั้งแรก

ความเชื่อเก่าที่ว่า การชาร์จมือถือก็ดี ชาร์จแบตอื่นๆ ก็ดี ในครั้งแรกต้องชาร์จ 8 ชั่วโมงบ้างละ 12 ชั่วโมงบ้าง ประเด็นคือ ชาร์จนานไป แบตเตอรี่ปัจจุบันไม่มีทางที่จะชาร์จได้เกิน 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นการชาร์จเป็นระยะเวลานานมากๆ ไม่มีผลใดๆ เพราะสุดท้ายเมื่อแบตเต็มระบบก็จะตัดไฟที่เข้ามาอยู่ดี

7.เสียบอะแดปเตอร์ก่อนเสียบที่อุปกรณ์ไอที

ข้อนี้เป็นทริคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยถนอมแบตเตอรี่ของเรา ด้วยการเสียบหัวชาร์จหรืออะแดปเตอร์เข้ากับปลั๊กก่อน แล้วค่อยนำสายชาร์จมาเสียบที่อุปกรณ์ไอที เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดจากไฟกระชาก

related