svasdssvasds

เตือนภัย! แจ้งเตือนเพจเฟซบุ๊กปลอม กดกรอกโดนแฮกแน่

เตือนภัย! ก่อนโดนแฮก มิจฉาชีพผุดรูปแบบใหม่ ทำทีแจ้งเตือนเพจเฟซบุ๊ก ขัดนโยบาย พร้อมส่งลิงค์ปลอมให้ล็อคอิน ถ้าเผลอกรอกโดนหลอกแฮกแน่!

Nation Business Intelligence หน่วยงานวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยีของ Nation Group ตรวจสอบพบการหลอกลวงรูปแบบใหม่บน สื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook โดย ทำทีเป็น แจ้งเตือนเพจเฟซบุ๊ก แล้วหลอกให้กดลิงค์ โดยอ้างว่า เนื้อหาของเราทำผิดกฎของแพลตฟอร์ม

วิธีการของคนร้าย หลอกแจ้งเตือนเพจเฟซบุ๊กปลอม ใช้วิธีการที่เรียกว่า ฟิชชิง (Phishing) คือ การสร้างหน้าเว็บปลอมที่เหมือนกับของจริงแล้วหลอกให้ผู้ใช้กรอก ชื่อผู้ใช้ (User) และ รหัสผ่าน (Password) ด้วยตัวเอง แต่ที่อยู่เว็บไซต์หรือ URLs เป็นชื่ออื่น 

วิธีการหลอกลวงออนไลน์แบบนี้ จะทำให้คนร้ายได้รับ User และ Password ของเราไปโดยที่ไม่ต้องอาศัยวิธีการแฮก หรือ ช่องทางที่ซับซ้อนเลย

ป้องกันแจ้งเตือนเฟซบุ๊กปลอมมาหลอกแฮกข้อมูลเรา

สำหรับวิธีการป้องกันการถูก Phishing จากแฮกเกอร์ ที่พยายามแฮกข้อมูลและ Facebook ของเราไป ซึ่งวิธีการนี้ก็ใช้ได้กับทุกเว็บที่เราใช้ ที่ง่ายที่สุดคือ ตั้งสติ ไม่กดลิงค์ที่ขึ้นมาในทันที และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นแจ้งเตือนจริงหรือไม่ หากดูผ่านโทรศัพท์มือถือ ให้ตรวจสอบในคอมพิวเตอร์อีกครั้ง เพื่อเช็กว่าจริงหรือไม่ ?

ทั้งนี้หากเป็นเพลตฟอร์มเฟซบุ๊กและมีการแจ้งเตือนจริง ๆ ไม่จำเป็นต้อง Log in หรือ ลงชื่อเข้าใช้ อีกครั้ง

นอกจากนี้การตรวจสอบ URLs ก็ต้องดูให้แน่ชัดว่าไม่ใช่เว็บปลอม เช่น Faceb00k(สะกดตัว O ด้วยเลขศูนย์) เป็นต้น

related