svasdssvasds

สายชาร์จดูดเงิน O.MG Cable ต้องกลัวไหม จากผู้เชี่ยวชาญไซเบอร์ ปริญญา หอมเอนก

สายชาร์จดูดเงิน O.MG Cable คนไทยต้องกลัวไหม ? จากมุมมอง ปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ หลังคนไทยถูกแฮกโอนเงินหลักแสน

สายชาร์จดูดเงิน เริ่มเป็นที่พูดถึงในสังคมมากขึ้น จากกรณีที่หนุ่มคนหนึ่งถูกแฮกโทรศัพท์มือถือ ไปโอนเงินจากบัญชีธนาคารหลักแสนบาท โดยเจ้าของสันนิฐานว่ามาจากสายชาร์จ ซึ่งสำหรับข้อเท็จจริงอาจจะต้องรอตำรวจนำโทรศัพท์มือถือไปพิสูจน์ทราบอีกครั้งหนึ่ง

สายชาร์จดูดเงินคืออะไร ?

สายชาร์จดูดเงิน คือ สายชาร์จโทรศัพท์ที่มีการดัดแปลงนำชิปคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กใส่ลงไปในหัว USB ซึ่งชิปนี้มีความสามารถในการดักจับข้อมูลและคำสั่งในการเข้าไปบังคับการโทรศัพท์ของเราได้ ซึ่งชื่อที่เป็นที่รู้จักคือ O.MG Cable

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ปริญญา หอมเอนก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ระบุกับ ต๋า สปริงนิวส์ ในรายการ Digital Life Update ว่า ในอดีตเราจะเคยได้ยิน แฟลชตไดร์ฟ USB ที่แฝงด้วยภัยร้าย ชื่อ USB Rubber Ducky โดยแฮกเกอร์มีการดัดแปลงใส่ชิปคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเข้าไป ทำให้ USB ชิ้นนั้น สามารถดูดข้อมูลและแฮกข้อมูลเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เพียงแค่เสียบ 

"ว่าง่าย ๆ คือมันจะอนุญาตให้แฮกเกอร์เข้ามาสิง เหมือนผีสิงโทรศัพท์เรานั่นแหละ มันจะรู้หมดว่าเราพิมพ์อะไรและมันสั่งการให้มือถือเราพิมพ์อะไรก็ได้" 

 แฟลชตไดร์ฟ USB ที่แฝงด้วยภัยร้าย ชื่อ USB Rubber Ducky

"มันไม่มีสายไหนบนโลกหรอกที่เสียบแล้วโดนแฮกเลย แต่สายนี้คนร้ายต้องอยู่ใกล้ ๆ คนร้ายจะต้องสั่งการอยู่ในละแวกเดียวกัน ซึ่งในกรณีความเป็นจริง ถ้าไม่ใช่คนในครอบครัว-คนใกล้ตัวเล่นพิเรนทร์ ก็จะเป็นคนดังหรือบุคคลสำคัญมาก ซึ่งต้องอาศัยการวางแผนเป็นอย่างดี เช่น เอาสายนี้ไปเสียบตอนเวลานี้ คนร้ายต้องขับรถมาตอนนี้ แม้มันจะเกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเป้นไปไม่ได้" ปริญญา หอมเอนก กล่าว

วิธีการป้องกัน สายชาร์จดูดเงิน 

ปริญญา หอมเอนก แนะนำว่า วิธีการป้องกันสายชาร์จดูดเงินง่าย ๆ คือ การใช้สายชาร์จของตัวเอง และที่สำคัญเรื่องสายชาร์จลงทุนไปได้เลย ใช้ของแท้ หรือของมีแบรนด์ "อย่าเขียม" เพราะอย่าลืมว่า มือถือเราราคากี่บาท จะฝากชีวิตไว้กับสายชาร์จราคา 100 บาทจริง ๆ เหรอ ?

ซึ่งเรื่องที่น่ากลัวของสายชาร์จ หัวชาร์จราคาถูก ที่น่ากลัวมากกว่า สายชาร์จดูดเงิน คือไฟฟ้าลัดวงจร จนทำให้มือถือเราเสียหาย หรือระเบิดได้

related