svasdssvasds

รู้จัก Phishing คืออะไร ? หน้าเว็บปลอม ที่เหมือนของจริง เผลอกรอก โดนแฮกแน่

ทำความรู้จัก Phishing หน้าเว็บปลอม ที่แฮกเกอร์สร้างขึ้นมาหลอกคนให้กรอก เพื่อเอาไปแฮกข้อมูล ภัยใกล้ตัวที่ทุกคนหลงลืม

ชวนคุณมาทำความรู้จักสิ่งที่คนใช้โลกดิจิทัลต้องระวังตัวไว้ให้มั่น เพราะนี้คือกลโกงแบบเบสิคที่คนร้ายชอบใช้ และได้ผลดีซะด้วย นั่นคือ วิธีการที่เรียกว่า Phishing ซึ่งมาจากคำว่า Fishing โดยเป็นการล่อเหยื่อให้ตกหลุมพรางที่คนร้ายวางไว้

ล่อเหยื่ออย่างไร ?

อยากให้ทุกคนมาดูรูปนี้กันสักหน่อย หน้าตามันก็คล้าย ๆ เว็บธนาคารเลย แต่นี่คือเว็บปลอม ที่คนร้ายจะหลอกเอาข้อมูลเราแบบไม่ต้องทำอะไรเลย

มาดูกันที่เว็บปลอมอีกเว็บนึงหน่อย หน้าตาเหมือนของจริงจนแทบแยกไม่ออก

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

พอดูสองอันนี้สิ่งที่สังเกตุได้ว่าเป็นเว็บปลอมโดยทันที คือ URLs หรือ ลิงค์เว็บที่มันแปลก ๆ ไป ซึ่งเอาอันแรก มันปลอมตัวว่าเป็นเว็บธนาคาร แล้ว URLs คือ เขาสะกดว่า …bahk.online ส่วนอีกอันสะกดว่า advic0

ซึ่งนี่แหละ เป็นจุดที่คนร้ายอาศัยความเผลอของคน อาจจะอ่านผ่าน ๆ บ้าง อาจจะไม่ทันได้อ่านบ้าง หรือบางทีคนร้ายอาศัยความตื่นตระหนกของคนมาใช้หากิน

 

ย้อนกลับไป ในรายการ Digital Life Update EP 226 คนร้ายใช้วิธีการทำแจ้งเตือน Facebook ปลอม โดยบอกว่าเพจเราจะโดนปิด ถ้าไม่กดเข้าไปในลิงค์ปลอมของมัน เพื่อแก้ไข

Phishing ไม่ใช่วิธีการใหม่อะไร แต่หากินได้ชั่วลูกชั่วหลาน ในอดีตก็จะบอกว่า อีเมลล์คุณกำลังจะถูกระงับ เป็นต้น

วิธีดูง่าย ๆ 3 ข้อไม่ถูกหลอก Phishing

  • URLs สะกดถูกต้องไหม
  • ถ้าอ้างว่าเป็นเว็บนั้น ๆ แล้วลิงค์ทำไมไม่เป้นเว็บนั้น ๆ
  • ตั้งสติให้ดี

อันนี้แถม ใครที่ชอบเข้าเว็บหนังเถื่อน หนังผู้ใหญ่ เวลามันขึ้นแจ้งเตือนว่ามือถือคุณติดไวรัส หรือต้องทำความสะอาดไฟล์ด่วน แล้วให้ดาวน์โหลดอะไร หรือ เข้าเว็บอีคอมเมิร์ซอะไร นั่นแหละ ปลอมแท้ 200%

related