svasdssvasds

รู้กลโกง ซื้อของออนไลน์ ผ่านโซเชียล ทำตาม 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ไม่โดนหลอกแน่

รู้กลโกง ซื้อของออนไลน์ ผ่านโซเชียล ทำตาม 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ไม่โดนหลอกแน่

เปิดขั้นตอนช้อปปิ้งออนไลน์ เปิด 3 ขั้นตอนง่ายๆ ทำตามได้ ลดความเสี่ยงการถูกโกง ขาช้อปที่ชอบซื้อของผ่านโซเชียลมีเดีย ช้อปปิ้งออนไลน์

เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็ซื้อของออนไลน์ โดยเฉพาะซื้อผ่านโซเชียลมีเดีย ด้วยความง่าย แค่แชทและโอนก็ได้ของส่งถึงบ้าน แต่ความง่ายนี้ก็ทำให้เป็นช่องว่างของมิจฉาชีพเหมือนกัน

จากข้อมูลของ ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ 1212 ETDA เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 65 ได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์สูงถึง 59,794 ครั้ง ปัญหาซื้อขายออนไลน์ยังคงครองแชมป์ สูงเป็นอันดับ 1

3 ขั้นตอนง่าย ๆ กันถูกหลอกซื้อของออนไลน์

ดังนั้นวันนี้ ต๋า สปริงนิวส์ ครับ ผมจะมาแนะนำ 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ทำตามได้ ลดความเสี่ยงการถูกโกงของสายช้อป ที่ชอบซื้อของผ่านโซเชียลมีเดีย

  • ขั้นตอนที่ 1 : เช็กโปรไลฟ์ของผู้ขายว่าเพิ่งสมัครหรือไม่ ? ลองเข้าไปดูที่หน้าไทม์ไลน์ว่ามีโพสต์เรื่องราวดูเหมือนมีตัวตนหรือไม่ ? อย่าดูแค่ว่าเขาแชร์คำคม แชร์ข่าวรัว ๆ
  • ขั้นตอนที่ 2 : สอบถามรายละเอียดสินค้าให้มั่นใจ เราสนใจสินค้าใช่ไหม? ดังนั้นเราในฐานะลูกค้าย่อมมีสิทธิถามครับว่าสินค้าเป้นอย่างไร ถ้าเขาแปะข้อความสเปคเป็นพรึด ก็ให้ระมัดระวังด้วยนะครับ
  • ขั้นตอนที่ 3 : ให้ผู้ขายเซลฟี่ หรือถ่ายรูปของคู่กับบัตรประชาชน และเช็กบัญชีที่โอนว่า ชื่อตรงกับบัตรประชาชนหรือไม่ ?

ขั้นตอนนี้สำคัญมาก ๆ เพราะหากคนขายมีตัวตนจริง ย่อมต้องแสดงความบริสุทธ์ใจอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่โดนขอให้ทำแบบนี้อย่างลืมเซ็นเซอร์ข้อมูลส่วนบุคคลนิดนึงนะครับ

มิจฉาชีพที่ใช้วิธีการนี้หลอก มันเป็นมิจฉาชีพที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีไฮเทคมากนัก แต่อาศัยความเผอเรอของมนุษย์และความผิดพลาดของมนุษย์ (Human Error) ในการหลอกลวงเงินของผู้บริโภค

แต่ถ้าถูกโกงไปแล้ว สามารถแจ้งความออนไลน์ที่ thaipoliceonline.com หรือที่สถานีตำรวจในท้องที่เราได้เลย ย้อนกลับไปดูวิธีการกันได้ใน EP48

แต่อย่าปล่อยไว้แล้วคิดว่าทำบุญ เพราะ บาปบุญ ท่านยมบาล ไปนั่งคิดหลังความตาย แต่กฎหมายจะลงโทษคนร้ายก่อนถึงฆาตได้นั่นเอง

related