svasdssvasds

FIDO Security Key กุญแจไขเข้าคอม ล็อกปลอดภัยเหมือนไขเข้าบ้าน

FIDO Security Key กุญแจไขเข้าคอม ล็อกปลอดภัยเหมือนไขเข้าบ้าน

รู้จัก FIDO Security Key กุญแจไขเข้าคอม ล็อกปลอดภัยเหมือนไขเข้าบ้าน ป้องกันโดนแฮกได้สูงสุด เพราะต่อให้คนร้ายมี Username และ Password ก็เข้าเครื่องไม่ได้ ถ้าไม่มีกุญแจนี้

ชวนทุกคนมาทำความรู้จัก FIDO Security Key กุญแจเสียบเข้าคอม ใช้ง่ายเหมือนเสียบเข้าบ้าน และปลอดภัยเหมือนล็อก SOLEX ซึ่งในที่นี้ จะพูดถึง Titan Key ของ google ถ้าให้สรุปง่าย ๆ มันคือกุญแจเสียบเข้าคอมพิวเตอร์นั่นเอง

วิธีการทำงานของมัน คือ เราผูกบัญชีออนไลน์อะไรก็ตามที่รองรับกุญแจนี้ เช่น บัญชี google ที่เราเอาไว้โหลดแอปฯมือถือ , บัญชียูทูป ที่ผูกกับบัตรเครดิต แล้วถ้าเราจะใช้งาน เราต้องเสียบกุญแจนี้ กุญแจที่หน้าตาเหมือนแฟลชตไดร์ฟนี่แหละ เพื่อใช้งาน เหมือนเวลาเราไขกุญแจเข้าบ้านเลย

วิธีการนี้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่เรียกว่า การล็อกอินแบบ 2 ขั้นตอน หรือ 2 Step verification มันจะทำให้ชีวิตบนโลกออนไลน์เราปลอดภัยมากขึ้น ยกตัวอย่างที่ใกล้ตัวมากที่สุดนั่นคือการที่เราล็อกอินไลน์ในคอมด้วยรหัส แล้วต้องกดเลขที่ขึ้นบนหน้าจอ ลงในมือถือ นั่นแหละก็ถือเป็นการล็อกอินแบบ 2 ขั้นตอนแล้ว

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

วิธีการเสียบกุญแจนี้ ถือว่าเป้นวิธีการล็อกอินที่ปลอดภัยที่สุดในการล็อกอินแบบ 2 ขั้นตอนนี้ เพราะคนร้ายจะต้องแอบ Mission Impossible เข้ามาฉกกุญแจจากตัวเราแล้วก็เอามาเสียบคอม ซึ่งถ้าบางรุ่นมีตัวสแกนลายนิ้วมือด้วย อาจจะต้องตัดมือเราไปด้วย

แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่ถูกแฮก เพราะถ้าเราโหลดแอปฯมั่ว กรอกข้อมูลมั่ว ๆ โดยไม่เช็กว่าเป็นเว็บปลอมหรือเปล่าก็โดนแฮกอยู่ดีแค่ช้ากว่าคนอื่นหน่อย ตรงที่ว่าคนร้ายต้องรอเราเปิดเครื่องและเสียบกุญแจ

ส่วนสำหรับใครที่อยากซื้อกุญแจนี้ก็เข้า Google แล้วค้นหาคำว่า Fido Keyย่อมาจาก Fast Identity Online Key มีมากมายหลากหลายยี่ห้อให้เลือกมีตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักพัน

แต่ข้อควรระวังเดียวก็คือ อย่าทำหาย เพราะเราก็จะเสียการเข้าถึงบัญชีนี้ไปตลอดกาลเหมือนกัน ดังนั้นเราก็เลยต้องมี 2 ตัวนั่นเอง

related