svasdssvasds

เปิดอุบายใหม่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้าง บริษัทเครือ Tiktok อยากเพิ่มผู้ติดตาม

เปิดอุบายใหม่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้าง บริษัทเครือ Tiktok อยากเพิ่มผู้ติดตาม

เปิดกลอุบายใหม่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นบริษัทในเครือ Tiktok อยากเพิ่มผู้ติดตาม หลอกโหลดแอปฯเถื่อน ชี้ชัดเป็นกลุ่มแอปฯดูดเงิน

หลังจากประเทศไทยประสบภัย แก๊งคอลเซ็นเตอร์ กันถ้วนหน้า ทั้งประชาชนธรรมดา ผู้บริหารใหญ่ และนายตำรวจระดับสูงยังโดน ล่าสุด ต๋าสปริงนิวส์ นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ ผู้สื่อข่าวและพิธีกรรายการ DigitalLife ของ SPRiNG News เจอเอง กับ อุบายใหม่ อ้างเป็นบริษัทเครือ Tiktok อยากเพิ่มผู้ติตดาม

โดยเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2566 แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ได้ใช้เบอร์ที่แสดงในโทรศัพท์มือถือขึ้นต้นด้วย 02 ซึ่งดูน่าเชื่อถือเมื่อเทียบกับเบอร์อื่น ๆ ที่ขึ้นต้นด้วย +67 หรือ +69 โทรเข้ามายังเบอร์ส่วนตัวของ ผู้สื่อข่าวและพิธีกรของสปริงนิวส์

ปกติแล้วมิจฉาชีพมักอ้างองค์กรที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและพัสดุในชีวิตประจำวัน เช่น มีพัสดุไปรษณีย์ไทย , มีคดีความที่เกี่ยวกับเจ้าของเบอร์ เป็นต้น แต่ครั้งนี้กลับอ้างชื่อ Tiktok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชื่อดัง สัญชาติจีน

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

"สวัสดีค่ะ ติดต่อมาจากบริษัทในเครือ Tiktok เรากำลังต้องการเพิ่มยอดผู้ติดตาม" เสียงแก๊งคอลเซ็นเตอร์พูดด้วยน้ำเสียงเกือบจะชัดถ้อยชัดคำ เสมือนพนักงานฝึกหัด

หลังจากนั้นหากเราหลงคล้อยตาม แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็จะให้เราโหลดแอปฯผ่านการเพิ่มเพื่อนในไลน์ โดยอ้างว่าให้กดติดตามช่องของ Tiktok ผ่านแอปฯปลอมนี้เท่านั้น จะทำให้เราได้เงินจากการกดติตามด้วย ซึ่งสามารถสันนิษฐานได้ทันทีว่า นี่คือ แอปฯดูดเงิน 

สำหรับวิธีการทำงานของ แอปฯดูดเงิน คือ แอปฯจะทำตัวให้ดูเหมือนแอปฯจริง ทำเหมือนดูคลิป หาคู่ หรือแสดงว่าได้เงินจริง หลังจากนั้นในช่วงที่เจ้าของโทรศัพท์เผลอ ก็จะแอบเข้ามาควบคุมเครื่อง เพื่อแอบโอนเงินจากแอปฯธนาคาร หรือ โจรกรรมข้อมูลส่วนตัวเราไปนั่นเอง

อย่างไรก็ตามวิธีป้องกันตัวที่ง่ายที่สุด จากคำแนะนำของ ดร.ปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ ระบุว่า หากเจอสายแบบนี้จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ให้บอกว่า "ไม่สะดวก อีก 5 นาที ช่วยโทรกลับมาอีกได้ไหม" ซึ่งแทบจะไม่มีการโทรกลับมาเลย นั่นเป็นเพียงขั้นแรกในการกรองมิจฉาชีพที่ง่ายที่สุด

ทั้งนี้ Tiktok เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น จากบริษัท Bytedance ที่ก่อตั้งในประเทศจีน ที่มีผู้ใช้มากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกพันธกิจของ TikTok คือ การจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุขให้กับผู้คน TikTok มีสำนักงานอยู่ทั่วโลก ได้แก่ ลอสแอนเจลิส ซิลิคอนวัลเล่ย์ นิวยอร์ค ลอนดอน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ โตรอนโต สิงคโปร์ จาการ์ตา โซล และโตเกียว

related