svasdssvasds

One Bangkok พื้นที่สาธารณะแห่งใหม่ใจกลางกรุงฯ มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

One Bangkok พื้นที่สาธารณะแห่งใหม่ใจกลางกรุงฯ มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

โครงการ One Bangkok พื้นที่สาธารณะที่มีคุณค่าแห่งใหม่ใจกลางกรุงฯ เมื่อกรุงเทพต้องการพื้นที่สีเขียว One Bangkok จัดให้ โครงการนี้มีอะไรน่าสนใจ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังไง

พื้นที่สีเขียว เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคุณภาพชีวิตของคนเมือง เพื่อสุขภาพจิตและกายดีขึ้น สิ่งแวดล้อมของเมืองจึงสำคัญ กรุงเทพฯเป็นเมืองใหญ่ที่แออัด เต็มไปด้วยอาคาร ถนน และยานพาหนะหลายรูปแบบ อีกทั้งปัญหาเมืองต่างก็ยังเยอะ เช่น การใช้บริการขนส่งสาธารณะ ทำให้การดำเนินชีวิตในกิจวัตรประจำวันของคนไทยนั้นยากยิ่งขึ้น ดังนั้น พื้นที่สาธารณะจึงสำคัญสำหรับเมืองใหญ่ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร

สิ่งที่จะทำให้คนไทยมีความสุขมากขึ้น นอกจากค่าแรงที่เพิ่มขึ้น กับราคาสินค้าที่เหมาะสมกับค่าครองชีพพื้นฐานแล้ว สำหรับมนุษย์ซึ่งเป็นสัตว์สังคมอย่างเรา ๆ คงหนีไม่พ้นความต้องพื้นที่เชื่อมต่อชุมชนที่จะเปิดเส้นทางให้เราได้พบปะกับกิจกรรมใหม่ ผู้คนใหม่ ๆ และสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปลอดภัย และที่สำคัญสิ่งเหล่านี้จะต้องยั่งยืน

พื้นที่ส่วนกลางสีเขียวของโครงการ One Bangkok โครงการ One Bangkok จึงได้ก่อกำเนิดขึ้นเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้น ด้วยส่วนกลาง หรือพื้นที่สาธารณะที่มีคุณค่า One Bangkok เป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ผสมผสานการใช้งานแบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดใจกลางกรุงเทพฯ บริหารและดูแลโดย เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ และ TCC Assets หนึ่งในองค์กรระดับโลกที่มุ่งมั่นพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์โดยให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและสังคมเป็นหลัก และเพื่อให้กรุงเทพฯกลายเป็นเมืองที่เชื่อมต่อทุกคนได้ เพราะเราเชื่อว่ากิจกรรมนอกอาคารจะทำให้มนุษย์ซึ่งเป็นสัตว์สังคมอย่างเรา ๆ มีชีวิตชีวามากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โครงการนี้มีอะไรบ้าง?

ภายในโครงการประกอบไปด้วย

  • อาคารสำนักงานแบบพรีเมี่ยมเกรดเอ จำนวน 5 อาคาร
  • พื้นที่รีเทล 4 โซน
  • โรงแรมระดับลักซัวรี่และไลฟ์สไตล์ จำนวน 5 แห่ง
  • อาคารที่พักอาศัยระดับลักซัวรี่อีกจำนวน 3 อาคาร มีพื้นที่ศูนย์กลางจัดกิจกรรมและแสดงผลงานศิลปะ-วัฒนธรรมที่เชื่อมต่อทั่วถึงกันทุกอาคาร

ตัวอย่างโครงการ One Bangkok เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ตั้งอยู่ที่ไหน?

พื้นที่โครงการจะตั้งอยู่แถว ๆ ทางเชื่อมถนนวิทยุและพระรามสี่ ตรงข้ามสวนลุมพินี ซึ่งได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว

แนวคิดในการจัดการโครงการเพื่อความยั่งยืน

ในปัจจุบัน อสังหาริมทรัพย์ต้องปรับตัวอย่างมากเพื่อให้เท่าทันกับเหตุการณ์โลก นั่นก็คือ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์ในอนาคต และเพื่อให้มนุษย์สามารถเดินต่อไปได้ ทุก ๆ ธุรกิจจึงต้องปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วยการดำเนินกิจการให้มีความยั่งยืนและทำเพื่อสังคมส่วนรวมมากขึ้น

โครงการ One Bangkok จึงมีแนวคิดความยั่งยืน 3 ด้านด้วยกันคือ สังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ

One Bangkok พื้นที่สาธารณะแห่งใหม่ใจกลางกรุงฯ มีอะไรน่าสนใจบ้าง? ด้านของสังคม

โครงการฯ ได้ถูกออกแบบให้มีพื้นที่เปิดโล่งและพื้นที่สีเขียวกว่า 80,000 ตารางเมตร คิดเป็น 50% ของพื้นที่ทั้งโครงการ เพื่อเชื่อมต่อคน เมือง และธรรมชาติ และกำหนดให้มีทางเดินเท้ากว้างถึง  3 เมตร  ทางเดินรวมทั้งโครงการยาวกว่า 5 กม. ปกคลุมด้วยร่มไม้ พร้อมทั้งมีงานศิลปะสาธารณะที่สอดแทรกอยู่ทั่วพื้นที่สาธารณะ ทั้งหมดนี้เป็นไปเพื่อส่งเสริมให้ผู้คนได้ใช้ชีวิตนอกอาคาร พบปะกับผู้อื่น ออกกำลังกาย สูดอากาศบริสุทธิ์ เพื่อสุขภาพกายใจที่ดี

นอกจากนี้ พื้นที่ส่วนหน้าของโครงการ (Frontage) ตลอดแนว มีการทำระยะร่นจากถนนเข้ามาถึง 35-45 เมตร เพื่อสร้างเป็นสวนสาธารณะสีเขียวขนาดใหญ่ (Linear Park) ซึ่งมีการออกแบบให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้คนที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีต้นไม้ร่มรื่นที่ช่วยกรองฝุ่น ให้ร่มเงา ลดอุณหภูมิ และสร้างทัศนียภาพที่สวยงาม ช่วยส่งเสริมให้คนเดินทางเท้า และใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และที่สำคัญ ยังเป็นพื้นที่ชลอน้ำ ช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมภายในโครงการและชุมชนโดยรอบในช่วงฤดูฝนอีกด้วย

ด้านสิ่งแวดล้อม

โครงการใส่ใจความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ เช่น ออกแบบสถาปัตยกรรมของอาคารและผนังอาคารที่มีฉนวนและกระจกอินซูเลท ช่วยกันความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้มากถึง 75% และเปิดรับแสงธรรมชาติ, มีระบบเปิด-ปิดไฟอัจฉริยะ ควบคุมผ่านแอพพลิเคชั่น, มีการรีไซเคิลน้ำเสียและกักเก็บน้ำฝนเพื่อนำมาใช้ โดยสามารถลดการใช้น้ำได้มากกว่า 2.7 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี

One Bangkok พื้นที่สาธารณะแห่งใหม่ใจกลางกรุงฯ มีอะไรน่าสนใจบ้าง? ด้านเศรษฐกิจ

โครงการ วัน แบงค็อก ถูกออกแบบให้ใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า รวมถึงการเสริมประสิทธิภาพของการบริหารจัดการโดยการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้เพื่อลดค่าใช้จ่าย ภายในยังมีระบบแบบรวมศูนย์เพื่อบริหารและจัดการงานระบบของทุกอาคารในโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอด 24 ชั่วโมง และที่สำคัญการออกแบบโครงการและอาคารจะต้องคำนึงถึงชุมชนโดยรอบด้วย

ด้านศิลปะและวัฒนธรรม

กรุงเทพมหานครมีความอิสระอีกอย่างหนึ่งที่น่าชื่นชมคือ พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะและวัฒนธรรมที่มีอยู่เยอะและมีจัดแสดงอยู่เรื่อย สร้างอิสระให้กับสุทรียภาพทางจิตใจของผู้คน และก็ยังมีบางส่วนที่การเข้าถึงชิ้นงานศิลปะนั้นยังเป็น Private Gallery ซะส่วนใหญ่ โครงการ One Bangkok จึงอยากสร้างการเข้าถึงงานศิลปะแก่ประชาชนให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้พื้นที่ส่วนกลางของโครงการในการจัดแสดงงานศิลปะ และผู้ที่สนใจงานด้านศิลปะสามารถเข้ามารับชมได้ฟรีหรือจะเข้ามาร่วมจัดแสดงงานศิลป์ได้

ตัวอย่างงานศิลปะสาธารณะที่ One Bangkok อยากให้เป็น คนเข้าถึงได้ตลอดเวลาและต่อเนื่อง

และเพื่อสร้างทัศนียภาพ ให้ไทยเป็นเมืองแห่งเทศกาล พื้นที่สาธารณะเปิดโล่งสีเขียวนี้ยังถูกออกแบบไว้สำหรับการจัดกิจกรรม หรือเทศกาลต่างๆ ที่จะดึงดูดและรองรับผู้มาเยือนจากทั่วโลก ซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่อาจสร้างเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวของต่างชาติได้อนาคตด้วย แต่หลัก ๆ คือเน้นให้คนไทยใช้บริการได้ง่ายนั่นเอง และที่สำคัญยังเปิดโอกาสให้ศิลปินทั้งชาวไทย และ ต่างประเทศ มาจัดแสดงผลงาน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอีกด้วย

related