svasdssvasds

รู้จักโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่มีกำลังการผลิตติดตั้งใหญ่อันดับ 2 ของโลก

รู้จักโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่มีกำลังการผลิตติดตั้งใหญ่อันดับ 2 ของโลก

พาไปดูการทำงานของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ที่มีกำลังการผลิตติดตั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ตั้งอยู่กลางแม่น้ำที่เชื่อมระหว่าง 2 มณฑลใหญ่ของจีน ที่นี่เป็นพลังงานสะอาดที่ช่วยให้ชาวเมืองมีไฟฟ้าใช้ และ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 25 ล้านตันต่อปี

สถานีไฟฟ้าพลังน้ำไป๋เฮ่อทานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ตั้งอยู่กลางแม่น้ำจินซา ณ ตอนบนของแม่น้ำแยงซี ระหว่างมณฑลยูนนาน และ มณฑลเสฉวน

โรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้ไม่ได้มีดีแค่ทัศนียภาพที่งดงาม เพราะก่อสร้างอยู่ที่ท่ามกลางขขุนเขาสลับซับซ้อน โอบล้อมเขื่อนขนาดใหญ่เอาไว้ แต่มีการคาดการณ์ว่าหน่วยผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของที่นี่จะดำเนินงานภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้สถานีไฟฟ้าพลังน้ำไป๋เฮ่อทานกลายเป็นสถานีไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก ในแง่กำลังการผลิตติดตั้งรวม

ไป๋เฮ่อทานจะมีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 16 ล้านกิโลวัตต์ ตามหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ 16 หน่วย ซึ่งแต่ละหน่วยมีกำลังการผลิต 1 ล้านกิโลวัตต์ ถือเป็นกำลังการผลิตหน่วยเดียวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

สถานีไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้จ่ายกระแสไฟฟ้าจากภูมิภาคตะวันตกที่มีทรัพยากรมากมายสู่ภูมิภาคตะวันออกที่ต้องการพลังงานสูง และนับเป็นก้าวสำคัญในการใช้ประโยชน์จากพลังงานสะอาดของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานีไฟฟ้าพลังน้ำไป๋เฮ่อทาน ผ่านการทดลองดำเนินงาน ระยะ 72 ชั่วโมง และเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ ราวๆ ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา

โครงการจ่ายไฟฟ้าจากตะวันตกสู่ตะวันออกส่วนสำคัญของจีนเริ่มดำเนินงานแล้วในวันศุกร์ที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นการส่งเสริมการพัฒนาที่ประสานกันระหว่างภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ

โครงการจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงแรงดันสูงพิเศษ (UHV) สาย “ไป๋เฮ่อทาน-เจียงซู” ขนาด 800 กิโลโวลต์ (kV) ซึ่งทอดยาวราว 2,080 กิโลเมตร จะจ่ายพลังงานน้ำสะอาดจากสถานีไฟฟ้าไป๋เฮ่อทาน ซึ่งเป็นสถานีไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาดใหญ่อันดับสองของโลกในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน สู่มณฑลเจียงซู ศูนย์กลางเศรษฐกิจทางตะวันออกของประเทศ

บริษัท การไฟฟ้าแห่งประเทศจีน จำกัด ระบุว่าโครงการไป๋เฮ่อทาน ถือเป็นโครงการจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงแรงดันสูงพิเศษแห่งแรกของโลกที่ใช้แนวทางใหม่ซึ่งผสานเทคโนโลยีไฟฟ้ากระแสตรงแบบธรรมดาและแบบยืดหยุ่นเข้าด้วยกัน

บริษัท การไฟฟ้าแห่งประเทศจีน ระบุว่าโครงการนี้มีกำลังการจ่ายไฟฟ้า 8 ล้านกิโลวัตต์ และสามารถจัดสรรไฟฟ้าพลังงานสะอาดมากกว่า 3 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 25 ล้านตันต่อปี

นับว่าจีนมีความพยายามอย่างต่อเนื่อง ในการใช้พลังงานสะอาด ผลิตกระแสไฟฟ้า และ ทำได้จริง ด้วยลักษณะทางกายภาพที่มีภูเขาสูง สามารถกักเก็บไว้ได้ในปริมาณมากพอสำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้า

related