svasdssvasds

กฟภ. ไปต่อ ลุยลดคาร์บอนช่วยโลกแบบ Non Stop พร้อมขยายแสงแห่งชีวิต

กฟภ. ไปต่อ ลุยลดคาร์บอนช่วยโลกแบบ Non Stop พร้อมขยายแสงแห่งชีวิต

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคภูมิใจ ดำเนินโครงการเพื่อโลกต่อแบบ Non Stop พร้อมช่วยให้คุณภาพชีวิตคนไทยและโลกดีขึ้น โครงการเพื่อชุมชนยั่งยืนมีอะไรบ้างนะ?

โลกนี้มีวิธีการมากมายในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ เพื่อบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แต่สิ่งที่จะสามารถช่วยได้มากที่สุดคือหน่วยงานหรืออุตสาหกรรมที่มีการเผาผชาญพลังงานของโลกในปริมาณมาก ๆ

การไฟฟ้าก็เช่นเดียวกัน เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานจากธรรมชาติเยอะมาก ๆ เพื่อมาแปลงเป็นไฟฟ้าที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน รวมถึงผลาญพื้นที่ป่าเพื่อติดตั้งเสาไฟฟ้าด้วย แสงสว่างที่เราได้ใช้ได้เห็นอยู่ทุกวันนี้ทำให้ชีวิตของเราสว่างไสวขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีอีกหลายพื้นที่ในประเทศไทยที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้

กฟภ. ไปต่อ ลุยลดคาร์บอนช่วยโลกแบบ Non Stop พร้อมขยายแสงแห่งชีวิต

กฟภ. หรือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในฐานะตัวแทนด้านการให้บริการพลังงานไฟฟ้าในแต่ละภูมิภาคทั่วไทยจึงไม่ได้นิ่งนอนใจ เพื่อช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและช่วยให้ผู้คนในชุมชนมีไฟฟ้าใช้ได้อย่างทั่วถึงและยั่งยืน จึงได้จัดทำโครงการเพื่อชุมชนยั่งยืน 3 โครงการหลัก กับ 3 กิจกรรมย่อย โครงการเหล่านี้สามารถช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 มาจนถึงปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โครงการที่ 1 : PEA LED เพื่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย

เป็นโครงการที่จะมีการปรับปรุงและติดตั้งระบบไฟฟ้าด้วยโคมไฟชนิด LED ตามโบราณสถานที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ หรือศาสนสถาน ซึ่งไฟแบบ LED ทำให้ประหยัดไฟกว่าหลอดไฟทั่วไปที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และก็สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาได้ด้วย

โครงการที่ 2 : พลังงานสะอาดเพื่อชุมชน อันนี้จะแบ่งย่อยออกเป็น 3 กิจกรรม ได้แก่

กิจกรรมที่ 1 : สนับสนุนการผลิตพลังงานสะอาดด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยการติดตั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับพื้นที่ห่างไกลที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึงสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์แทนได้

กฟภ. ไปต่อ ลุยลดคาร์บอนช่วยโลกแบบ Non Stop พร้อมขยายแสงแห่งชีวิต กิจกรรมที่ 2 : สนับสนุนการติดตั้ง Solar Pump ในการจัดการน้ำเพื่อการเกษตรให้กับชุมชน จะมีการเช้าไปติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้ชุมชนสามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้สำหรับการเกษตรและการปศุสัตว์ได้ แทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ด้วย

กิจกรรมที่ 3 : สนับสนุนการพัฒนาต้นแบบเครื่องยนต์ไฟฟ้าสำหรับเรือหางยาว ตามปกติ เรือหางยาวที่วิ่งตามลำน้ำต่าง ๆ ใช้เครื่องยนต์แบบเติมน้ำมัน และส่งเสียงดังรบกวนสิ่งแวดล้อมทั้งในน้ำและชุมชน รวมไปถึงปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศด้วย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงอยากช่วยสนับสนุนกลุ่มเรือหางยาวด้วยการพัฒนาต้นแบบเครื่องยนต์ไฟฟ้าพลังงานสำหรับใช้ในเรือขนาดเล็กและขนาดกลาง เน้นเรือที่วิ่งตามเส้นทางท่องเที่ยว ทำให้การท่องเที่ยวตามลำน้ำของไทยมีคุณภาพมากขึ้น

กฟภ. ไปต่อ ลุยลดคาร์บอนช่วยโลกแบบ Non Stop พร้อมขยายแสงแห่งชีวิต โครงการที่ 3 โครงการ PEA ปลูกดูแล รักษ์ป่า

ในช่วงเส้นทางระหว่างการลากสายไฟไปยังชุมชน ทำให้การไฟฟ้าตัดและแผ้วถางต้นไม้ไปจำนวนมาก และเพื่อทดแทนต้นไม้ที่เสียไป การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงสนับสนุนการปลูกป่าทดแทนในพื้นที่ขยายเขตระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และจะปลูกป่าเพิ่มไปเรื่อย ๆ เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวและดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ให้กับประเทศไทย

โครงการทั้งหมดนี้ทำเพื่อคนไทยมานานหลายสิบปีแล้ว และยังคงดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อยกระดับให้คุณภาพชีวิตคนไทยดีขึ้นไปอีก นี่เป็นอีกหนึ่งโครงการตัวอย่างดี ๆ ที่ประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนไปข้างเพื่อคนไทยและโลก

 

related