svasdssvasds

ถ้าโลกนี้ไม่มีสัตว์ จะเกิดอะไรขึ้น? ไทยจะหยุดยั้งวิกฤตการสูญพันธุ์ยังไง?

ถ้าโลกนี้ไม่มีสัตว์ จะเกิดอะไรขึ้น? ไทยจะหยุดยั้งวิกฤตการสูญพันธุ์ยังไง?

เป็นคำถามที่ยากจะหาคำตอบ ถ้าโลกนี้สัตว์หายไป จะเกิดอะไรขึ้น การอนุรักษ์ บทบาทที่สำคัญมาก ๆ ลดความเสี่ยงวิกฤตการสูญพันธุ์ ธนาคารทรัพยากรชีวภาพแห่งชาติ NBT ช่วยได้

เชื่อหรือไม่ว่าตั้งแต่ปีค.ศ. 1970 ถึงปี 2014 เป็นเวลา 44 ปี ประชากรสัตว์ที่เคยอยู่บนโลกนี้หายไปจากโลกนี้ตลอดกาลแล้วกว่า 60% จนกระทั่งในปัจจุบัน ก็ยังคงลดลงเรื่อย ๆ โดยมีสาเหตุหลักมาจากมนุษย์เราเองนี่แหละ

60% หากลองกลับกันเป็นมนุษย์ที่หายไป นั่นเท่ากับว่า คนที่อาศัยอยู่ที่อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ แอฟริกา ยุโรป จีน และโอเชียเนีย หายไปจากโลกนี้เกือบหมด และเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา องค์กรใหญ่ ๆ ทั่วโลกก็ได้ออกมาประกาศแล้วว่า โลกได้เข้าสู่การสูญพันธุ์ครั้งที่ 6 แล้ว!

ถ้าโลกนี้ไม่มีสัตว์ จะเกิดอะไรขึ้น? ไทยจะหยุดยั้งวิกฤตการสูญพันธุ์ยังไง?

ส่วนคำถามที่ว่า ถ้าโลกนี้ไม่มีสัตว์ หรือสัตว์หายไปจากโลกนี้ทั้งหมด มันจะเกิดอะไรขึ้น นี่เป็นคำถามที่ดี แต่ยากที่จะหาคำตอบได้ แต่ก็มีนักวิทยาศาสตร์ท่านหนึ่งให้ความเห็นไว้ว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การสูญพันธุ์ของสัตว์ หมายถึงการหายไปตลอดกาล เช่นเดียวกับไดโนเสาร์ การสูญพันธุ์ในปัจจุบันไม่เหมือนในอดีต พวกมันหายไปเพราะกิจกรรมของมนุษย์  เช่นการตัดไม้ทำลายป่า แม่น้ำที่มีแต่มลพิษ การรุกรานแหล่งหากินหรือการแย่งบ้านของสัตว์มาตั้งรกรากซะเอง

ไม่เพียงแค่สัตว์เท่านั้นที่ถูกคุกคาม แต่พืชก็ถูกคุกคามด้วยเช่นกัน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เรียกสิ่งมีชีวิตประเภทต่าง ๆ บนโลกว่า “ความหลากหลายทางชีวภาพ” ซึ่งก็คือสัตว์กับพืช รวมถึงเชื้อราและแบคทีเรียขนาดเล็กด้วย

ถ้าโลกนี้ไม่มีสัตว์ จะเกิดอะไรขึ้น? ไทยจะหยุดยั้งวิกฤตการสูญพันธุ์ยังไง?

ดังนั้น ถ้าความหลากหลายทางชีวภาพของโลกหายไป นั่นเท่ากับว่า เราสูญเสียอาหาร สูญเสียน้ำสะอาด สูญเสียยารักษาโรค และสูญเสียอากาศ ซึ่งทั้งหมดนี้คือบทบาทที่สำคัญต่อความอยู่รอดของมนุษยชาติทั้งในปัจจุบันและอนาคต

แล้วไทยเราจะรับมือกับความมั่นคงที่ลดลงเหล่านี้ได้อย่างไร ดังนั้น Keep The World จะพาไปรู้จักกับองค์กรหนึ่งที่ชื่อว่า ธนาคารทรัพยากรชีวภาพแห่งชาติ (National Biobank of Thailand หรือ NBT) ที่ตั้งอยู่ในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา พี่หนึ่ง หรือ ดร.ศิษเฎศ ทองสิมา ผู้อำนวยการธนาคารทรัพยากรชีวภาพแห่งชาติ สวทช. ก็ได้อธิบายให้ฟังว่าธนาคารเหล่านี้ทำอะไรบ้างและจะช่วยหยุดยั้งการสูญพันธุ์ได้อย่างไร?

ฟังบทสัมภาษณ์ได้ที่วิดีโอที่แนบมาได้เลย >>> ถ้าโลกนี้ไม่มีสัตว์ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ จะเกิดอะไรขึ้น? ไทยจะปรับตัวยังไง

related