svasdssvasds

เพราะโลกร้อน เป็นเหตุผลว่าทำไมขวดน้ำดื่มไร้ฉลาก จึงดีต่อสิ่งแวดล้อม

เพราะโลกร้อน เป็นเหตุผลว่าทำไมขวดน้ำดื่มไร้ฉลาก จึงดีต่อสิ่งแวดล้อม

เกาหลีใต้เริ่มมีขวดน้ำไร้ฉลากแพร่หลาย ด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม ทำไมขวดน้ำดื่มไร้ฉลากจึงดีต่อสิ่งแวดล้อม แล้วประเทศไทยมีขวดน้ำดื่มไร้ฉลากหรือไม่?

รู้หรือไม่ว่า พลาสติกที่อยู่บนโลก ไม่สามารถรีไซเคิลได้ทุกประเภท ซึ่งถ้าไม่มีการจัดการอย่างถูกวิธีการรีไซเคิลมันก็ไร้ประโยชน์ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เกาหลีใต้ ขวดน้ำส่วนใหญ่ของเค้าจะเป็นสีใสเกือบหมด และก็ไม่มีฉลากด้วย ซึ่งทำไมขวดน้ำต้องใสวิ้งและไร้ฉลากแบบนี้

ประเทศเกาหลีใต้และอีกหลายประเทศเริ่มมีการออกแบบขวดน้ำไร้ฉลากให้กับประชาชนของเค้าได้ใช้กันแล้ว ขวดน้ำส่วนใหญ่ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันมักจะใช้พลาสติกชนิด PET (Poly ethylene terephthalate) เพื่อให้เครื่องดื่มของเราคงรสชาติและเก็บได้นานขึ้น

ซึ่งมันก็จะทนทาน หนา และไม่แตกหักง่าย ซึ่งถ้าเป็นขวดใสจะสามารถรีไซเคิลได้ 100% แต่ถ้าเป็นขวดสี ๆ ที่ไม่ใส อันนี้ก็จะรีไซเคิลยาก เพราะต้องลงทุนคัดแยกสีเพิ่มและร้านรับซื้อส่วนใหญ่ไม่อยากรับ เนื่องจากขายต่อไม่ได้และราคาก็ไม่ดีด้วย แต่ส่วนที่รีไซเคิลไม่ได้คือ ฉลากนี่แหละ

ขวดสีรีไซเคิลยาก เพราะว่า ฉลากส่วนใหญ่มันก็คือพลาสติกเคลือบกาวดี ๆ นั่นเอง ส่วนใหญ่ฉลากมักทำมาจากพลาสติกชนิด PVC (Polyvinyl chloride) ราคาถูก ยืดหยุ่น พิมพ์หมึกลงไปได้ ทนทาน แต่ข้อเสียคือเจือปนไปด้วยสีที่หลากหลาย หลายครั้งที่เราไม่ได้นำฉลากออกก่อนทิ้งมันก็จะทำให้กระบวนการรีไซเคิลยุ่งยากมากขึ้น หากเผาทำลายไปเลยก็จะปล่อยสารเคมีก่อมะเร็งและสารที่ทำให้โลกร้อนมากขึ้นได้

นี่เป็นความท้าทายของธุรกิจที่จะต้องปรับตัวเพื่อโลก และหลายประเทศเค้าตื่นตัวกันเยอะแล้ว ในการทำยังไงให้ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นมิตรต่อโลก และยังสามารถแสดงตัวตนของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน ซึ่งหากถามว่าขวดไร้ฉลากในประเทศไทยมีไหม ก็ขอตอบว่ามี

สปริงเคิล แบรนด์น้ำดื่มของไทยก็ทุ่มสุดตัวเหมือนกันในเรื่องนี้ เพื่อให้คนไทยมีผลิตภัณฑ์ที่รักษ์โลก และไม่ทิ้งภาระให้กับผู้บริโภค รวมถึงเพื่อสื่อสารให้กับผู้บริโภคด้วยว่า การดื่มน้ำก็ช่วยโลกได้

 

น้ำดื่มสปริงเคิลออกแบบขวดโฉมใหม่ 3 ดีไซน์ โดยได้แรงบรรดาลใจมาจากภาวะโลกร้อนที่กำลังรุนแรงมากขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ REDESIGN TO REDUCE ลดทอนสิ่งที่ทำลายโลก ให้เหลือเพียงสิ่งจำเป็น ให้ธรรมชาติกลับคืนสู่จุดเดิมอีกครั้ง

ขวดน้ำไร้ฉลาก สปริงเคิล ลดทอนที่ว่าก็คือ ไม่มีฉลาก ที่เป็นขยะส่วนเกินในขวดน้ำโฉมใหม่นี้เลย ซึ่งเอาจริง ๆ ในประเทศไทยของเราการทำแบบนี้เป็นเรื่องที่ยากอยู่เหมือนกัน เนื่องจากกฎหมายกำหนดว่าคุณต้องมีฉลากเพื่อบอกส่วนประกอบและข้อมูลของสินค้าใช้ชัดเจนเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ดังนั้น นี่คือความท้าทายในระดับสูงสุดในการผลิตสินค้าที่รักษ์โลกออกมาให้เราได้ใช้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปริงเคิลแก้ปัญหาขวดไม่รักษ์โลกด้วยการทำขวดน้ำให้ใส ไม่มีสี ไม่มีฉลาก เพื่อให้พลาสติกเหลือเพียงชิ้นเดียว และง่ายต่อการรีไซเคิล ส่วนข้อมูลของโปรดัก ก็ใช้เทคนิคการพิมพ์อิงค์เจ็ท ซึ่งใช้น้ำหมึกสามารถล้างออกได้ในกระบวนการรีไซเคิล แตกต่างจากขวดสปริงเคิลแบบเดิมที่ใช้การสกรีนและทำหลายสี ซึ่งรีไซเคิลยาก

น้ำดื่มสปริงเคิลโฉมใหม่ ไร้ฉลาก ไฮไลท์ของขวดโฉมใหม่นี้มาพร้อมการเล่าเรื่องโลกร้อนผ่านลายบนขวด ขวดจะถูกปั๊มลายให้เป็นการเล่าเรื่องน้ำแข็งขั้วโลกที่กำลังละลาย มี 3 แบบ ขวดแรกก็เป็นขวดลายของธารน้ำแข็งที่ยังสมบูรณ์อยู่ ขวดต่อมาก็เริ่มละลายแล้ว และขวดสุดท้ายก็คือน้ำแข็งละลายหมดแล้ว ซึ่งสถานการณ์ของธารน้ำแข็งในชีวิตจริงตอนนี้ เป็นเหมือนในแบบที่ 3 ด้วยแหละ

ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ไม่ใช่ว่ากลุ่มอุตสาหกรรมเค้าไม่ได้ไม่อยากทำ แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่าง แต่เหล่านี้จะผ่านไปได้และประสบความสำเร็จได้ ต้องได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าแบบเราด้วย ยิ่งเราในฐานะผู้บริโภคสนใจและใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากเท่าไหร่ แบรนด์เหล่านี้ก็จะแรงใจในการทำดีแบบนี้ต่อไปมากขึ้นเท่านั้น และได้แสดงให้เห็นแล้วว่า พฤติกรรมของเราก็ยิ่งใหญ่พอที่จะหยุดวิกฤตโลกร้อนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related