svasdssvasds

รู้จัก A23a ภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังมุ่งหน้าทำระบบนิเวศล่ม

รู้จัก A23a ภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังมุ่งหน้าทำระบบนิเวศล่ม

ชวนรู้จัก A23a ภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก โลกร้อนกำลังทำให้ A23a ละลายและกำลังมุ่งหน้าสู่ที่แห่งหนึ่ง และอาจทำให้ระบบนิเวศในที่แห่งนั้นล่มสลายได้

รู้หรือไม่ว่า ก้อนน้ำแข็งหรือภูเขาน้ำแข็งที่เริ่มแตกตัวและกระจายอยู่บริเวณทะเลขั้วโลกนั้นมีชื่อเรียกของมัน ไม่ต่างจากชื่อของดาวเคราะห์นอกโลกของเราเลย

A23a เป็นชื่อของภูเขาน้ำแข็งในตำนานลูกหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดพื้นที่ประมาณ 4,000 ตารางกิโลเมตร สูง 400 เมตร โดยรวมแล้วมีความยาวและกว้างมากกว่าหนึ่งร้อยกิโลเมตร เทียบเท่ากับขนาดของกรุงเทพมหานครใหญ่ขึ้น 2 เท่า หรือใหญ่กว่าลอนดอน 2 เท่า

เดิมที A23a เป็นส่วนหนึ่งของแผ่นน้ำแข็งแม่ คือ Filchner-Ronne ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติก แต่ในปี 1986 มันก็ได้หลุดและแยกตัวออกมาอยู่ตามลำพัง แต่น่าเกรงขาม แต่ในช่วงนั้นมันไม่ได้เคลื่อนไหว มันหลุดออกมาและก็หยุดนิ่งอยู่แบบนั้นในทะเลแวดเดลล์นานเป็นเวลา 30 ปีเลย และครั้งหนึ่งมันเคยเป็นที่ตั้งของสถานีวิจัยสหภาพโซเวียตด้วย

ที่ผ่านมา A23a ครองตำแหน่ง ภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในบางครั้งก็ถูกแซงหน้าด้วยน้ำแข็งขนาดใหญ่กว่าลูกอื่น ๆ เช่น A38 ในปี 2017 และ A76 ในปี 2021 แต่สุดท้ายมันก็ชนะอยู่ดีเพราะภูเขาน้ำแข็งเหล่านั้นมีอายุสั้นกว่า

A23a ภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ในอนาคต ปลายทางสุดท้ายของ A23a ก็คงไม่ต่างอะไรจากภูเขาน้ำแข็งลูกอื่นที่จะค่อย ๆ ละลายลงสู่มหาสมุทร เพราะสาเหตุที่นักวิทย์จับตาดูภูเขาลูกนี้อยู่ เป็นเพราะการเคลื่อนที่และการละลายของมันที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศนั่นเอง

สำนักงานสำรวจแอนตาร์กติกของอังกฤษ (BAS) เปิดเผยว่า ภูเขาน้ำแข็ง A23a กำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 30 ไมล์หรือ 48 กิโลเมตรต่อวัน และกำลังมุ่งหน้าไปยังตรอกน้ำแข็ง ซึ่งจะเข้าสู่ เซาท์จอร์เจีย (South Georgia) ที่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หลายสปีชีส์ เช่น แมวน้ำ เพนกวิน นกทะเล และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้มันอาจจะไปขัดขวางการหาอาหารของสัตว์น้ำ ทำให้สัตว์หาอาหารยากขึ้น

แม้ว่ามันจะลอยไปในมหาสมุทรตามกระแสน้ำและทิศทางลม แต่การหลุดออกจาแผ่นดินแม่ของ A23a นั้น นักวิทย์เชื่อว่า มันมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่ทำให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น จึงแตกตัวออกมา และน้ำที่ร้อนขึ้นก็ได้กัดเซาะจนทำให้มันมีรูปร่างแปลกตาแบบนี้นั้นเอง

อีกทั้งการละลายของภูเขาน้ำแข็ง ส่งผลต่อความเค็มในมหาสมุทร ทำให้สิ่งมีชีวิตใต้น้ำเสี่ยงมากขึ้นด้วย อีกทั้ง บางกลุ่มก็กลัวว่า เชื้อลึกลับที่ถูกแช่แข็งในนั้นอาจละลายหลุดออกมาปะปนกับน้ำและสัตว์ในบริเวณนั้นก็เป็นไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related