svasdssvasds

โลกร้อน ทำปูแดงในออสเตรเลียผสมพันธุ์ช้าลง

โลกร้อน ทำปูแดงในออสเตรเลียผสมพันธุ์ช้าลง

คนมี sex เมื่อไหร่ก็ได้ แต่สำหรับสัตว์การมี sex นั้นสำคัญ และต้องถูกที่ถูกเวลาเพื่อให้เผ่าพันธุ์ดำรงต่อไปได้ แต่โลกร้อน กำลังทำให้การผสมพันธุ์ของปูผิดเพี้ยน เกิดอะไรขึ้น?

การเห็นปูสีแดงเดินเตร็ดเตร่ไปตามบ้านผู้คนหรือบนถนน นี่เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นบนเกาะคริสต์มาสของออสเตรเลีย

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จำนวนประชากรปูเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า จาก 50 ล้านตัว จนตอนนี้มีประชากรมากกว่า 100 ล้านตัวแล้ว

การอพยพของปูแดงนับล้านตัว เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติประจำปีที่โดดเด่นของเกาะคริสต์มาส ผู้คนบนเกาะให้ความใส่ใจและคอยช่วยเหลือให้การเดินทางของพวกมันราบรื่น

ในช่วงเดือนพฤศจิกายน และเดือนธันวาคมหรือช่วงฝนแรกของฤดู ปูแดงที่โตเต็มวัยกว่าร้อยล้านตัวจะเดินทางออกจากป่าไปยังชายฝั่งเพื่อผสมพันธุ์และวางไข่

การอพยพของปูแดงเป็นเรื่องที่ออสเตรเลียให้ความสำคัญมาก โดยในทุก ๆ ปีเมื่อถึงฤดูการอพยพ เจ้าหน้าที่จะทำการแนวกั้นรั้วบริเวณถนนเพื่อให้พวกมันเดินทางอย่างปลอดภัย รวมถึงบางจุดมีการสร้างสะพานลอยให้กับพวกมันด้วย

โลกร้อน ทำปูแดงในออสเตรเลียผสมพันธุ์ช้าลง แต่ปี 2023 และปี 2024 นี้ โลกเริ่มเปลี่ยนไป อุณหภูมิที่แห้งแล้งส่งผลให้ปูอพยพล่าช้ากว่า 2 เดือน ถือว่าล่าช้ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์

นาย Brendan Tiernan (เบรนเดน เทียร์แนน) ผู้ประสานงานโครงการภาคสนามสัตว์ที่ถูกคุกคามของ Parks Australia กล่าวว่า ปีนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ปูอพยพเข้ามาในเดือนกุมภาพันธ์ โดยคาดว่าอาจเป็นเพราะสภาพอากาศที่แห้งเป็นพิเศษ ทำให้พวกมันเดินทางล่าช้า

การเพิ่มขึ้นของประชากรปูเป็นเรื่องที่ดี แต่ปัญหาของสภาพอากาศที่แปรปรวนรุนแรงก็เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้สัตว์ใช้ชีวิตผิดปกติมากขึ้น ไม่เพียงแค่ในออสเตรเลียเท่านั้น แต่เกิดขึ้นทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related