svasdssvasds

เปิดเหตุผล ทำไมไม่ควรปล่อยปลาหน้าเขียงลงแม่น้ำ สิ่งที่สายบุญควรรู้!

เปิดเหตุผล ทำไมไม่ควรปล่อยปลาหน้าเขียงลงแม่น้ำ สิ่งที่สายบุญควรรู้!

เปิดเหตุผล ทำไมไม่ควรปล่อยปลาหน้าเขียงลงแม่น้ำ การปล่อยปลาหน้าเขียงลงแม่น้ำส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร ปล่อยปลาอย่างไรให้ได้บุญ

คนไทยชอบทำบุญ และหนึ่งในการทำบุญที่ชื่นชอบคือการปล่อยสัตว์ให้ได้มีอิสระ เช่น การปล่อยนก ปล่อยปลา ที่ขายข้างวัดไปปล่อย จนกลายเป็นธุรกิจหนึ่งไปเลย หรือแม้กระทั่งเลือกปลาหน้าเขียงในตลาดมาปล่อย แต่รู้ไหมว่าการทำแบบนี้ นอกจากจะไม่ได้บุญแล้ว ยังเป็นการเพิ่มบาปด้วย

หากลองจินตนาการว่า สัตว์เหล่านี้ก่อนถูกจับมาขาย มันก็อยู่ในธรรมชาติของมันดี ๆ แต่ก็ถูกจับมาขังเพื่อรอคนมาปล่อย แบบนี้ไม่เรียกอิสระนะ บางตัวตอนจับมาก็บาดเจ็บด้วย หากปล่อยไปยังไงก็มีโอกาสรอดยากมาก ๆ

 

แต่ถ้าอธิบายในเชิงของระบบนิเวศวิทยา ยกตัวอย่าง การปล่อยปลาหน้าเขียง ปลาหน้าเขียงส่วนใหญ่ที่คนชอบซื้อมาปล่อยกันคือ ปลาดุก เพราะมีราคาถูกที่สุด ซื้อทีก็เหมือนช่วยได้หลายตัว

แต่รู้หรือไม่ ปลาดุกเหล่านี้ เป็นปลาดุกสายพันธุ์พิเศษ อย่างปลาดุกอุย ปลาดุกบิ๊กอุย เป็นปลาที่ถูกนำมาผสมข้ามพันธุ์กัน เป็นปลาลูกผสม เพื่อให้มีเนื้อเยอะ ทนต่อสภาพแวดล้อมดี เจริญเติบโตเร็ว และรสชาติดี หรือปลาดุกรัสเซีย ซึ่งจริง ๆ แล้วน้องดุกรัสเซียมาจากทวีปแอฟริกา ถูกนำเข้ามาเลี้ยงโดยเอกชน ตั้งแต่ปี 2528 นู้น ส่วนใหญ่เป็นปลาเลี้ยง ไม่นิยมนำมาทาน แต่อัตราการเจริญเติบโตสูง

เพิ่มเติมอีกนิดว่า ปลาหน้าเขียง ถ้านำมาปล่อยก็ตายอยู่ดีค่ะ เนื่องจากร่างกายอ่อนแอสุด ๆ ไปเลย มีบาดแผลเยอะจากการดิ้นตอนถูกจับ เมื่อปล่อยลงแหล่งน้ำโอกาสรอดก็มียากมาก ส่วนสัตว์อื่น ๆ อย่างกบนา ปลาช่อน ปลาไหล ปลาหมอไทย เต่า สัตว์เหล่านี้ชอบอยู่ในน้ำนิ่ง และมีเลน มีดินโคลนให้ได้เจาะรูและปีนป่าย ไม่ควรปล่อยลงแม่น้ำเลย

สัตว์น้ำที่ไม่ควรปล่อยลงแม่น้ำหรือแหล่งน้ำไหน ๆ ในไทยเลย คือ ปลาต่างถิ่น เช่น ปลาดุกทั้งหลาย กุ้งเครย์ฟิช เต่าญี่ปุ่น ปลาหางนกยูง ปลากด ปลาทับทิม ปลานิล ปลาหมอคางดำ หรือหากเจอปลาชื่อแปลกที่ไม่อยู่ในลิสต์นี้ก็ลองเสิร์ชดูก่อนว่าเป็นปลาถิ่นไทยหรือต่างถิ่น

หากถามว่า แล้วถ้าอยากทำบุญกับสัตว์ ทำแบบไหนจึงจะดีที่สุดทดแทนการปล่อนก ปล่อยปลาที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน Keep The World ก็แนะนำว่า นำเงินที่เราจะซื้อสัตว์ไปปล่อย ไปบริจาคให้กับมูลนิธิสัตว์ต่าง ๆ จะดีที่สุด เพราะสัตว์เหล่านั้น นอกจากจะมีชีวิตรอดได้นานขึ้น มีคนดูแล เราเองยังได้บุญจากการช่วยเหลือให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related