svasdssvasds

ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ไม่สำเร็จ - ระบบล่ม ทำอย่างไร?

ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ไม่สำเร็จ - ระบบล่ม ทำอย่างไร?

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ลงทะเบียนไม่สำเร็จ - ระบบล่ม ทำอย่างไร? กกต.ยันไม่ขยายเวลาเพิ่มฯ ให้ไปใช้สิทธิลงคะแนนในวันเลือกตั้งทั่วไป วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เหมือนเดิม

       เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมาเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในเขต นอกเขตและนอกราชอาณาจักร โดยทาง กกต. เปิดโอกาสให้คนที่ไม่สะดวกไม่เลือกตั้งวันจริงไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ โดยสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม - 9 เมษายน ตอนเที่ยงคืนระบบจะปิดเองโดยอัติโนมัติ แต่เกิดปัญหาระบบล่ม คืนวันที่ 9 เมษายน ทำให้มีประชาชนบางส่วนลงทะเบียนไม่สำเร็จ จนเกิดเป็นคำถามตามมาว่า คนที่ลงไม่ทันจะทำยังไง กกต. จะมีขยายเวลาในการลงทะเบียนให้ได้ไหม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

   

   ล่าสุด นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง  ออกมาขอโทษคนที่ไม่สามารถลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าได้สำเร็จ เนื่องจากวันที่ 9 เมษายน เป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนมีคนเข้าไปลงทะเบียนจำนวนมาก ทำให้ระบบหน่วง ตั้งแต่ช่วง 21.00 น. ซึ่งศักยภาพของระบบลงทะเบียนสามารถรองรับคนลงทะเบียนได้ 4,000 คนต่อวินาที   ได้มีการประสานงานไปที่สำนักทะเบียนแล้ว ว่าสามารถช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง สามารถเช็กได้ไหมว่าภายในระยะเวลาดังกล่าว มีประชาชนเข้ามาลงทะเบียนกี่คน ถ้าลงทะเบียนภายในระยะเวลาทัน แล้วมีรายชื่ออยู่ในระบบ ทางกกตก็จะให้สิทธิทางสำนักทะเบียนในการดูแลแก้ไขปัญหา

       ส่วนประเด็นเรื่องโอกาสในการขยายเวลาการลงทะเบียน ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบอะไรได้ ต้องรอดูสำนักทะเบียนว่าจะแก้ไขปัญหาได้มากน้อยแค่ไหน แล้วก็คนที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ ไม่ต้องกังวลเรื่องถูกตัดสิทธิ์การเลือกตั้ง แต่ให้ยึดวันเลือกตั้งจริงไปก่อน คือวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม แต่ถ้าไม่สะดวกจริงๆ ทาง กกต. เองก็เปิดโอกาสให้แจ้งสาเหตุการไม่ไปเลือกตั้ง ก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน
 

       ส่วนจำนวนการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าปีนี้มีผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 2,153,450 คน แบ่งออกเป็นเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขตจำนวน 2,042,381 คน และเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจำนวน 111,069 คน

 

related