svasdssvasds

9near ล่าสุด มอบตัวแล้ว พบเชี่ยวชาญเทคโนโลยี เผยสาเหตุที่ทำเพราะอยากดัง

9near ล่าสุด มอบตัวแล้ว พบเชี่ยวชาญเทคโนโลยี เผยสาเหตุที่ทำเพราะอยากดัง

ข่าวล่าสุด 9near แฮกเกอร์ชื่อดังมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว เผยสาเหตุที่ทำเพราะอยากดัง ข้อมูลทั้งหมดไม่ได้แฮกมาแต่เป็นการซื้อมาจากพวก Dark web

       แฮกเกอร์ “9Near” หรือ “จ่าสิบโทเขมรัตน์“ ทหารสังกัดกรมการขนส่งทหารบก แฮกเกอร์ที่ขโมยข้อมูลคนไทยกว่า 55 ล้านรายชื่อมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบร้อยแล้ว 

แต่ยังไม่ขอเปิดเผยหรือให้ข้อมูลใดๆ ให้รอทางโฆษกกกองทัพบกเป็นผู้แถลงต่อไป

       ทางด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้เดินทางมารับฟังการสอบปากคำ 9Near คุณชัยวุฒิแจ้งเบื้องต้นว่า การกระทำทั้งหมดของ  ผู้ก่อเหตุไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมืองหรือการเลือกตั้ง แต่มีกลุ่มการเมืองบางกลุ่มนำไปใช้ในการดิสเครดิต  และข้อมูลส่วนตัวของคนไทยที่ 9Near ได้ไปนั้นไม่ได้มาจากการแฮกข้อมูล แต่9Near ไปซื้อข้อมูลมาจากพวก "Dark web" โดยซื้อมาที่ 8ล้านเรคคอร์ด 8,000 บาท และยังไม่ได้นำข้อมูลไปขายหรือไปใช้ทำให้เกิดความเสียหาย ทำแค่โพสต์เพื่อสร้างกระแสในโซเชี่ยลมีเดียเท่านั้น  และข้อมูลทั้งหมดก็ได้ลบไปแล้วด้วย ส่วนสาเหตุที่ทำเพราะแค่อยากดัง มีการโพสต์ข้อมูลส่วนตัวชุดแรกไปก่อนแต่ไม่มีกระแส เลยโพสต์ข้อมุลชุดที่สอง เป็นข้อมูลของพวก Influencer ปรากฏว่าดังเป็นกระแสขึ้นมาก็ตกใจ ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังไปตรวจสอบที่พักของ 9Near ส่วนเรื่องที่บอกว่า ขโมยไป 55 ล้านรายชื่อนั้นไม่จริง ทั้งหมดเป็นข้อมูลเบื้องต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

       ส่วนภรรยาของ 9Near ทางเจ้าหน้าที่มีการเรียกตัวภรรยามาให้ข้อมูลแล้ว ยืนยันว่าภรรยาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ส่วนทางด้านทางกองทัพบกเองก็มีการสั่งพักราชการ        จ่าสิบโทเขมรัตน์ เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย

       สำหรับโทษที่เกี่ยวข้องกับกรณี 9Near จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ โทษสูงสุด จําคุก 5 ปี และการนําข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้อย่างผิดกฎหมาย เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล อาจถูก จําคุก 1 ปี หรือปรับ 1 ล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ต่อ 1 กรรม หรือต่อผู้เสียหาย 1 คนได้

ซึ่งนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุว่า คนร้ายอาจถูกลงโทษจําคุก เป็นร้อยปีได้ ขึ้นอยู่กับข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมด

related