svasdssvasds

โครงการนำสายไฟลงใต้ดิน โดย PEA เพื่อทัศนียภาพ และความปลอดภัยของประชาชน

ส่องความคืบหน้าโครงการระบบเคเบิลใต้ดินสำหรับเมืองใหญ่ศูนย์กลางการท่องเที่ยว จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือ PEA จาก อยุธยา ภูเก็ต สงขลา ไล่ไปจนทั่วไทย คืนทัศนียภาพที่สวยงามให้คนไทย เพื่อความปลอดภัยและมั่นคงของระบบไฟฟ้า

โครงการระบบเคเบิลใต้ดินสำหรับเมืองใหญ่ จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA

       ตลอด 63 ปีที่ผ่านมาของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA มุ่งมั่นในการบริหาร การจ่ายกระแสไฟฟ้าให้มั่นคง ปลอดภัย และเพียงพอกับความต้องการ ของประชาชนมาอย่างยาวนาน แต่แค่นั้นไม่พอค่ะ เราคงเคยเห็นภาพสายไฟฟ้าบนดิน ที่พาดระโยงรยางค์ ระเกะระกะในหลายเมือง มันดูไม่สะอาดตาเวลามอง แถมชอบมีนกไปทำรัง ดูอันตรายและไม่ปลอดภัยเลย


       PEA จึงเริ่มดำเนินการ โครงการระบบเคเบิลใต้ดินสำหรับเมืองใหญ่ เฉลิมพระเกียรติ 74 จังหวัด ทั่วไทย เริ่มตั้งแต่ปี  2546 เพื่อปรับภูมิทัศน์ นำเอาสายไฟ และ ระบบไฟทั้งหมดลงใต้ดิน โดยโครงการนี้ จะดำเนินการยาวไปจนถึงปี 2570 ในหลายจังหวัดใหญ่ โดยเฉพาะที่เป็นเมืองท่องเที่ยวก่อน ซึ่งเราคงได้เห็นความสวยงาม สะอาดตาไปบ้างแล้ว เช่น
 
อยุธยา เมืองมรดกโลก
       เมืองประวัติศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับจากสังคมโลก ด้านเอกลักษณ์ผังเมืองมีแม่น้ำล้อมรอบ และมีสถาปัตยกรรมเฉพาะตัว มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ PEA ก็เข้าไปดูเรื่องทัศนียภาพ ให้สวยงามขึ้นไปอีก ด้วยการระเบียบสายไฟฟ้าลงดิน เสริมความมั่นคงปลอดภัย ทันสมัย น่ามองมากยิ่งขึ้น
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ป่าตอง ภูเก็ต เมืองไข่มุกแห่งอันดามัน
       PEA เคเบิ้ลใต้ดิน และโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง ระยะ 2.8 km. เริ่ม 2562 สะพานปากบาง จนถึง วงเวียน ปลาโลมา ผลลัพท์ สวยงาม เพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบจำหน่ายไฟได้มากขึ้น ป้องกันปัญหาโรคระบาด ที่มาจากนกย้ายถิ่นที่มักมาอาศัยบริเวณสายไฟ สะดวกเจ้าหน้าที่ในการซ่อมบำรุง เพิ่มอายุการใช้งานของระบบไฟฟ้าได้มากขึ้น ยกระดับคุณภาพชีวิต สภาพแวดล้อม
 

ข้อดีของโครงการ 

ในแง่ความมั่นคงของระบบไฟฟ้า

-  สามารถลดจำนวนครั้งไฟฟ้าดับ (SAIFI) และระยะเวลาไฟฟ้าดับ (SAIDI) ได้

- รองรับความต้องการ การใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นได้ในอนาคต
 

ด้านสังคม ชีวิตและสิ่งแวดล้อม

- ทำให้สภาพภูมิทัศน์เมืองสวยงามมากขึ้น น่าอยู่ ส่งผลต่อภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจได้

- ลดความเสียหายทางธุรกิจที่อาจเกิดจากปัญหาไฟตก ไฟดับ
- ลดความสูญเสีย อันเกิดจากอันตรายของไฟฟ้า เพิ่มความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน

       ถือว่าเป็นโครงการที่ดีมากๆเลยนะคะ แต่ระหว่างดำเนินโครงการ มันอาจทำให้การสัญจรของประชาชนติดขัด ไม่สะดวกไปบ้าง​ ทาง PEA ฝากขออภัยมานะคะ แต่โครงการนี้มุ่งหวังให้ระบบไฟฟ้าประเทศไทย มีความเสถียร ภูมิทัศน์สวยงามและน่าอยู่มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

related