svasdssvasds

ป้ายเลเซอร์หาเสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ บนสะพานพระราม 8 ผิดกฎเลือกตั้งไหม?

ป้ายเลเซอร์หาเสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ บนสะพานพระราม 8 ผิดกฎเลือกตั้งไหม?

เมื่อวานมีการแชร์ภาพป้ายเลเซอร์หาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติบนสะพานพระราม 8 ออกมา หลายคนตั้งคำถามสามารถได้ไหม ผิดกฏหมายการหาเสียงเลือกตั้งหรือเปล่า? ทางพรรคก็ได้ส่งหนังสือชี้แจงเรื่องนี้แล้วด้วย

       ป้ายเลเซอร์หาเสียงสะพานพระราม 8 กำลังเป็นที่วิพากษ์ วิจารณ์กันอย่างหนัก หลังจากมีภาพการยิงเลเซอร์ข้อความ “กา 22 มั่นคง มั่งคั่ง” “ 22X ลุงตู่ อยู่ต่อ”“รวมไทยสร้างชาติ 22X” โดยเป็นการยิงเลเซอร์มาจากสวนหลวงพระราม8 หลายคนตั้งคำถามว่าเหมาสมหรือไม่ ผิดกฏหมายการหาเสียงเลือกตั้งหรือเปล่า

       หลังจากมีประเด็นดราม่าขึ้น พรรครวมไทยสร้างชาติได้ส่งหนังสือชี้แจ้งประเด็นนี้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจาก นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อเป็นคนทำ แต่มีการขอนุญาตทางปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อยิงเลเซอร์สำหรับหาเสียง แต่การทำเรื่องดังกล่าวเป็นการทำโดยเจ้าตัวเอง ไม่ได้มีการหารือหรือแจ้งให้พรรค ทราบหรือขออนุญาตผู้บริหารพรรคแต่อย่างใด หลังจากทราบเรื่อง ทางพรรคได้ส่งหนังสือเตือน นางสาวทิพานัน ให้หยุดดำเนินทุกอย่างทันที พร้อมกับแสดงความเสียต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

      นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ออกมาบอกว่าปลัดกทม. ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบป้ายเลเซอร์หาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว บอกว่าทำได้ไม่ขัดระเบียบ ไม่ติดเป็นสถานที่ราชการ หากขออนุญาตถูกต้องก็ไม่มีปัญหา และต่อมามีการเปิดเผยหนังสือขออนุญาตกทม. และทางกทมก็ได้มีการอนุญาตให้นางสาวทิพานัน สามารถทำการหาเสียงดังกล่าวได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

       นอกจากนี้ยังมีการถามเรื่องดราม่านี้กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้วยว่าการกระทำแบบนี้ผิดไหม โดยตอบแค่ว่าไม่รู้ ยังไม่เห็นว่ามีลักษณะยังไง

       ส่วนทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวด่วนถึงเรื่องนี้ว่า ตนก็เพิ่งทราบเรื่องเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งการตรวจสอบพบว่า
นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส. พรรครวมไทยสร้างชาติเป็นคนทำ แต่ได้มีการส่งหนังสือขออนุญาตทางถึงปลัดกทม เพื่อขออนุญาตใช้พื่นที่ลานริมแม่น้ำสวนหลวงพระราม 8 โดยมีการแนบรายละเอียดที่จะขอใช้พื้นที่และมีระบุด้วยว่าจะขอฉายภาพข้อความ แต่เจ้าหน้าที่อาจจะตรวจสอบไม่ละเอียด เข้าใจว่าน่าจะเป็นการหาเสียงปกติ ไม่ได้คิดว่าจะฉายภาพขึ้นไปบนสะพานพระราม 8 เป็นความเข้าใจผิด ซึ่งการกระทำครั้งนี้ต้องเป็นบทเรียนต่อไปในการพิจารณาหนังสือขออนุญาตต้องมีการตรวจสอบให้ละเอียดกว่านี้
ผู้ว่ากทม.ยังยืนยันว่าการตรวจสอบครั้งนี้ไม่มีการลำเอียง เอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่งอย่างแน่นอน ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้สมัครเพราะมีการส่งหนังสือ
ขออนุญาตเข้ามาแล้ว ส่วนเรื่องผิดกฏหมาย ค่าใช้จ่ายในการหาเสียงจะรวมอยู่ในส่วนไหน ต้องให้ทาง กกต. เป็นผู้พิจารณา

       ส่วนการติดตั้งป้ายหาเสียงในสถานที่ราชการสามารถทำได้ไหม  ปกติแล้วจะมีประกาศของผู้อำนวยการเขตเลือกตั้ง กำหนดจุดติดตั้งป้ายหาเสียงต่างๆอยู่แล้ว แต่ถ้าอยู่นอกเขตที่กำหนดต้องมีการขออนุญาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้าหน่วยงานที่รับผิดชอบอนุญาตก็สามารถทำได้ ถ้าพบว่ามีการทำผิดการติดป้ายหาเสียงหรือการหาเสียงผิดกฏหมาย ก็ต้องถูกดำเนินคดี

       ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว  กรณีปรากฏภาพป้ายไฟขนาดใหญ่หาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ ติดที่เสาสะพานพระราม 8
โดยนายสมชัย ระบุว่า มีคนส่งภาพมาถามว่า ผิดกติกาเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าภาพนี้เป็นจริง ผิดครับ

  1. ขนาดป้ายใหญ่เกินกว่าขนาดที่ กกต.กำหนด โดยขนาดป้ายหาเสียงใหญ่สุด คือ 1.30 x 2.45 เมตร
  2. สะพานพระราม 8 เป็นทรัพย์สินของราชการ มีหน่วยงานราชการดูแล หากมีคำขอที่ผิดกฎหมาย หน่วยราชการไม่สามารถอนุมัติได้ และอาจเข้าข่ายการวางตัวไม่เป็นกลาง  และการใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อสนับสนุนพรรคการเมือง
  3. หากเป็นการกระทำโดยพลการของเอกชน หน่วยราชการที่ดูแล ต้องแจ้งความดำเนินคดีฐานบุกรุก
  4. หาก กกต.เห็น แล้วไม่จัดการใดๆ ถือว่า กกต.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ต้องมีใครเดือดร้อนล่ะ งานนี้

related