svasdssvasds

ทักษิณ ยืนยันกลับไทย 22 สิงหาคม นี้ ลั่น! รอบนี้ "ไม่เลื่อนชัวร์"

ทักษิณ ยืนยันกลับไทย 22 สิงหาคม นี้ ลั่น! รอบนี้ "ไม่เลื่อนชัวร์"

ทักษิณ ชินวัตร กลับไทย 22 ส.ค. 2566 และดิ้งที่สนามบินดอนเมือง เจ้าตัวยืนยันไม่มีเลื่อน แถมมีคดีที่มีโทษจำคุกร่วม 10 ปี รอสะสางอยู่

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศกลับประเทศไทยผ่านคุณอุ๊งอิ๊ง ถึงไทยในวันที่ 22 ส.ค. ณ สนามบินดอนเมืองตอน 09.00 น.

ตอนนี้ ทักษิณเดินทางจากดูไบมาอยู่ที่สิงคโปร์ แต่ก่อนเดินทางออกจากดูไบ ทักษิณได้ให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่ารอบนี้กลับชัวร์ไม่เลื่อนแล้วและมั่นใจว่า เศรษฐา ทวีสิน เคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยจะได้รับเสียงสนับสนุน ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนที่เลื่อนมาเป็นวันที่ 22 สิงหาคม ไม่เกี่ยวกับวันโหวตเลือกนายก มีแผนจะเดินกลับอยู่แล้ว ก่อนกำหนดวันโหวตนายกรัฐมนตรี เดิมจะกลับ 31 กรกฏาคม 2566 แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี ประกาศให้เป็นวันหยุด เลยเลื่อนและตั้งใจจะกลับวันที่ 10 สิงหาคม 2566 แต่มีคนไปดูฤกษ์กลับเมืองไทยมาให้ เป็นวันที่ 22 สิงหาคม 2566 เขาบอกว่าเป็นวันดี ไม่อยากขัดใจ ก็เลยเลื่อนมากลับเป็นวันนี้แทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรมบอกว่า ยังไม่ได้รับแจ้งว่าคุณทักษิณจะกลับไทยไหม แต่ถ้าคุณทักษิณจะกลับไทยต้องแจ้งให้เรารู้

ส่วนเรื่องการเตรียมการ ไม่ได้กังวล เพราะมีการเตรียมการมาตั้งแต่การประกาศกลับครั้งก่อนแล้ว ก็ยังคงใช้แผนเดินที่ได้เตรียมการไว้

ด้านขั้นตอนการดำเนินการ เมื่อคุณทักษิณกลับถึงประเทศไทย ลงเครื่องที่สนามบินดอนเมือง จะมีการดำเนินการทุกอย่างปกติ เหมือนผู้ต้องหาทั่วไป คือไปรับหมายขังที่ศาลฏีกา จากนั้นจะคุมตัวไปที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าเรือนจำคลองเปรม และก่อนเข้าเรื่อนจำต้องมีการตรวจสุขภาพ เหมือนกับผู้ต้องหาทั่วไปตามปกติ

ส่วนคดีที่ถึงที่สุดแล้วของคุณทักษิณมีทั้งหมด 3 คดี

1. คดีทุจริตหวยบนดิน โทษจำคุก 2 ปี 

2. คดีปล่อยเงินกู้เอ็กซิมแบงค์ ให้เมียนมา โทษจำคุก 3 ปี

3. คดีแก้ไขสัมปทานมือถือ เอื้อ บริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จํากัด จำคุก 5 ปี

ทั้ง 3 คดีไม่รอลงอาญา และไม่สามารถอุทธรณ์ได้

การกลับมาครั้งนี้ คุณทักษิณต้องจำคุก 10 ปี  ในกรณีที่ไม่ได้มีการทำเรื่องขอลดโทษ

ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษ จะได้รับสิทธิพิเศษไหม เพราะเข้ากลุ่มนักโทษอายุเกิน 70 ปี 
ไม่มีเงื่อนไขอะไรเพราะเป็นการขอเฉพาะตัว ซึ่งการเขียนขอพระราชทานอภัยโทษ คุณทักษิณต้องเขียนเอง หรือ คนอื่นขอให้ได้ เช่น คู่สมรสหรือลูก และถ้าขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว ขอไม่ได้ ต้องรออีก 2 ปี ถึงจะขอใหม่ได้ และในช่วง 2 ปีนั้นก็ต้องจำคุกตามกฏหมาย

 

 

related