svasdssvasds

เปิดประวัติ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ว่าที่ รมว.กระทรวงพลังงาน โผ ครม.เศรษฐา 1

เปิดประวัติ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ว่าที่ รมว.กระทรวงพลังงาน โผ ครม.เศรษฐา 1

ทำความรู้จัก พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ จากอดีตผู้พิพากษา สู่ว่าที่ รมว.กระทรวงพลังงาน กับโจทย์ยาก "ลดค่าไฟทันที" นโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย

โผครม.เศรษฐา ล่าสุด ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เริ่มชัดเจนมากขึ้นภายหลังการหารือกันของ 11 พรรคร่วมรัฐบาล 1 ในกระทรวงที่คนจับตามองมากที่สุดคือ "กระทรวงพลังงาน" เนื่องจากเป็นกระทรวงเกรดเอ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถูกคาดการณ์ว่าจะได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ใน ครม.เศรษฐา (ว่าที่รมว.พลังงาน)

พีระพันธุ์ ชื่อเล่นชื่อ "ตุ๋ย" เป็นลูกของ พลโท ณรงค์ สาลีรัฐวิภาค อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์และเจ้ากรมการพลังงานทหาร และ โสภาพรรณ สาลีรัฐวิภาค อดีตดาวจุฬาคนแรก ส่วนครอบครัวของพีระพันธุ์ สมรสกับ สุนงค์ สาลีรัฐวิภาค มีลูกด้วยกันทั้งหมด 4 คน

ประวัติการศึกษา
จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนเดียวกับ บิ๊กป้อม
ปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เนติบัณฑิตไทย ที่สำนักอบรมศึกษากฏหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา
ปริญญาโท กฏหมายอเมริกันทั่วไป ( LLM)
ปริญญาโท ด้านกฏหมายเปรียบเทียบ (MCL) ที่มหาวิทยาลัยทูเลน สหรัฐอเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก่อนลงสู่ถนนการเมือง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เคยเป็นผู้พิพากษาและข้าราชการตุลาการมาก่อนและเริ่มต้นเส้นทางการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมทีมกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ 

นอกจากนี้ยังเคยชนะการเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 3 กรุงเทพมหานคร เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านในปี 2550 พีระพันธุ์ ถูกเลือกให้ทำหน้าที่ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมเงาและได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จริงๆ ในรัฐบาลของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในปี 2551

ผลงานที่โดดเด่น คือการสอบสวนการทุจริต "ค่าโง่ทางด่วน 6,200 ล้านบาท" ซึ่งถูกนำไปใช้ในการต่อสู้คดีในชั้นศาลและได้รับชัยชนะ เป็นผลให้คนไทยไม่ต้องจ่ายเงินค่าโง่พร้อมดอกเบี้ยกว่าหมื่นล้านบาท

จุดเปลี่ยนทางการเมืองของว่าที่รมว.พลังงาน ในโผครม.เศรษฐา

จุดเปลี่ยนทางการเมือง ของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เกิดขึ้นในปี 2562 เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ทำผลงานในสนามการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามผลที่คาดหวังไว้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคในขณะประกาศลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อผลงานที่เกิดขึ้นทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ต้องหาหัวหน้าพรรคใหม่ ซึ่งพีระพันธุ์ก็ถูกเลือกให้เป็น 1 ในแคนดิเดตหัวพรรคคนใหม่ แต่สุดท้ายคนที่ได้รับเลือกคือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

ต่อมาในวันที่ 9 ธันวาคม 2562 พีระพันธุ์ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรค ก่อนถูกแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2562 ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐและถูกแต่งตั้งให้เป็นกรรมการบริษัท การบินไทย ในปี 2563

จากนั้นในเดือน เมษายน 2565 ได้ยื่นหนังสือลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ  ก่อนที่ในเดือน สิงหาคม 2565 จะถูกแต่งตั้งให้เป็น หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยมีเป้าหมายคือ รวบรวมคนทำงานทั้ง ส.ส.รุ่นใหม่ รุ่นเก่ามารับใช้ประชาชน

related