svasdssvasds

"ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท" ถ้ากู้แล้วแจก อาจไม่มีใครได้เลย

"ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท" ถ้ากู้แล้วแจก อาจไม่มีใครได้เลย

"ไหม" ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล มองว่านโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต กำลังหาทางลง เชื่อว่าหากกู้มาเพื่อแจก ผิดกับรัฐธรรมนูญและวินัยการเงินการคลัง

คนแรกที่ออกมาคัดค้านนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท คือ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล มองว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000  บาท อาจจะไม่มีใครได้เลย!เนื่องจากการไปกู้เงินมาเพื่อแจก ผิดกับรัฐธรรมนูญ และ วินัยการเงินการคลัง คล้ายกับกรณีในปี 2556 ที่ศาลรัฐธรรมนูญปัดตกเรื่อง พ.ร.บ. เงินกู้ 2 ล้านล้าน (รถไฟฟ้าความเร็วสูง) เป็นการยอมรับแล้วว่า คิดได้ไม่ถี่ถ้วน โดยเฉพาะเรื่องของแหล่งที่มาของเงินสุดท้ายก็ต้องกู้มาแจก รวมถึงเรื่อง super application ที่สุดท้ายก็มาใช้  “เป๋าตัง“

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (สว.) บอกว่า ที่มาของเงินที่จะกู้มาใช้ใน นโยบายนี้ ไม่ตรงกับที่แจ้งไว้กับ กกต. และเนื่องจากประเทศไม่ได้วิกฤตเหมือนตอนโควิด อาจจะกู้ไม่ได้

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันมั่นใจว่าในเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลที่มี 320 เสียง นโยบายนี้จะผ่านโหวตในสภาแน่นอน

ส่วนเงื่อนไขล่าสุดของนโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท นโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย หลังจากนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน แถลงถึงหลักเกณฑ์ เงื่อนไข เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2567 ที่ผ่านที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยจะแจกให้กับคนที่มีรายได้ไม่เกิน 70,000 บาท หรือ มีเงินในบัญชีไม่เกิน 500,000 บาท

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ออกมาโต้ บอกว่ายินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน หัวใจหลักของนโยบายนี้อยู่ที่เป็นการเติมเงินลงไปกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกระตุ้น ไม่ใช่เพื่อการแจกเงิน                      

พร้อมทั้งบอกว่าตอนที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล คุณไหมเองก็เห็นด้วยกับโครงการนี้

ด้านคุณศิริกัญญา ตันสกุล ก็ออกมาตอบโต้ทันที โดยอธิบายว่า ไม่ได้ขอให้ทำโครงการนี้ แต่เป็นการกางงบประมาณปี 67 ให้ดู ถ้าจะทำนโยบายนี้ ซึ่งเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยอยากให้ลดงบประมาณลงมา แต่พรรคเพื่อไทยปฏิเสธ ปิดท้ายถ้าอยากให้หยุดพูดให้เอารายงานการประชุมออกมาเปิดเผย ว่าคณะกรรมการชุดใหญ่พูดว่าอะไรถึงคิดว่า การกู้เงินมาถูกกฎหมาย

คุณภูมิธรรม เวชยชัย ก็ออกสวนกลับอีกทีว่า คุณไหมพูดไม่หมด โดยตอนนั้นบอกว่า ลดไม่ได้ เพราะหัวใจนโยบายนี้ ไม่ได้แจกเงิน แต่เป็นการเติมเงินลงไปกระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าลดจะไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์

รวมถึง หมอพรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช หรือ หมอมิ๊ง เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันตรงกันว่า นโยบายนี้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่การแจกเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related