svasdssvasds

"สมชัย" ชี้ พ.ร.บ.เงินกู้ คือทางลงของนายกฯเศรษฐา ปมแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

"สมชัย" ชี้ พ.ร.บ.เงินกู้ คือทางลงของนายกฯเศรษฐา ปมแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

"สมชัย" ชี้แจกเงินดิจิทัล 10000 ออก พ.ร.บ.เงินกู้ไม่ใช่ทางออกแต่เป็นทางลง ระบุรัฐบาลไม่กล้าออก พ.ร.ก.ที่ทำได้โดยมติ ครม.ในสมัยปิดสภา ทั้งที่บอกว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนฉุกเฉิน เตรียมโยนความผิดให้ผู้อื่นหากไม่สำเร็จ

 จากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลการประชุมโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้กำหนดเงื่อนไขสำคัญของโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท คือให้คนไทย 50 ล้านคน ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ที่มีรายได้ไม่เกิน 7 หมื่นบาท หรือมีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาทสามารถเข้าร่วมโครงการได้

ส่วนการใช้จ่ายนั้นจะจ่ายในระดับอำเภอ มีระยะเวลาใช้จ่ายก้อนแรกภาย 6 เดือน สามารถซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคได้เท่านั้น ร้านค้าไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนภาษามูลค่าเพิ่ม แต่ร้านค้าที่สามารถขึ้นเป็นเงินสดได้ต้องเป็นร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเท่านั้น

ล่าสุดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว สมชัย ศรีสุทธิยากร ระบุว่า การใช้แหล่งเงินดิจิทัล 10,000 บาท จากการออกเป็นพ.ร.บ.เงินกู้ อาจไม่ใช่การหาทางออกแต่เป็นการหาทางลงให้นายเศรษฐา 

รัฐบาลไม่กล้าออกเป็นพ.ร.ก.ที่ทำได้โดยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสมัยปิดสภา ทั้งที่ปากพร่ำว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนฉุกเฉิน เพราะรู้ว่า ออก พ.ร.ก.คือ คุก และ การออกเป็นพ.ร.บ.มีข้อแก้ตัวได้ว่า ถ้าไม่สำเร็จ เป็นเพราะคนอื่นแทน 

แต่ตอนที่นายเศรษฐา ยิ้มแย้มตอนบอกว่าจะออก เป็นพ.ร.บ.นั้น อาจไม่รู้ไม่เข้าใจกลไกการออก พ.ร.บ. ทั้งในด้านขั้นตอนทางกฎหมาย และความเขี้ยวของฝ่ายการเมือง 

วันแรกที่ พ.ร.บ.เข้าสภา อำนาจต่อรองของเพื่อไทยจะเป็นศูนย์ การยกมือแต่ละมือของพรรคร่วมรัฐบาล คือ การคงอยู่ หรือล้มหายของนายกรัฐมนตรีชื่อเศรษฐา เพราะ หาก พ.ร.บ.ไม่ผ่านสภา นายกฯมี 2 ทางเลือก คือ ยุบสภาหรือ ลาออก หากดันจนผ่านสภาผู้แทนได้ ยังมีด่านของวุฒิสภา หากวุฒิสภายับยั้ง ก็ต้องรออีก 180 วัน จึงจะเสนอกลับมาใหม่ได้ ยังไม่คิดถึงกรณีถูกร้องศาลรัฐธรรมนูญว่าการ ออก พ.ร.บ.เงินกู้ ขัดรัฐธรรมนูญ ขัดวินัยการเงินการคลังของรัฐ

ทั้งนี้ ดูเส้นทาง พ.ร.บ.เงินกู้ ที่มีเส้นทางวิบากเช่นนี้ จึงบอกก่อนได้เลยว่า เดือนพฤษภาคม 2567 นั้น คืออีกหนึ่งขายฝันของรัฐบาล เพื่อไทย พอถึงพฤษภาคม อาจบอกว่าใจเย็นอีกครั้ง เพราะกระบวนการทั้งหมดทั้งสภาผู้แทน วุฒิสภา หรืออาจไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะไม่น้อยกว่า 8 เดือน และโอกาสแจกได้จริง มีเพียง 50/50 หรือครึ่งต่อครึ่งเท่านั้น ไม่แน่นัก 

การรู้ว่าออก พ.ร.บ. มันยากเย็นขนาดนี้ อาจเป็นการหาทางลงที่ไม่ใช่ทางออกของคนยิ้มซื่อๆ ที่ชื่อ เศรษฐา ทวีสิน อาจเป็นทางลงจากตำแหน่ง แต่ไม่ใช่ทางออกของการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ที่มา : สมชัย ศรีสุทธิยากร

related